Những sai lầm phá hủy hệ thống phanh ô tô cần biết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những sai lầm phá hủy hệ thống phanh ô tô cần biết

Phanh là bộ phận giúp kiểm soát ô tô, đảm bảo an toàn cho xe, trong quá trình vận hành những sai lầm có thể gây hại và làm giảm hiệu suất của hệ thống phanh xe.

Lái xe và phanh gấp

Lái xe và phanh gấp xảy ra khi bạn bám sát xe phía trước hoặc điều khiển xe như một chiếc xe đua.

Theo MotorTrend, nhiệt sinh ra từ quá trình đạp phanh mạnh hoặc kéo dài sẽ khiến phanh bị mài mòn nhanh. Vì vậy, hãy ưu tiên phanh thay vào đó giảm tốc độ một chút thì phanh sẽ bớt bào mòn nhanh.

Lái xe ở tốc độ cao

Lái xe ở tốc độ cao khi gặp sự cố chúng ta sẽ đạp phanh mạnh đó là một yếu tố dẫn đến mòn phanh sớm.

Đi nhanh không phải là vấn đề. Tuy nhiên, chúng ta đạp phanh khi di chuyển ở tốc độ cao sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn và gây mài mòn nhiều hơn so với khi dừng ở tốc độ chậm hơn.

lái xe
Lái xe ở tốc độ cao khi gặp sự cố chúng ta sẽ đạp phanh mạnh đó là một yếu tố dẫn đến mòn phanh sớm

Vừa đạp phanh và vừa ga

Khi bạn sử dụng hai bàn đạp cùng một lúc nghĩa là vừa đạp phanh trong khi vẫn tăng tốc. Như vậy, nó làm tăng độ mài mòn của phanh và gây khó chịu cho những người ngồi phía sau bạn.

Lái xe chở hàng quá tải

Quảng cáo

Lái xe chở quá nhiều hàng hóa, dù là chất bên trong xe hay kéo theo rơ moóc, cũng làm giảm tuổi thọ hệ thống phanh của xe.

Theo Bendix, phanh một chiếc xe tải đang chở nặng cũng có thể dẫn đến phanh bị mờ do sinh nhiệt quá mức. Tình trạng này thường xuất hiện khi xe chạy xuống dốc và đường miền núi.

Kỹ thuật chuyển số tay kém

Một nguyên nhân khác khiến phanh sớm bị mài mòn ở ô tô sử dụng hộp số sàn là kỹ thuật sang số kém khi dừng.

Hộp số tự động chuyển sang số thấp hơn và sử dụng phanh động cơ để giúp xe giảm tốc độ khi sắp dừng. Người lái xe ô tô hộp số tay cũng nên làm như vậy và trong hầu hết các trường hợp, chỉ sử dụng phanh một cách tiết kiệm cho đến khi dừng hẳn.

Bỏ qua việc bảo trì định kỳ

Ngoài việc làm theo các mẹo lái xe ở trên, chúng ta nên bảo dưỡng thường xuyên là cách tốt nhất để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất liên tục của hệ thống phanh ô tô của bạn.

Vì vậy chúng ta nên kiểm tra má phanh và cánh quạt sau mỗi 12.000 dặm (19.200 km). Thực hiện xả dầu phanh sau mỗi 25.000 dặm (40 km). Xả khí từ các dây phanh sau mỗi lần xả dầu phanh hoặc hai đến ba năm một lần.

Thay thế các bộ phận của hệ thống phanh bị mòn hoặc hỏng bằng các bộ phận OEM hoặc được nâng cấp bất cứ khi nào có thể.

Mặc dù sáu lời khuyên này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ hệ thống phanh ô tô của bạn và cải thiện hiệu suất của nó trong một số trường hợp, nhưng điều quan trọng cần nhớ là tất cả những thứ cơ học đều bị hao mòn theo thời gian.

Ngoài việc lái xe cẩn thận và bảo dưỡng phanh thường xuyên, bạn nên chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo như tiếng động lạ và rung khi đạp phanh hoặc giảm hiệu suất phanh. Nếu những triệu chứng này xảy ra, bạn nên kiểm tra phanh càng sớm càng tốt và thay thế nếu cần.

Tin khác