Thị trường Malaysia bắt đầu tiếp cận xe chạy điện dù hệ thống sạc chưa hoàn thiện

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Thị trường Malaysia bắt đầu tiếp cận xe chạy điện dù hệ thống sạc chưa hoàn thiện

Trong khi Việt Nam mới manh nha xe hybrid thì Malaysia đã bắt đầu làm quen với những mẫu xe chạy điện hoàn toàn dù hệ thống sạc tại quốc gia này cũng vẫn còn sơ khai.

Thị trường Malaysia khá tương đồng Việt Nam. Thời gian gần đây, thị trường này cũng bắt đầu đón nhận những mẫu xe chạy điện hoàn toàn, giúp người tiêu dùng trong nước tiếp cận với công nghệ ô tô mới.

Trong năm ngoái, Nissan Leaf thế hệ thứ 2 và BMW i3s đã ra mắt tại Malaysia; MINI Cooper SE vừa ra mắt vào đầu tuần này; MG ZS EV và Porsche Taycan cũng dự kiến ra mắt trong khoảng thời gian từ nay đến hết năm.

Ngoài ra, Renault Zoe và Nissan Leaf thế hệ đầu tiên hay một số mẫu Tesla chạy điện cũng đang phân phối tại thị trường này. Mặc dù số lượng xe chạy điện tại Malaysia vẫn chưa nhiều nhưng điều này cho thấy đây là một dấu hiệu khả quan trong việc người dân bắt đầu tiếp cận với các phương tiện thân thiện hơn với môi trường.

Thị trường Malaysia bắt đầu tiếp cận xe chạy điện dù hệ thống sạc chưa hoàn thiện
MINI Cooper SE 2020 vừa ra mắt tại Malaysia.
Quảng cáo

Tuy nhiên, dù nhiều người yêu thích công nghệ này nhưng việc sở hữu một chiếc xe thuần chạy điện lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Mức giá ban đầu của những mẫu xe này đều cao hơn mặt bằng chung là yếu tố đầu tiên.

Tin vui là những chiếc MG "hồn Trung Quốc da Anh Quốc" chạy điện sắp ra mắt dự kiến sẽ là một sự lựa chọn mang tính cạnh tranh hơn với giá dự đoán khoảng 835 triệu đồng (giá quy đổi). Do đó, trong tương lai sẽ có nhiều mẫu xe chạy điện có giá tốt hơn, phù hợp với thu nhập của người dân.

Nỗi lo về tuổi thọ pin không đáng ngại nếu bạn mua xe mới hoàn toàn. Khách hàng sẽ được bảo hành pin 100.000 km đối với xe BMW/MINI và 160.000 km đối với xe Nissan. Con số khá lâu đối với hành trình trung bình của những người sử dụng xe không phải vào mục đích dịch vụ.

Thị trường Malaysia bắt đầu tiếp cận xe chạy điện dù hệ thống sạc chưa hoàn thiện
Khoang nội thất xe MINI Cooper SE.

Một điều khiến người mua lo lắng khác là thiếu trạm sạc. Khách hàng chờ mạng lưới sạc công cộng tốt hơn mới mua xe; trong khi đó, Chính phủ lại muốn có nhiều xe điện di chuyển trên đường hơn mới đẩy mạnh kế hoạch mở rộng mạng lưới trạm sạc. Điều này giống như tìm câu trả lời cho câu hỏi gà có trước hay trứng có trước.

Quảng cáo

Như vậy, người tiêu dùng tại Malaysia là có cần đợi mạng lưới sạc công cộng tốt hơn mới mua xe điện hay không? Câu trả lời là không cần phải đợi đến khi đó mới mua xe.

Hầu hết những mẫu xe điện hiện nay đều có phạm vi hoạt động khá tốt, ít nhất trên 200 km/sạc. Ví dụ, MINI Cooper SE vừa ra mắt có phạm vi hoạt động lên tới 234 km/sạc. Nissan Leaf có phạm vi hoạt động là 311 km/sạc. MG ZS có phạm vi hoạt động dự kiến là 335 km/sạc.

Thị trường Malaysia bắt đầu tiếp cận xe chạy điện dù hệ thống sạc chưa hoàn thiện
Thị trường Malaysia bắt đầu tiếp cận xe chạy điện.

Những mẫu xe điện được phân phối chính hãng tại Malaysia thường được các gia đình tại các thành phố sử dụng để di chuyển trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, phạm vi sử dụng của những mẫu xe này vẫn đủ để sử dụng vài ngày mới cần sạc một lần qua đêm.

Quảng cáo

Trước đó, hầu hết các trạm sạc công cộng tại Malaysia là sạc chậm. Điều này không khả thi để sạc đầy xe EV khi bạn có việc cần di chuyển gấp và cần đi những chặng đường dài.

Hiện tại, các trạm sạc nhanh DC đã dần xuất hiện. Đối với mẫu MG, chủ xe chỉ cần 30 phút để sạc khoảng 80% pin thông qua cổng CHAdeMO; đối với mẫu Leaf thì cần khoảng 1 giờ.

Được biết, Malaysia cũng đang kiến thiết, mở rộng cơ sở hạ tầng với đường cao tốc Bắc Nam hay đến các khu vực phía Tây.

Tin khác