Dấu hiệu nhận biết đèn pha ô tô bị hỏng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Dấu hiệu nhận biết đèn pha ô tô bị hỏng

Đèn pha ô tô là trang bị quan trọng để xe vận hành trong điều kiện trời tối, vì thế, tài xế cần biết những dấu hiệu đèn pha xe bị hỏng để kịp thời sửa chữa.

Ánh đèn pha nhấp nháy

Khả năng nhiều trường hợp đèn pha hay bị nhấp nháy do tiếp xúc đui và cổ công tắc đèn bị lỏng. Như vậy, khả năng chập cả bên trong mạch pha, cốt hay chỗ nối dây đến ắc quy.

Cháy bóng đèn

Mỗi bóng đèn thường sẽ có tuổi thọ trung bình khoảng 500 - 2.000 giờ lái xe ban đêm. Nên thay bóng đèn ô tô sau 5 năm sử dụng. Nếu đèn pha ở cả hai bên đều ngưng hoạt động, chủ xe có thể loại trừ trường hợp đèn bị cháy mà nghĩ đến sự cố về điện. Tuy nhiên, nếu chỉ có một đèn bị tắt, khả năng cao một trong hai bóng đã bị cháy.

đèn pha ô tô
Mỗi bóng đèn thường sẽ có tuổi thọ trung bình khoảng 500 - 2.000 giờ lái xe ban đêm

Cháy cầu chì đèn pha

Thường thì cầu chì đèn pha có thể bị cháy do bóng đèn hoạt động với công suất không phù hợp hoặc do sự cố ngắn mạch. Cầu chì được thiết kế để “cháy” nếu phương tiện đang nạp quá nhiều điện tích. Nếu cầu chì gặp sự cố hãy nhanh chóng thay thế nó.

Quảng cáo

Ánh sáng đèn pha ô tô bị mờ

Khả năng khuếch tán bị chói phản chiếu hoặc bóng đèn bị bám bẩn. Trong trường hợp này cần phải vệ sinh đèn sạch sẽ để đảm bảo cho chiếu sáng tốt nhất.

Công tắc rơle bị lỗi

Công tắc rơle thông qua một hoặc nhiều rơle để điều khiển bóng đèn, nếu đèn pha không hoạt động thì vấn đề có thể nằm ở công tắc rơle bị lỗi. Công tắc rơle là thành phần cho phép chủ xe chuyển từ đèn cos sang đèn pha. Nếu rơle này không hoạt động, đèn pha sẽ vẫn bị kẹt ở một vị trí. Thay thế rơle là việc khá phức tạp và chủ sở hữu xe cần tới sự giúp đỡ của các kỹ thuật viên ô tô chuyên nghiệp.

Do dây điện bị lỗi hoặc hỏng

Một mẫu ô tô hiện đại là sự kết hợp của rất nhiều mấu nối điện phức tạp. Nếu có vấn đề xảy ra với dây điện như bị chuột gặm đứt, ăn mòn, kết nối kém...thì sẽ ảnh hưởng tới việc phát sáng của đèn pha. Nếu đèn có hiện tượng nhấp nháy thường xuyên, đây là dấu hiệu kết nối đã bị lỗi. Vì hệ thống điện trên xe khá là phức tạp, trừ khi có kinh nghiệm xử lý, tốt nhất nên để các chuyên gia xử lý.

Công tắc bật/tắt đèn bị lỗi

Với những xe thường xuyên hoạt động vào ban đêm, việc bật, tắt công tắc nhiều lần sẽ làm mòn hoặc bị lờn. Vì vậy cần được kiểm tra định kỳ để tránh các tình trạng này xảy ra.

Tin khác