Trong chuyến công tác Trung Quốc kéo dài 7 ngày cùng Tập đoàn ô tô Chery (đơn vị chủ quản của thương hiệu Omoda & Jaecoo), một trong những nội dung khiến tôi cảm thấy hứng thú nhất chính là buổi đi thăm quan Nhà máy ô tô Chery tại thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Nó mở ra cho tôi những suy nghĩ về sự vượt khó, vươn lên lớn mạnh, và cho tôi thấy tầm cỡ của một thương hiệu toàn cầu.

Chery Automobile Co., Ltd., một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, có trụ sở chính và cơ sở sản xuất cốt lõi tại thành phố Vu Hồ (Wuhu), tỉnh An Huy (Anhui). Được thành lập năm 1997, Chery đã phát triển từ một dự án địa phương nhằm thúc đẩy kinh tế khu vực thành một tập đoàn ô tô toàn cầu, với doanh số bán hàng đạt 2.603.916 xe vào năm 2024, xếp hạng thứ tư tại Trung Quốc. Nhà máy tại Vu Hồ không chỉ là nơi sản xuất chính mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới và tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đóng góp đáng kể vào việc làm và phát triển kinh tế địa phương.
Thành phố Vu Hồ, nằm bên bờ sông Dương Tử, từng gặp khó khăn kinh tế do lũ lụt và suy giảm ngành dệt may vào những năm 1980-1990. Để vực dậy nền kinh tế, chính quyền địa phương quyết định đầu tư vào ngành ô tô như một ngành trụ cột. Năm 1996, dưới sự lãnh đạo của Trợ lý Thị trưởng Zhan Xialai và kỹ sư Yin Tongyue (người sau này trở thành Chủ tịch Chery), dự án được khởi động với số vốn ban đầu hạn chế. Công ty chính thức được thành lập vào ngày 18 tháng 3 năm 1997 dưới tên Anhui Auto Parts Co., Ltd., với trọng tâm ban đầu là sản xuất động cơ và linh kiện.

Năm 1998, Chery mua dây chuyền sản xuất động cơ Ford Kent từ Wales với giá 30 triệu USD và công nghệ khung gầm từ SEAT (Tây Ban Nha). Chiếc xe đầu tiên, Chery Fengyun (dựa trên SEAT Toledo với động cơ Ford 1.6 lít), được sản xuất vào ngày 18 tháng 12 năm 1999. Tuy nhiên, do thiếu giấy phép sản xuất xe chở khách quốc gia, xe chỉ được bán trong tỉnh An Huy cho đến năm 2003. Để vượt qua rào cản này, Chery hợp tác tạm thời với SAIC Motor, đổi lấy 20% cổ phần, nhưng sau đó mua lại để độc lập. Đến năm 2002, sản lượng và doanh số vượt 50.000 xe, đưa Chery vào top 8 nhà sản xuất xe du lịch trong nước.
Hiện nay, nhà máy tại Vu Hồ vẫn là trung tâm sản xuất chính của Chery tại Trung Quốc, với hai cơ sở sản xuất ô tô, hai nhà máy động cơ và một nhà máy hộp số, các trung tâm nghiên cứu (R&D), trung tâm thử xe... Công ty đã mở rộng ra các địa điểm khác như Đại Liên (Liaoning) năm 2012, nhưng Vu Hồ vẫn giữ vai trò cốt lõi.

Nhà máy Vu Hồ có năng lực sản xuất lớn, hỗ trợ phần lớn sản lượng nội địa của Chery. Năm 2009, công suất toàn công ty đạt khoảng 650.000 xe/năm. Đến năm 2024, Chery sản xuất và bán hơn 2,6 triệu xe, với doanh thu đạt 480 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 67 tỷ USD). Chery đã triển khai nhà máy thông minh tại Vu Hồ, hợp tác với Rockwell Automation, dẫn đến tăng 30% nhịp độ sản xuất, tăng 10% công suất và giảm 30% nhu cầu lao động.
Khu vực sản xuất của nhà máy có tổng diện tích 830.000 mét vuông và diện tích xây dựng khoảng 550.000 mét vuông (bằng 78 lần mặt sân Mỹ Đình).
![]() |
![]() |
Khu vực chính bao gồm xưởng dập, xưởng hàn, xưởng sơn, xưởng lắp ráp chung, xưởng mô-đun, xưởng động cơ, xưởng truyền động và các cơ sở hỗ trợ có liên quan, đảm bảo hoạt động sản xuất liên tục. Nhà máy có thể đạt năng lực sản xuất hàng năm là 300.000 xe hoàn chỉnh và 200.000 phụ tùng ô tô, tương đương với việc mỗi phút sản xuất thành công một chiếc xe hoàn chỉnh.
Theo khẳng định của Chery, xưởng hàn áp dụng hệ thống kiểm soát chất lượng AI mạnh nhất thế giới để tạo ra thân xe chất lượng cao. Chery sở hữu hơn 300 robot, với các công nghệ như tỷ lệ tự động hóa, kiểm soát nhóm tham số và đo lường trực tuyến đạt 100%. Ngoài ra, xưởng lắp ráp chung có ưu điểm là quy trình ngắn, mô đun hóa và công nghệ thông minh, có thể thực hiện lắp ráp tự động, vận chuyển và thử nghiệm sản phẩm được kết nối mạng thông minh. Đáng chú ý, robot phát hiện sự khác biệt bề mặt giải phóng mặt bằng trực tuyến có độ chính xác lên tới 0,1mm, trở thành công nghệ thông minh và có độ chính xác cao hàng đầu toàn cầu. Hơn nữa, toàn bộ quy trình sản xuất đều hiệu quả, tự động, minh bạch và số hóa, trở thành một nhà máy xanh thực sự tiêu thụ năng lượng thấp và phát thải "bằng không".

Các mẫu xe sản xuất tại đây bao gồm từ xe đầu tiên như Fengyun, QQ (ra mắt 2003), Tiggo SUV, đến các dòng hiện đại như A3 (thiết kế bởi Pininfarina). Chery áp dụng chiến lược đa thương hiệu: Chery (với sub-brand Fulwin cho hybrid và New Energy cho xe điện), Exeed (cao cấp), Jetour (SUV), iCar (xe điện), Karry (thương mại), và các thương hiệu xuất khẩu như Omoda & Jaecoo. Năm 2023, Chery xuất khẩu 937.148 xe, chiếm 52% doanh số, giữ vị trí nhà xuất khẩu xe chở khách hàng đầu Trung Quốc trong 21 năm liên tiếp.
Ban đầu, Chery dựa vào công nghệ mua hoặc dựa vào nền tảng động cơ từ hãng khác, dẫn đến tranh chấp với General Motors năm 2003. Tuy nhiên, công ty nhanh chóng tự phát triển, với động cơ ACTECO từ năm 2006 (hợp tác với AVL Áo), và cung cấp cho Fiat. Chery đầu tư 7% doanh thu vào R&D, sở hữu hơn 29.000 bằng sáng chế tính đến 2023, và có 6 trung tâm thiết kế, bao gồm tại Vu Hồ.

Các tiến bộ gần đây bao gồm nền tảng hybrid "Chery Dual Mode" (C-DM) năm 2023, và Kunpeng Super Hybrid CDM/CEM năm 2025. Nhà máy thông minh tại Vu Hồ tích hợp công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ sản xuất xe điện và hybrid. Chery hợp tác với các đối tác toàn cầu như Bosch, Valeo, và gần đây là Nio (pin), Jaguar Land Rover (EV), KG Mobility (nền tảng T2X).
Nhà máy tại Vu Hồ tạo việc làm cho một phần lớn trong tổng 48.000 nhân viên của Chery. Là doanh nghiệp nhà nước địa phương, Chery đã biến Vu Hồ thành trung tâm ô tô, với các công ty liên quan như Anhui Yineng Automotive Technology (thành lập 2023). Năm 2024, Chery Holding Group lọt vào Fortune Global 500 vị trí 385 với doanh thu 39 tỷ USD. Ngày 25 tháng 9 năm 2025, Chery niêm yết IPO tại Hong Kong, huy động 1,2 tỷ USD, định giá công ty gần 23 tỷ USD. Trong buổi Hội thảo toàn cầu về thương hiệu Chery mới đây nhất, Chủ tịch Yin Tongyue đưa ra thông tin mới nhất về việc Chery đã vươn lên vị trí 233 trong Top Global 500.
Chery cũng cam kết trách nhiệm xã hội, với các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển tài năng, và công nghệ xanh như vật liệu carbon thấp và quy trình thân thiện với môi trường.

Nhà máy Chery tại Vu Hồ không chỉ là nền tảng cho sự thành công của hãng mà còn là minh chứng cho khả năng vươn lên của ngành ô tô Trung Quốc. Với sự tập trung vào đổi mới, xuất khẩu và bền vững, Chery tiếp tục mở rộng toàn cầu, phục vụ hơn 17 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia. Tương lai của nhà máy hứa hẹn sẽ chứng kiến thêm các tiến bộ trong xe điện và hybrid, góp phần vào mục tiêu "Double 50" (xuất khẩu 500.000 xe và doanh thu 5 tỷ USD).
Thế Đạt (từ Vu Hồ, Trung Quốc)
Ảnh: Đức Nguyễn