Khoảng cách nào an toàn khi lái ô tô trên cao tốc?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Khoảng cách nào an toàn khi lái ô tô trên cao tốc?

Giữ khoảng cách an toàn là yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông, không chỉ riêng trên đường cao tốc.

Không như di chuyển trên đường phố, việc di chuyển trên cao tốc với tốc độ ở mức 80 – 100km/h, đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm để duy trì khoảng cách an toàn để có thể làm chủ được tay lái khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Việc duy trì khoảng cách an toàn sẽ giúp cho các lái xe có đủ thời gian đạp phanh, dừng xe hoặc chuyển làn mà không xảy ra va chạm, bên cạnh đó việc giữ khoảng cách hợp lý cũng giúp tạo cho người lái một tầm nhìn quan sát tốt.

Do vậy, vấn đề quan trọng nhất khi bạn điều khiển xe trên cao tốc là tài xế phải luôn duy trì được một khoảng cách an toàn đối với xe phía trước. Để làm được điều này, tài xế cần học cách ước lượng khoảng cách giữa ô tô mình đang điều khiển và ô tô di chuyển phía trước để luôn giữ được khoảng cách an toàn và tốc độ quy định trên cao tốc.

khoảng cách lái xe trên cao tốc
Không như di chuyển trên đường phố, việc di chuyển trên cao tốc với tốc độ ở mức 80 – 100km/h

Theo đó, tài xế có thể luyện tập và thực hiện việc này theo các cách sau:

Quy tắc 5 giây: Hãy chọn một điểm cố định trên đường và quan sát xe phía trước khi lướt qua điểm mà bạn đã chọn thì bắt đầu đếm nhẩm từ 1 - 5 giây. Nếu bạn đã đếm đến 5 mà xe của bạn chưa vượt qua hoặc chỉ vừa mới tới điểm mà bạn đã chọn thì khoảng cách giữa xe của bạn và xe phía trước lúc này được xem là an toàn, đủ để bạn xử lý được những tình huống khẩn cấp.

Quảng cáo

Quy tắc 3 giây: Đây là phương pháp phổ thông mà ai cũng cần phải nắm rõ dù là di chuyển ở bất cứ cung đường nào. Bản chất của quy tắc này dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, đà quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Bạn có thể tính toán dựa theo công thức như sau: lấy vận tốc của xe nhân với 3 rồi chia 10, kết quả của phép tính này sẽ là số mét khoảng cách tối thiểu mà bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Ví dụ, nếu đi với vận tốc 100km/h thì khoảng cách tối thiểu với xe phía trước sẽ là 100 x 3/10 = 30m.

Tuy nhiên, khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu (sương mù, mưa to, đường trơn trượt) hoặc bị hạn chế tầm nhìn thì bạn nên tăng khoảng cách an toàn này thêm.

Nếu bạn dựa vào biển báo hiệu khoảng cách mẫu bên lề phải để nhận biết khoảng cách thực tế giữ 2 xe thì chỉ cần nhìn biển số của xe phía trước, nhưng lưu ý chỉ áp dụng khi đi vào ban ngày và trong điều kiện thời tiết bình thường.

Cụ thể, nếu bạn hoàn toàn không đọc được số trên biển số xe phía trước thì khoảng cách 2 xe là rất an toàn hoặc nếu nhìn thấy số nhưng bị mờ thì bạn cũng đang giữ được một khoảng cách tương đối an toàn với xe phía trước.

Còn nếu như bạn có thể đọc được rõ từng số trên biển số xe trước mặt thì khoảng cách giữa 2 xe lúc này là không an toàn và bạn cần giảm tốc độ lại để khoảng cách 2 xe xa hơn.

Tin khác