Bugatti vén màn siêu xe mới, tốc độ lên tới 500 km/h

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bugatti vén màn siêu xe mới, tốc độ lên tới 500 km/h

Bugatti vừa vén màn Bolide, một siêu xe tập trung vào đường đua với tỉ lệ trọng lượng trên công suất chưa từng có, chỉ 0,67 kg mỗi mã lực.

Đầu tiên, Bugatti Bolide chỉ là một sản phẩm thử nghiệm, một chiếc xe có trọng lượng nhẹ được lắp động cơ W16 8.0L mang tính biểu tượng của hãng xe Pháp sẽ như thế nào. CEO Stephan Winkelmann của Bugattichia chia sẻ “bốn bánh, động cơ, hộp số, vô lăng và là chiếc sang trọng duy nhất có hai chỗ ngồi”. 

Với Bugatti Bolide trang bị động cơ W16 được tinh chỉnh cho công suất 1.824 mã lực và mô men xoắn 1.850 Nm, trong khi trọng lượng của xe chỉ 1.240 kg giúp hiệu suất của xe gần như ngang bằng một chiếc xe Công thức 1. 

Cabin xe Bugatti Bolide
Cabin xe Bugatti Bolide
Quảng cáo

 

Để được hiệu suất tối ưu, Bugatti chỉ sử dụng ốc vít và các chi tiết bằng titan, các tấm ép mỏng được làm từ hợp kim titan hàng không vũ trũ được in 3D, phanh và các lớp phủ làm từ gốm, rất nhiều sợi carbon cấu tạo nên phần thân vỏ và một số chi tiết khác. 

Bugatti Bolide có thiết kế lấy cảm hứng từ Chiron
Bugatti Bolide có thiết kế lấy cảm hứng từ Chiron

 

Quảng cáo

Được mô tả như đây là mẫu xe concept đặc biệt nhất, nhanh nhất, nhẹ nhất trong thời gian gần đây của hãng siêu xe Pháp, về lý thuyết, Bugatti Bolide có thể đạt tốc độ tối đa trên 500 km/h.

Theo mô phỏng của Bugatti, Bolide tăng tốc 0-100 km/h trong 2,17 giây, 0-200 km/h trong 4,36 giây, 0-300 km/h trong 7,37 giây, 0-400 km/h trong 12,08 giây và 0 - 500 km/h trong 20,16 giây. Hơn nữa, siêu xe này có khả năng đạt được gia tốc theo chiều tối đa là 2,8 G. Bugatti cũng cho biết chiếc Bolide sẽ chỉ cần 3 phút 07,1 để hoàn thành một vòng đua Le Mans ’Circuit de la Sarthe và 5 phút 23,1 để đi vòng quanh Nürburgring Nordschleife. 

Bugatti Bolide nhiều khả năng là một mẫu xe đua thứ thiệt
Bugatti Bolide nhiều khả năng là một mẫu xe đua thứ thiệt

 

Quảng cáo

Để giúp chiếc xe có thời gian vòng đua ấn tượng như vậy, ống hút khí ở trên nóc giúp tối ưu luồng không khí chủ động. Khi chạy ở tốc độ chậm, giúp xử lý chiếc xe mượt hơn. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, cánh gió phía sau sẽ giúp tối ưu luồng khí

Giúp nó mang lại thời gian vòng đua đáng kinh ngạc này là lớp da bên ngoài có thể pha trộn của ống hút khí trên nóc, giúp tối ưu hóa luồng không khí chủ động. Khi chạy ở tốc độ chậm, bề mặt của muỗng vẫn nhẵn. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, một trường bong bóng phồng ra, làm giảm 10% lực cản khí động học của muỗng và đảm bảo giảm 17% lực nâng. Ngoài ra, dòng chảy lên cánh sau được tối ưu hóa. Ở tốc độ 320 km/h, lực ép xuống đạt 1.800 kg ở cánh gió sau và 800 kg ở cánh trước.

Bolide có thể không chỉ là một thử nghiệm, vì Bugatti đã biết rằng hãng đã chế tạo theo các yêu cầu an toàn của FIA và chiếc xe trông rất giống một mẫu xe đua dành cho các giải 24 giờ.

Tin khác