Những nguyên nhân có thế làm hỏng động cơ và dàn gầm

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những nguyên nhân có thế làm hỏng động cơ và dàn gầm

Có những sơ suất nhỏ của người lái trong quá trình sử dụng xe ô tô có thể khiến họ mất hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu.

Quên lịch thay dầu

Thông thường, sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của nhiều nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu bôi trơn động cơ sau khoảng 5.000km hoặc 10.000km (tùy thuộc vào loại dầu) tương đương với 3 tháng hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước.

Tuy nhiên trên thực tế nhiều chủ xe thờ ơ với khuyến cáo này và để lại những hậu quả đáng tiếc.

Dầu trong động cơ bị biến chất mà không được thay thế kịp thời có thể bị cháy, thành chất sền sệt như bùn hoặc như muội than. Chất cặn dầu cháy sẽ bám vào các chi tiết máy, làm bó máy. Nguy hiểm nhất bám vào xéc-măng dầu, gây kẹt xéc-măng, hở buồng đốt, động cơ có khói dầu và nặng là không thể vận hành.

động cơ xe ô tô
Có những sơ suất nhỏ của người lái trong quá trình sử dụng xe ô tô có thể khiến họ mất hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu.

Chưa nhả hết côn đã tiếp ga

Trên các dòng xe đời cũ trang bị hộp số sàn, nhiều người truyền cho nhau kinh nghiệm điều khiển “côn ra, ga vào” (ý là mỗi khi chuyển số rồi khi từ từ nhả côn thì cũng cần nhồi ga). Một số người đã áp dụng thói quen này khi sử dụng các dòng xe đời mới nên đã vô tình dẫn đến tình trạng xe bị cháy côn.

Các loại xe số tay thế hệ mới của các hãng gần đây thường được cải tiến với các động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn. Chính vì vậy, khi chạy xe, người lái chỉ cần từ từ nhả côn mà không cần đỡ ga khi bắt đầu khởi hành, kể cả với mặt đường có độ nghiêng (dốc) thấp mà động cơ vẫn không bị chết máy, chỉ tiếp ga khi côn đã được nhả hết.

Quảng cáo

Nếu côn chưa nhả hết mà đã tiếp ga vào thì động cơ có mô-men xoắn quá lớn và vượt quá hệ số bám của lá côn sẽ dẫn đến cháy côn.

Đổ nhầm nhiên liệu

Sự cố này không nhiều nhưng cũng có thể xảy ra và gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu đổ nhầm dầu vào xăng, tùy vào lượng xăng còn lại trong bình mà xe có thể chạy được hay không. Nếu lượng xăng còn nhiều mà lượng dầu đổ thêm vào ít thì xe vẫn có thể nổ được nhưng chạy sẽ không bốc, còn nếu lượng dầu đổ vào quá nhiều thì xe sẽ không nổ được hoặc nổ được nhưng lịm dần rồi chết máy. Để đề phòng việc nhầm lẫn, bạn có thể dán đề can loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu.

Tương tự là sự nhầm lẫn khi đổ nước vào dầu động cơ, điều này cũng sẽ khiến khi khởi động động cơ, xe sẽ chết máy.

Quên hạ phanh tay

Sẽ có hai trường hợp xảy ra: Hoặc quên hạ phanh tay, hoặc có hạ nhưng chưa hạ hẳn khiến phanh tay vẫn ăn nhẹ. Tuy nhiên, dù là trường hợp nào thì điều này cũng gây những thiệt hại nặng nề.

Trên phần lớn các loại xe ô tô hiện nay, hệ thống má phanh dừng (phanh tay) sử dụng loại phanh đĩa hoặc tăng-bua, được thiết kế độc lập hoặc kết hợp với hệ thống phanh chính, nhưng tất cả vẫn nằm trong cụm phanh sau.

Khi má phanh dừng vẫn còn sát vào tăng-bua hoặc đĩa phanh (quên hạ phanh tay hoặc hạ chưa hết), ma sát lớn giữa má phanh và tăng-bua hoặc đĩa phanh sẽ sinh nhiệt rất lớn khi xe chạy, làm cho má phanh có thể bị cháy.

Tin khác