Tiêu chí cần nắm khi lựa chọn dầu nhớt

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tiêu chí cần nắm khi lựa chọn dầu nhớt

Để đánh giá chất lượng dầu nhớt người ta thường dựa vào những tiêu chuẩn chung do các hiệp hội dầu nhớt hàng đầu thế giới quy định. Vậy cụ thể hiện nay có những tiêu chuẩn dầu nhớt ô tô nào?

Dưới đây là các thông số cơ bản trên mỗi sản phẩm dầu nhớt mà bạn cần biết để có thể chọn được loại nhớt phù hợp cho xe:

Cấp hiệu năng API

Cấp hiệu năng API còn được gọi là phẩm cấp hay cấp chất lượng, dùng để phân loại chất lượng của dầu nhớt động cơ xăng và Diesel.

Đối với dầu nhớt động cơ xăng, cấp chất lượng API có ký hiệu là API SA, SB, SC… và cấp mới nhất hiện nay là API SN. Trong đó, chữ cái cuối là để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái. Chữ cái càng về sau thì thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao. Ví dụ, dầu nhớt có phẩm cấp API SN sẽ cao hơn SM và SM cao hơn SL. Tương tự như vậy, dầu nhớt động cơ diesel sẽ có ký hiệu là CA, CB, CC, CD,...

Quảng cáo
tiêu chí chọn dầu nhớt
Cấp hiệu năng API còn được gọi là phẩm cấp hay cấp chất lượng, dùng để phân loại chất lượng của dầu nhớt động cơ xăng và Diesel

Độ nhớt SAE

SAE là từ viết tắt của “Society of Automotive Engineers” - Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ. SAE thường được hiểu là độ nhớt, thể hiện cho độ đặc-loãng của dầu nhớt.

Độ nhớt sẽ thay đổi theo nhiệt độ môi trường, tức là sẽ đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp và loãng ra khi nhiệt độ tăng. Các loại dầu nhớt đơn cấp như SAE 40, SAE 50… thường đảm bảo đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao theo yêu cầu để bôi trơn động cơ. Còn khi nhiệt độ xuống thấp, dầu sẽ đặc lại gây cản trở cho việc khởi động cũng như quá trình lưu thông dầu nhớt trong động cơ. Trong khi đó, các loại dầu nhớt đa cấp như 15W-40, SAE 10W-30 và 20W-50 có thể khắc phục được nhược điểm trên nên được sử dụng ngày càng rộng rãi.

Quảng cáo

Đối với dầu nhớt đa cấp, chữ số đứng trước “W” chỉ khoảng nhiệt độ mà độ nhớt đó đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất. Nhiệt độ này thường được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng sẽ tính ở nhiệt độ âm. Ví dụ dầu nhớt có độ nhớt 20W-50 sẽ đảm bảo hoạt động tốt ở nhiệt độ -10 độ C, dầu có độ nhớt 10W-30 sẽ khởi động tốt nhất ở -20 độ C.

tiêu chí chọn dầu nhớt
Độ nhớt sẽ thay đổi theo nhiệt độ môi trường, tức là sẽ đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp và loãng ra khi nhiệt độ tăng

Tiêu chuẩn ACEA

ACEA là tên viết tắt của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô-tô Châu Âu. Tương tự như cấp hiệu năng API, ACEA đưa ra các tiêu chuẩn phân cấp chất lượng cho các loại dầu động cơ.

Quảng cáo

Cấp chất lượng ACEA quy định chi tiết hơn về hiệu năng của dầu nhớt phù hợp với từng loại động cơ riêng biệt. Đối với động cơ xăng sẽ có ký hiệu là A, động cơ Diesel có ký hiệu là B và ký hiệu C là chỉ các động cơ sử dụng xúc tác. Dựa theo các ký hiệu sẽ có cách phân loại dầu nhớt cụ thể gồm:

Động cơ xăng: A1, A3 , A4, A5.

Động cơ Diesel hạng nhẹ: B1, B3, B4, B5.

Động cơ diesel hạng nhẹ được trang bị bộ xử lý khí thải: C1, C2 C3, C4.

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.