Porsche Cayenne Turbo GT là mẫu xe SUV tăng tốc nhanh nhất trong lịch sử của hãng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Porsche Cayenne Turbo GT là mẫu xe SUV tăng tốc nhanh nhất trong lịch sử của hãng

Porsche vừa bổ sung phiên bản mới nhất của dòng xe Cayenne Coupe với tên gọi Turbo GT 2022.

Turbo GT đã loại bỏ yếu tố “Coupe” ra khỏi tên gọi nhưng đây chính là phiên bản cao cấp của mẫu xe Porsche Cayenne Coupe với công suất cao vượt qua cả mẫu Turbo và S E-Hybrid. Chiếc xe mới hứa hẹn sẽ là chiếc Cayenne được sản xuất nhanh nhất và là một trong những chiếc SUV nhanh nhất được cung cấp.

Cayenne Turbo GT vẫn giữ nguyên động cơ V8 tăng áp kép 4.0L như bản Coupe Turbo, nhưng công suất tăng lên 90 mã lực, cho tổng công suất 631 mã lực. Mô-men xoắn cũng tăng 80 Nm lên 850 Nm. 

Đầu xe Porsche Cayenne Turbo GT
Đầu xe Porsche Cayenne Turbo GT

Sự gia tăng sức mạnh không phải là một bản nâng cấp đơn thuần. Thay vào đó, Porsche đã tạo ra loại động cơ 8 xi-lanh mạnh nhất hiện nay bằng cách sửa đổi trục khuỷu, tăng áp, cảm biến và bộ làm mát. Turbo GT cũng có hệ thống xả nhẹ hơn bằng titan.

Đuôi xe Porsche Cayenne Turbo GT
Đuôi xe Porsche Cayenne Turbo GT
Quảng cáo

Động cơ kết hợp với hộp số tự động Tiptronic 8 cấp, với phần mềm sửa đổi cho hệ dẫn động tất cả các bánh và hệ thống làm mát bổ sung. Kết quả là hộp số chuyển số nhanh hơn, nhưng có lẽ không nhanh như những gì mà một bộ ly hợp kép PDK sẽ đạt được - điều mà Porsche đã né tránh khi cung cấp cho Cayenne. 

Thân xe Porsche Cayenne Turbo GT
Thân xe Porsche Cayenne Turbo GT

Tuy nhiên, đây vẫn không phải là mạnh nhất trong dòng Cayenne Coupe. Giải thưởng đó thuộc về Cayenne S E-Hybrid Coupe, sản sinh tổng cộng 670 mã lực. Nhưng Turbo GT nhanh hơn do phiên bản hybrid nặng hơn, với thời gian 0-100 km/h chỉ 3,3 giây, so với 3,8 giây của E-Hybrid và 3,9 giây của Turbo Coupe.

Tốc độ tối đa cũng tăng lên, Cayenne Turbo GT đạt vận tốc tối đa là 297 km/h, so với bản Coupe Turbo ở mức 285 km/h. Porsche cho biết đây là chiếc Cayenne (và SUV) được sản xuất nhanh nhất và nhanh nhất của họ cho đến nay.  

Porsche Cayenne Turbo GT
Porsche Cayenne Turbo GT có vận tốc tối đa lên tới 297 km/h
Quảng cáo

Cayenne Turbo GT thấp hơn 17 mm so với Coupe Turbo và Porsche cho biết từng chi tiết của khung gầm và hệ thống điều khiển chủ động đã được tinh chỉnh dành riêng cho mẫu xe này.

Cayenne Turbo GT sở hữu lốp được thiết kế đặc biệt của Pirelli, trong khi hệ thống treo khí nén chắc chắn hơn 15%. Các hệ thống khác mà Porsche sử dụng trên Cayenne đã được tinh chỉnh cho Turbo GT, bao gồm hệ thống treo chủ động (PASM), hệ thống kiểm soát khung gầm động (PDCC), trợ lực lái Plus và hệ thống lái cầu sau. 

Hàng ghế trước của xe Porsche Cayenne Turbo GT
Hàng ghế trước của xe Porsche Cayenne Turbo GT

Hệ thống phanh carbon tiêu chuẩn được tinh chỉnh, mặc dù Porsche không đi vào chi tiết cụ thể, chỉ nói rằng có tính năng giảm động năng, chống trượt và nhẹ hơn.

Ngoại thất bao gồm phần đầu xe dành riêng cho GT với các khe hút gió làm mát lớn hơn và cản trước mới. Ngoài ra, còn có một màu tùy chọn mới có tên là "Arctic Grey". Turbo GT có thiết kế thấp hơn, xe cũng trang bị la zăng hợp kim 22 inch thiết kế GT, được đặt trong các phần mở rộng vòm bánh xe màu đen che phủ chiều rộng bánh xe tăng thêm. 

Quảng cáo
Hàng ghế sau của xe Porsche Cayenne Turbo GT
Hàng ghế sau của xe Porsche Cayenne Turbo GT

Trần xe làm từ sợi carbon, và có nhiều chi tiết carbon hơn với các tấm ốp cửa và cánh gió, cánh gió sau lớn hơn dành riêng cho GT được cho là sẽ tăng lực xuống ở tốc độ thêm 40 kg. Bộ khuếch tán phía sau cũng được làm từ sợi carbon.

Cabin trang trí bằng Alcantara thể thao, ghế thể thao và các tấm đục lỗ dành riêng cho GT. Tuy nhiên, bổ sung chính là sự ra đời của hệ thống thông tin giải trí cập nhật của Porsche, ra mắt trên Cayenne Turbo GT. Trang bị được cải thiện, bao gồm cả Android Auto và Apple CarPlay. 

Thiết kế la zăng mới của xe Porsche Cayenne Turbo GT
Thiết kế la zăng mới của xe Porsche Cayenne Turbo GT

Hiện tại, Porsche Cayenne Turbo GT đã nhận đặt hàng với giá khởi điểm 182.150 USD và sẽ nhận xe vào đầu năm 2022 tại Mỹ.

Tin khác