Xe ô tô bị òa ga là do đâu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe ô tô bị òa ga là do đâu?

Hiện tượng òa ga thường xảy ra vào mùa nóng khi mà hỗn hợp hòa khí nhiên liệu "xăng - không khí" cung cấp cho động cơ quá nhiều mà không thể kiểm soát được.

Bản chất của oà ga

Oà ga là hiện tượng khi tốc độ vòng tua của động cơ cao hơn tốc độ cho phép (trong khoảng dải: 800 – 1000 v/ph) ở chế động cơ chạy không tải và khi vượt quá dải tốc độ này thì:

  • Làm tiêu tốn nhiên liệu ở mức cao
  • Tạo cảm giác khó chịu cho người lái
  • Thường xuyên phải rà phanh để hãm tốc độ và nếu vòng tua máy lên quá cao
  • Gây mất kiểm soát và có thể gây ra hậu quả tai nạn nghiêm trọng nếu vòng tua máy lên quá cao.

Những thông số kỹ thuật, Kết cấu của từng dòng xe cũng như theo từng hãng xe yêu cầu quyết định tốc độ vòng tua của động cơ. Nhưng thông thường nó vẫn nằm trong dải tốc độ đã nói ở trên. Nếu giá trị tốc độ vượt quá 1,500 v/ph thì cần phải xử lý kịp thời.

Quảng cáo
xe ô tô bị òa ga
Òa ga là hiện tượng khi tốc độ vòng tua của động cơ cao hơn tốc độ cho phép (trong khoảng dải: 800 – 1000 v/ph) ở chế động cơ chạy không tải

Hiện tượng òa ga xảy ra khi hợp hỗn hợp hòa khí (nhiên liệu và không khí) cung cấp cho động cơ quá nhiều mà không kiểm soát được.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị òa ga

Cảm biến vị trí bướm ga

Quảng cáo

Cảm biến vị trí bướm ga được đặt ở vị trí trên cổ họng gió của ô tô. Bộ phận này có chức năng giúp góc mở bướm ga biến đổi thành điện áp để truyền tới ECU tạo ra tín hiệu giúp mở bướm ga. Vì vậy, nếu cảm biến vị trí bướm gặp vấn đề như chết hoặc lỗi hoạt động sai lệch khiến cho ECU nhận biết chế độ không tải không chính xác cũng có thể xảy ra òa ga.

Những dòng xe được sử dụng dây ga điều khiển bướm ga sẽ có cảm biến vị trí bướm ga và van điều khiển chế độ không tải riêng biệt nếu xảy ra òa ga thường dễ sửa chữa. Đối với những dòng xe sử dụng chân ga điện tử thì cảm biến vị trí bướm ga và van điều khiển không tại được thiết kế tích hợp với nhau nên chỉ có cách là cài đặt lại thông số của nhà sản xuất bằng máy chẩn đoán.

xe ô tô bị òa ga
Ở trạng thái bình thường, van không tải sẽ có chức năng giúp điều chỉnh tiết diện lưu thông ở đường gió phụ một cách tự động theo chế độ động cơ

Van không tải

Quảng cáo

Ở trạng thái bình thường, van không tải sẽ có chức năng giúp điều chỉnh tiết diện lưu thông ở đường gió phụ một cách tự động theo chế độ động cơ. Tuy nhiên, nếu như van không tải gặp vấn đề như bẩn, bị chết hoặc kẹt,… thì lúc này chế độ không tải của động cơ không đảm bảo dẫn tới tình trạng òa ga hoặc chết máy.

Bướm ga

Bướm ga với chức năng hòa trộn và điều khiển nhiên liệu sao cho phù hợp với thông số của nhà sản xuất đề ra trước khi nhiên liệu được chảy vào động cơ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng do thời gian lâu nên có thể khiến bướm ga bị mòn tạo ra khe hở khi bướm ga đã đóng hoàn toàn. Trong trường hợp này, không khí sẽ đi qua cả đường gió chính và đường gió phụ khiến cho lượng xăng cung cấp cho động cơ tăng, đồng thời làm tăng vòng tua máy. Nếu vòng tua máy tăng quá nhanh không kiểm soát được sẽ rất dễ xảy ra òa ga. Ngoài ra, òa ga ở ô tô cũng có thể xảy ra do bướm ga bị bẩn, dây ga bị kẹt, lò xo hồi vị ở bàn đạp chân ga bị yếu khiến bướm ga không đóng kín được.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.