Nguyên nhân nào gây mất tập trung khi lái xe?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân nào gây mất tập trung khi lái xe?

Phần lớn các vụ tai nạn ô tô xảy ra thường do người điều khiển phương tiện không chú ý. Vì vậy, nguyên nhân gây mất tập trung khi lái xe là do những điều gì?

Nhắn tin, lướt mạng xã hội

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chắc chắn không phải là cảnh hiếm gặp trong thời buổi công nghệ số hiện đại ngày nay. Và việc thường xuyên nhắn tin, lướt mạng xã hội khi đang lái xe đã trở thành điều khiến các tài xế ô tô mất tập trung. Thói quen này có thể làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông lên 23 lần - một con số đáng báo động.

Tập trung vào màn hình điện thoại và thỉnh thoảng nhìn lên đường thường là thói quen đối phó của nhiều tài xế ô tô. Và khi một tình huống bất ngờ xảy ra, họ thường không kịp phản ứng. Tuy mức độ nguy hiểm của thói quen này không phải không có cảnh báo nhưng thực tế khi hỏi các chủ xe, khoảng 77% trong số họ thừa nhận có thói quen vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại.

mấ tập trung khi lái xe
Tập trung vào màn hình điện thoại và thỉnh thoảng nhìn lên đường thường là thói quen đối phó của nhiều tài xế ô tô

Buồn ngủ

Đối với những người thường xuyên phải lái xe đường dài qua đêm, việc ngủ gật khi lái xe là điều không thể tránh khỏi. Theo một nghiên cứu của tổ chức An toàn giao thông AAA, sau khi được hỏi khoảng hơn 40% chủ xe thừa nhận họ đã ngủ gật khi lái xe. Thói quen này gây ra gần 100.000 vụ tai nạn giao thông mỗi năm ở Mỹ. Khi có dấu hiệu buồn ngủ, bạn không nên cố lái xe vì đó là lúc bạn không tỉnh táo và khó tập trung lái xe. Để tránh buồn ngủ khi lái xe, bạn nên nghỉ ngơi hoặc chợp mắt một chút để vượt qua cơn buồn ngủ để tiếp tục lái xe an toàn.

Trang điểm hay tập trung vào con nhỏ

Phụ nữ thường tranh thủ làm việc và một trong số đó là thói quen trang điểm để soi gương khi lái xe. Chỉ một phút bất cẩn, mọi chuyện có thể rất khó lường. Không những vậy, việc chú ý đến con nhỏ còn gây mất tập trung khi lái xe. Trẻ con quấy khóc, đánh nhau và trêu chọc nhau thường khiến cha mẹ phải can thiệp mà không để ý rằng trẻ đang điều khiển xe. Trong những tình huống như thế này, bố mẹ nên dừng xe hoàn toàn để xử lý rồi hãy đi tiếp để tránh những nguy hiểm phía trước.

Quảng cáo
mất tập trung khi lái xe
Trẻ con quấy khóc, đánh nhau và trêu chọc nhau thường khiến cha mẹ phải can thiệp mà không để ý rằng trẻ đang điều khiển xe.

Nghe điện thoại khi lái xe

Không chỉ với ô tô mà với bất kỳ phương tiện giao thông nào, việc nói chuyện điện thoại khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Nhưng với ô tô, điều này thường phổ biến hơn vì khi điều khiển ô tô, việc buông tay lái sẽ dễ dàng hơn so với xe máy. Trong quá trình điều khiển ô tô và nghe điện thoại, người điều khiển ô tô sẽ phản ứng chậm hơn bình thường do phải tập trung vào cuộc điện thoại đang diễn ra. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nói chuyện điện thoại khi lái xe làm tăng nguy cơ tai nạn lên 4 lần so với bình thường.

Suy nghĩ nhiều

Khi bạn đang quá tập trung vào việc suy nghĩ về một điều, nó sẽ rất khó để bạn có thể tập trung vào làm cái gì khác. Và điều này thường rất nguy hiểm khi bạn đang lái xe trên đường. Những dấu hiệu cho thấy bạn đang suy nghĩ về việc khác mà không chú ý đến việc điều khiển phương tiện như: quên rẽ khi ra khỏi đường cao tốc, vượt đèn đỏ, quên xi nhan khi rẽ ... Để điều khiển xe an toàn, bạn hãy chú trọng lái xe để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra mà không kịp thời xử lý tình huống.

Sử dụng chất kích thích

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông. Nhậu nhẹt quá vui sẽ khiến tinh thần hưng phấn, chất kích thích khiến bạn không còn tỉnh táo như bình thường vừa làm mất tập trung lái xe vừa dễ gây tai nạn. Người đi đường cần tỉnh táo và giữ mình để tránh gặp rắc rối cũng như những hậu quả khó lường.

Ngắm cảnh hai bên đường

Khi đang điều khiển ô tô, bất ngờ có đám đông thu hút sự chú ý, bản chất con người sẽ tập trung vào sự việc đó và vô tình xao nhãng nhiệm vụ chính là điều khiển ô tô. Có rất nhiều tình huống xảy ra trên đường: nhóm người đánh nhau, tai nạn giao thông, hỏa hoạn, hay đơn giản là những cô gái chân dài gợi cảm… cũng là những yếu tố khiến bạn mất tập trung khi lái xe. Theo thói quen, bạn sẽ giảm tốc độ hoặc dừng xe hoàn toàn để tập trung vào những gì đang xảy ra. Và vô tình tâm điểm lại đổ dồn vào đám đông, không ai để ý đến những tình huống trên đường phía trước. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao.

Tin khác