Lý do phổ biến khiến xe ô tô bị trượt đăng kiểm khí thải

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lý do phổ biến khiến xe ô tô bị trượt đăng kiểm khí thải

Kim phun nhiên liệu kém, cảm biến oxy kém, đèn Check Engine sáng hay nắp bình xăng bị lỏng hoặc bị rò rỉ,…đều có thể là nguyên nhân khiến người dùng bị trượt đăng kiểm khí thải.

Kim phun nhiên liệu kém

Kim phun (hay còn gọi là béc phun) là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ xe. Bộ phận này có tác dụng trong việc phun nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ để tạo ra sự cháy.

Thực tế, nếu kim phun nhiên liệu bị hỏng hoặc hoạt động không ổn định thì động cơ sẽ xảy ra hiện tượng nổ máy không đều hoặc dễ chết máy. Nguyên nhân cơ bản là do tỉ lệ hòa trộn nghèo, hỗn hợp không khí ít hơn lượng nhiên liệu đầu vào.

Trong trường hợp có quá nhiều nhiên liệu không được đốt cháy trong một chu kỳ, xe ôtô sẽ tạo ra khí CO2 nhiều hơn mức thông thường. Điều này khiến lượng khí CO2 thoát ra ngoài cao hơn mức quy định tiêu chuẩn của các máy đo khí thải.

đăng kiểm khí thải
Khách hàng cần tuân thủ đúng thời gian bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo không bị trượt đăng kiểm khí thải

Cảm biến oxy kém

Cảm biến oxy trên xe hơi là thiết bị điện tử có tác dụng đo nồng độ oxy còn sót lại trong khí thải của động cơ và truyền về bộ điều khiển trung tâm (ECU). Sau đó, ECU sẽ tính toán và đưa ra phương án cân chỉnh nhiên liệu và lượng khí nhằm đảm bảo sự cháy đạt được hiệu quả.

Trong trường hợp bộ cảm biến oxy gặp vấn đề, hệ thống động cơ sẽ nhận biết và tự động giảm lượng nhiên liệu đưa vào xi lanh. Đồng thời, xe sẽ chuyển sang chế độ Limp Mode nhằm bảo vệ động cơ và hộp số.

Quảng cáo

Nắp bình xăng bị lỏng hoặc bị rò rỉ

Nắp bình xăng là chi tiết đóng vai trò quan trọng, giữ kín, bảo quản nhiên liệu nhằm đảm bảo xe hoạt động an toàn, ổn định. Việc người dùng quên không đóng nắp bình xăng có thể là nguyên nhân dẫn tới cháy nổ trong quá trình di chuyển hoặc gây ra những bệnh lý về đường hô hấp.

Để khắc phục vấn đề này, khách hàng cần lưu ý tiếng lách cách phát ra từ xe để đảm bảo nắp bình đã được vặn chặt. Đối với trường hợp nắp bình xăng siết chặt nhưng vẫn có vấn đề, chủ xe nên thử kiểm tra dấu hiệu của vết nứt hay vết rách không. Một trong những nguyên nhân có thể xảy ra là miếng đệm cao su xuống cấp khiến cho hơi nhiên liệu thoát ra bên ngoài.

Đèn Check Engine sáng

Đèn Check Engine là hệ thống đèn báo lỗi nằm trên cụm đồng hồ trung tâm. Đèn này thường bật sáng rồi tắt đi khi xe bắt đầu khởi động. Điều này chứng tỏ hệ thống đã được khởi động và đang trong tình trạng hoạt động bình thường.

Với trường hợp xe bị lỗi động cơ, đèn Check Engine sẽ liên tục phát sáng và nhấp nháy để cảnh báo người dùng. Trong quá trình đăng kiểm, nếu đèn Check Engine bật sáng thì xe ôtô của chủ phương tiện sẽ tự động trượt đăng kiểm khí thải.

Cách chăm sóc ôtô để không bị trượt đăng kiểm khí thải

Trên thực tế, nhiều ôtô không được chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ nên rơi vào tình trạng trượt khí thải theo quy chuẩn mới. Do đó, chủ xe cần phải lưu ý bảo dưỡng một số hạng mục cần thiết như dầu, nhớt, vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa… thường xuyên để đảm bảo không trượt đăng kiểm khí thải.

Người dùng cần vệ sinh các bộ phận của động cơ nhằm tránh han gỉ, giảm vụn kim loại trộn lẫn trong các loại dung dịch. Đặc biệt, khách hàng cần tuân thủ đúng thời gian bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo không bị trượt đăng kiểm khí thải.

Tin khác