Nguyên nhân nào khiến lốp ô tô bị méo?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân nào khiến lốp ô tô bị méo?

Lốp ô tô bị méo có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình xe vận hành và sự an toàn của người dùng. Vậy đâu là nguyên nhân làm lốp méo?

Méo lốp là gì?

Hầu hết lý do là do sự xâm nhập một phần từ một vật thể lạ cắt vỏ ngoài (gai lốp). Điều này làm cho các sợi dây thép có khả năng bị gỉ. Thông qua việc uốn dẻo vĩnh viễn và áp suất bên trong các sợi dây sẽ bị đứt. Từ đó, ô tô xảy ra sự cố là lốp ô tô bị méo ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình vận hành di chuyển xe của bạn.

Dấu hiệu lốp ô tô bị méo

Bởi lốp ô tô bị méo là hiện tượng xảy ra ở bên ngoài vỏ lốp xe nên các bạn có thể quan sát và nhận biết bằng mắt thường. Bên cạnh đó, nếu quá trình vận hành xe gặp phải các dấu hiệu sau thì rất có thể lốp xe đang bị móp méo:

Khi di chuyển xe ở tốc độ thấp, mặt đường bằng phẳng mà xe, vô lăng bị rung lắc. Còn khi di chuyển nhanh thì có cảm giác như lốp xe bị sắp bị rơi ra.

Có tiếng ồn bất thường phát ra từ bộ phận lốp xe. Đó có thể là do lốp bị méo và việc tiếp xúc với mặt đường khó khăn và tạo ra âm thanh khậc khậc khá khó chịu.

méo lốp xe ô tô
Ô tô xảy ra sự cố là lốp ô tô bị méo ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình vận hành di chuyển xe

Nguyên nhân khiến lốp ô tô bị méo

Có nhiều nguyên nhân làm cho lốp ô tô bị méo. Trong đó, lý do chính là do một vật thể lạ cắt vỏ ngoài (gai lốp). Khi đó, các sợi dây thép bên trong cấu trúc lốp bị đứt hoặc gỉ khiến cho hình dạng lốp không còn đồng nhất và lốp sẽ nhanh chóng bị méo.

Ngoài ra, các điểm mòn của lốp không đều như: mòn chính giữa, mòn 2 bên, lốp bị mòn gót, mòn theo hình chén,….cũng khiến lốp xe bị méo mó và ảnh hưởng tới di chuyển. Đồng thời, một nguyên nhân phổ biến khác khiến cho lốp xe bị biến dạng là áp suất lốp không đủ theo tiêu chuẩn. Lốp xe ô tô quá căng hoặc quá non cùng với việc thường xuyên chở quá tải sẽ khiến lốp xe bị dị dạng dần theo thời gian.

Lốp ôtô bị méo có nguy hiểm không

Trước tiên người dùng nên nắm rõ tầm quan trọng của lốp xe tròn đều. Lốp xe chuyển động bằng cách lăn và có dạng hình tròn là thiết kế hiệu quả nhất để tạo lực đẩy cho ôtô.

Quảng cáo

Hình dạng tròn giúp chiếc xe di chuyển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ hình dạng nào khác. Kiểu dáng tròn của lốp cho phép tiếp xúc đều với mặt đường, tiết kiệm năng lượng và an toàn. Lốp tròn cũng dễ bơm căng hơn và ít gây ma sát hơn khi chuyển động và do đó ít tỏa nhiệt hơn.

Nếu lốp không giữ đúng hình dạng tròn sẽ làm mất hiệu quả chuyển động, thậm chí gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Nói chung, lốp ôtô là một bộ phận rất quan trọng, do đó nếu bị méo, hoặc phồng, lệch, mòn không đều,... đều có ảnh hưởng xấu và người dùng cần nhanh chóng xử lý tình trạng này.

Cách khắc phục lốp ôtô bị méo

Không có cách nào để khắc phục lốp ôtô bị méo và người dùng sẽ cần phải thay lốp mới.

Lốp mới có thể được thay theo quy trình sau:

Bước 1: Nâng xe lên

Đầu tiên đặt kích xe ở điểm nâng gần bánh xe cần thay để toàn bộ chân kích nằm trên mặt đất. Tiếp đến tiến hành lắp đầu kích vào và nâng xe lên cho đến khi bánh xe ô tô được đưa lên khỏi mặt đất.

Bước 2: Lắp bánh

Tiến hành vặn bu lông và tháo rời bánh xe bị méo ra. Sau đó lắp bánh mới vào, vặn bu lông lại và hạ xe xuống để tháo kích xe.

Bước 3: Kiểm tra sau khi thay

Cuối cùng, người dùng siết chặt các bu lông theo đường chéo với lực siết theo khuyến cáo là 250Nm và kiểm tra áp suất lốp cũng như điều chỉnh nếu cần.

Tin khác