Có cần thay cả cặp lốp ô tô hay không?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Có cần thay cả cặp lốp ô tô hay không?

Nhiều chủ xe ô tô bị sự cố cần phải thay lốp xe mới, nhưng chủ xe băn khoăn không biết có nên thay thế một chiếc lốp hỏng hay thay cả cặp…

Lốp xe là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng của xe ô tô. Để đảm bảo được độ an toàn khi lái xe và nhằm tiết kiệm chi phí thay thế bộ phận này, người sử dụng xe cần biết xác định độ hao mòn và thay lốp xe đúng thời điểm cần thiết.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, lốp xe bị sự cố gây hư hỏng cần phải thay lốp mới, nhưng chủ xe băn khoăn không biết có nên thay thế một chiếc lốp hỏng hay thay cả cặp, bởi nhiều gara thường khuyến cáo thay thế cả hai lốp…

Theo nhiều chuyên gia cho rằng, nếu lốp xe còn mới, tức là đi dưới 1 năm và 10 nghìn km trong điều kiện đường sá đô thị bằng phẳng thì có thể thay một bên. Vì lốp xe trong khoảng thời gian này chưa bị mòn đáng kể.

Quảng cáo
Tùy thời gian sử dụng để quyết định thay lốp xe
Tùy thời gian sử dụng để quyết định thay lốp xe riêng hay cả cặp

Còn nếu đã đi nhiều hơn một năm thì không nên thay một bên lốp vì những lý do sau:

Thứ nhất, nếu chỉ thay mới một lốp sẽ khiến cho lốp xe cùng phía bị mòn nhanh hơn. Đồng thời, chính lốp mới cũng sẽ bị mòn nhanh và mòn không đều.

Quảng cáo

Điều này vừa khiến tuổi thọ lốp giảm vừa tăng chi phí khi phải thay lốp, bảo dưỡng lốp nhiều lần.

Thứ hai, giảm mức độ an toàn, do lốp mới có độ mòn, độ đàn hồi, chiều sâu gai lốp khác với lốp cũ. Vì thế, xe có dấu hiệu bị kéo lái, nhao lái khiến hành trình cầm lái khó khăn hơn, tiềm ẩn rủi ro khó lường.

Thứ ba, theo khuyến cáo của nhà sản xuất in ngay trong catalog của xe, nếu chỉ thay mới một bên lốp xe, rất có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lái và hệ thống treo của xe. Thậm chí gây hỏng hóc, tốn tiền sửa chữa hơn cả việc thay hai hoặc bốn lốp xe mới cùng lúc.

Quan trọng hơn, việc các lốp mòn không đồng đều sẽ làm giảm mức độ an toàn, dẫn đến việc xe có dấu hiệu kéo lái, nhao lái, làm cho quá trình điều khiển xe khó khăn hơn và tiềm ẩn vô số nguy cơ tai nạn. Sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất cũng khuyến cáo, nếu chỉ thay một chiếc lốp duy nhất có thể gây ảnh hưởng xấu đến thước lái và hệ thống treo.

Để đảm bảo lốp có được hiệu suất vận hành cao nhất, đồng thời kéo dài tuổi thọ sử dụng của chúng thì chủ xe nên chú ý bảo dưỡng lốp ôtô định kỳ như sau:

- Kiểm tra áp suất lốp xe ôtô tối thiểu 1 tháng/lần.

- Kiểm tra hoa lốp tối thiểu 1- 3 tháng/lần, khi thấy những dấu hiệu lốp bị mòn bất thường cần mang xe đi kiểm tra ngay.

- Đảo lốp ô tô định kỳ 6 tháng/lần hoặc sau mỗi 5.000 - 12.000 km tùy theo mỗi loại lốp. Phần lớn các hãng sản xuất lốp đều có khuyến cáo người dùng thời gian đảo lốp cụ thể.

Tin khác