Tại sao nước làm mát ô tô có nhiều màu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tại sao nước làm mát ô tô có nhiều màu?

Những loại nước làm mát ô tô có nhiều màu sắc khác nhau và mỗi loại đều được pha chế đặc biệt để giữ cho động cơ có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Nước làm mát ô tô có 3 dòng chính phân theo thành phần cấu tạo chất lỏng và dung môi pha chế, gồm công nghệ axit vô cơ (IAT - Inorganic Additive Technology), axit hữu cơ (OAG - Organic Additive Glyxerin) và axit hữu cơ lai vô cơ (HOAT - Hybrid Organic Additive Technology).

Nước mát công nghệ axit vô cơ (IAT) thường có màu xanh lá cây nhạt có khả năng bảo vệ các bộ phận kim loại nhưng đã bị các hãng loại bỏ từ cách đây hai thập niên do gây cặn lắng dưới đáy bình.

Nước mát công nghệ axit vô cơ (IAT) thường có màu xanh lá cây nhạt
Nước mát công nghệ axit vô cơ (IAT) thường có màu xanh lá cây nhạt
Quảng cáo

Loại nước mát công nghệ axit hữu cơ (OAG) được sử dụng trong hầu hết các xe ô tô đời mới trên toàn thế giới, có nhiều màu từ cam, đỏ tươi, đỏ, xanh lam và xanh lá cây đậm. Loại này có chứa chất phụ gia hữu cơ đặc biệt để chống gỉ và ăn mòn, thời gian sử dụng dài hơn có thể đến 15 vạn kilomet (hoặc 3 năm) mới phải thay. Công nghệ nước làm mát hữu cơ thường được các hãng xe Nhật như Honda, Mitsubishi, Nissan và Toyota sử dụng.

Loại nước làm mát sử dụng công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT) là sự pha trộn giữa chất làm mát IAT và OAT, giúp kéo dài nhất thời gian sử dụng, có thể lên đến 20 vạn kilomet (hoặc 5 năm). Chất làm mát HOAT có các màu vàng, xanh ngọc, hồng, xanh lam hoặc tím. Thường được sử dụng bởi các nhà sản xuất xe hơi lớn ở châu Âu, Mỹ.

Về màu sắc của nước làm mát, đơn giản chỉ là do chất phụ gia tạo màu kết hợp với chất chống đông, giúp chất lỏng không bị đóng băng vào mùa đông. Về màu sắc, các hãng xe dùng để phân biệt với màu nước rửa kính và các loại chất lỏng khác trên xe, tránh đổ nhầm.

Tin khác