“Sếp” Én Vàng: “Sử dụng xe điện làm taxi là lựa chọn đúng”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

“Sếp” Én Vàng: “Sử dụng xe điện làm taxi là lựa chọn đúng”

Sau một thời gian bổ sung những chiếc xe điện vào “đội hình” taxi của Công ty mình, ông Nguyễn Văn Định, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty taxi Én Vàng nói về hiệu quả khi lựa chọn loại hình kinh doanh này.

Phóng viên: Sau một thời gian sử dụng xe điện, ông đã nhận được những phản hồi ra sao từ khách hàng? Có câu chuyện nào đáng nhớ sau một thời gian triển khai dịch vụ taxi bằng xe điện?

Ông Nguyễn Văn Định: Sau thời gian sử dụng xe điện, phản hồi từ khách hàng của chúng tôi là rất tích cực. Khách hàng đánh giá cao không chỉ về sự hiện đại và thân thiện với môi trường của xe, mà còn về trải nghiệm lái xe mát mẻ và êm ái. Một câu chuyện đáng nhớ là về một hành khách hàng hơn 10 năm sử dụng dịch vụ của chúng tôi, ngạc nhiên khi thấy chúng tôi sử dụng xe điện. Kể từ khi có xe điện, khách hàng đã đặt riêng xe điện để đưa đón các cháu nhỏ ở nhà đi học, và chia sẻ trên mạng xã hội về trải nghiệm mới lạ và ý thức về bảo vệ môi trường. Điều này là nguồn động viên lớn để chúng tôi tiếp tục nỗ lực, đóng góp phần nào cho thế hệ tương lai qua dịch vụ taxi xe điện.

Taxi xe điện Én Vàng
Taxi điện của Én Vàng

Phóng viên: Việc sử dụng xe điện đã giúp công ty tiết kiệm được các khoản chi phí về nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa ra sao? Xin ông nêu ví dụ cụ thể.

Quảng cáo

Ông Nguyễn Văn Định: Đầu tiên, chi phí nhiên liệu giảm đáng kể vì xe điện có chi phí sạc thấp hơn so với xăng từ 20% đến 30%. Bên cạnh đó, chi phí vận năng lượng cho xe điện cũng rất thấp, trung bình mỗi xe điện chúng tôi sử dụng tốn khoảng 700 – 900 đồng/km, trong khi với xe xăng cần 1.200 – 1.600 đồng/km. Điều này giúp chúng tôi tiết kiệm đáng kể chi phí hàng tháng.

Thứ hai, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa của xe điện thường thấp hơn do kết cấu ít phức tạp hơn và không có nhiều bộ phận cần thay thế. Ví dụ, hệ thống động cơ của xe điện thường ít bị hỏng hóc so với động cơ của xe xăng truyền thống.

Phóng viên: Một cách tổng thể, việc sử dụng xe điện giúp doanh nghiệp cải thiện doanh thu hay nâng cao năng lực cạnh tranh ra sao trong hiện tại và thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Định: Bên cạnh việc tiết kiệm hơn về chi phí nhiên liệu, sửa chữa, và bảo dưỡng, việc đưa xe điện vào kinh doanh phục vụ cũng thu hút khách hàng và các doanh nghiệp quan tâm đến giải pháp di chuyển xanh. Việc có thêm xe điện giúp Én Vàng Taxi đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, hướng tới di chuyển xanh, bảo vệ môi trường, và tăng cường hình ảnh thương hiệu tích cực. Khách hàng có nhiều lựa chọn khi sử dụng dịch vụ, đây chính là lợi thế, nâng cao khả năng cạnh tranh của Én Vàng Taxi trong thời điểm hiện tại và tương lai.

Quảng cáo

Phóng viên: Ông có kế hoạch gì để tiếp tục chuyển đổi hoặc mở rộng hệ thống xe sang phương tiện thuần điện?

Ông Nguyễn Văn Định: Én Vàng Taxi đã quyết tâm và xác định đây là mục tiêu dài hạn, và cùng đối tác là nhà sản xuất xe điện VinFast có kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn. Hiện tại, gần 1 năm khi ra mắt dịch vụ xe điện, Én Vàng Taxi đã đầu tư 400 xe VF 5 Plus & VF e34 để phục vụ người dân thành phố Cảng Hải Phòng, theo đúng kế hoạch Di chuyển xanh mà BLĐ đã đề ra Và mục tiêu của Én Vàng Taxi, cùng với sự hợp tác của VinFast & GSM, đến năm 2025, Chúng tôi sẽ đưa tỉ lệ xe điện đạt mức tối thiểu 50% tổng số lượng phương tiên kinh doanh.

Phóng viên: Ngày càng nhiều đơn vị vận tải, hãng taxi, xe công nghệ đang chuyển đổi sang phương tiện điện. Ông nghĩ gì về xu hướng chuyển đổi này? Là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam, ông mong đợi sự thay đổi gì từ xu hướng chuyển đổi trên?

Ông Nguyễn Văn Định: Kinh doanh bằng xe điện mang lại hiệu quả rõ rệt, có thể nhìn thấy ngay với chi phí nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Nên xu hướng chuyển đổi của các đơn vị vận tải, hãng taxi hay công nghệ sang phương tiện điện là điều tất yếu. Chuyển đổi xe điện vẫn còn tồn tại những thách thức bao gồm cơ sở hạ tầng sạc điện và chi phí đầu tư ban đầu. Chúng tôi hi vọng chính phủ sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ xe điện và VinFast có những ưu đã tốt về giá xe và giá pin. Chúng tôi tin rằng trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 năm tới, sẽ có càng nhiều xe điện phủ sóng trên thị trường, đặc biệt xe điện được đưa vào kinh doanh vận tải.

Quảng cáo
Xe điện
Theo ông Định, kinh doanh bằng xe điện mang lại hiệu quả rõ rệt

Phóng viên: Theo ông các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan tới xe điện như VinFast, GSM sẽ có đóng góp gì với với tương lai di chuyển xanh tại Việt Nam, rộng hơn là tại khu vực và trên thế giới?

Ông Nguyễn Văn Định: Các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ liên quan đến xe điện như VinFast và GSM, hay nhiều đơn vị vận tải khác trên cả nước như Chúng tôi đang dần đưa xe điện vào dịch vụ, góp phần đưa ngành vận tải hướng tới một bước quan trọng để giảm phát thải khí nhà kính và giảm ô nhiễm không khí. Điều này không chỉ đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, mà còn tạo ra một hình ảnh tích cực về thương hiệu, thu hút khách hàng quan tâm đến các giải pháp bền vững. Đặc biệt hơn, VinFast & GSM đang hướng tới mục tiêu đưa sản phẩm và dịch vụ ra thị trường Châu Á và rộng hơn là thế giới, không chỉ đóng góp vào tương lai di chuyển xanh của Việt Nam mà còn có thể có tầm ảnh hưởng lớn đến khu vực và thế giới thông qua sự đổi mới trong công nghệ và cơ sở hạ tầng, cũng như việc thúc đẩy ý thức và sự chấp nhận của công dân đối với xe điện. Khẳng định giá trị, vị thế, tầm vóc của doanh nghiệp Việt Nam trên toàn thế thế giới.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Tin khác