Cảm biến ô xy trên xe ô tô nên thay mới khi nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cảm biến ô xy trên xe ô tô nên thay mới khi nào?

Cảm biến oxy gặp vấn đề có thể khiến tỷ lệ nhiên liệu và không khí khi đốt cháy không đạt được mức lý tưởng, khiến xe hao xăng hơn…

Cảm biến oxy có tác dụng gì?

Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng khí oxy còn dư trong khí thải động cơ ô tô và truyền tín hiệu về hệ thống điều khiển trung tâm ECU. Từ dữ liệu này, ECU sẽ tính toán và đưa ra phương án cân chỉnh nhiên liệu và lượng không khí nạp vào động cơ ô tô sao cho sự cháy đạt hiệu quả cao nhất.

Thời điểm nên thay cảm biến oxy

Cảm biến oxy không nằm trong số các hạng mục bảo dưỡng cần được thay thế thường xuyên, chẳng hạn như dầu và bộ lọc không khí, vì vậy chúng thường chỉ được thay thế khi chúng bị hỏng.

Quảng cáo
cảm biến oxy
Không có chiếc xe nào có đèn cảnh báo, báo hiệu khi cảm biến oxy bị hỏng

Nếu cảm biến sau bộ chuyển đổi xúc tác cho thấy những thay đổi nhỏ so với số đọc trên cảm biến oxy đầu tiên, thì đó là dấu hiệu cho thấy bộ chuyển đổi xúc tác không hoạt động bình thường. Các phương tiện hiện đại với động cơ V-6 hoặc V-8 có thể có tới bốn cảm biến O2 - một cảm biến nằm trong mỗi ngăn chứa xi lanh và sau mỗi bộ chuyển đổi xúc tác. Nếu cảm biến oxy trong khối xi lanh hoặc cảm biến cho bộ chuyển đổi xúc tác bị lỗi, xe có thể gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về động cơ.

Không có chiếc xe nào có đèn cảnh báo, báo hiệu khi cảm biến oxy bị hỏng, vì vậy phải dựa vào các dấu hiệu quan trọng khác để cảnh báo khi xe có cảm biến oxy bị hỏng. Chẳng hạn như đèn kiểm tra động cơ trên bảng điều khiển chiếu sáng và tăng mức sử dụng nhiên liệu.

Đèn kiểm tra động cơ phát sáng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như với bộ chuyển đổi xúc tác hoặc một cái gì đó nhỏ như nắp xăng lỏng, vì vậy luôn cần phải điều tra thêm. Tuy nhiên, nó có thể chỉ ra rằng có vấn đề với cảm biến O2 của xe hoặc thậm chí một bộ phận khác của hệ thống xả hoặc khí thải.

Các dấu hiệu khác cho thấy cần một bộ cảm biến oxy mới bao gồm hoạt động không ổn định, bugi đánh lửa yếu, đèn check engine liên tục bật sáng, thiếu điện, chết máy hoặc mức tiêu thụ nhiên liệu tăng lên đáng kể, khói xe có mùi xăng sống. Những biểu hiện đó cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề khác, nhưng việc thay thế một cảm biến oxy kém có thể cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu tới 40%.

Tin khác