Ô tô điện cần bảo dưỡng những gì?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô điện cần bảo dưỡng những gì?

So với ô tô dùng động cơ đốt trong, xe điện có ít hạng mục bảo dưỡng hơn, giúp giảm chi phí sử dụng.

Với cấu tạo không có động cơ đốt trong, hộp số phức tạp và lược giản nhiều bộ phận truyền động, danh mục bảo dưỡng chính của xe điện được thu ngắn và độ phức tạp cũng thấp hơn. Nhờ đó, các mẫu xe điện có chi phí sử dụng, chăm sóc tiết kiệm hơn ôtô truyền thống.

Chất làm mát pin

Nhiệt là một vấn đề lớn đối với ôtô điện, tương tự như động cơ đốt trong. Để quản lý nhiệt thoát ra từ pin lithium-ion, cần có chất làm mát.

Tất cả các mức nước làm mát cho pin, máy sưởi cabin và bộ kích điện của ôtô đều phải được kiểm tra. Trong khi hệ thống sưởi cabin có thể là một vấn đề nhỏ thì hai thành phần còn lại là cực kỳ quan trọng.

Việc xe điện bốc cháy đã từng xảy ra, có thể đó là kết quả của việc chủ sở hữu để pin quá nóng. Vì vậy, giữ cho mức chất làm mát cao là việc làm tốt nhất.

Quảng cáo
bảo dưỡng xe điện
Các mẫu xe điện có chi phí sử dụng, chăm sóc tiết kiệm hơn ôtô truyền thống

Má phanh

Chi tiết này hiếm khi phải thay vì hệ thống phanh tái sinh trên xe điện giúp giảm mài mòn phanh bằng cách chuyển đổi động năng của ôtô đang chuyển động thành năng lượng điện cho pin.

Về cơ bản, hệ thống phanh tái sinh là phương tiện chính để làm chậm ôtô, giảm độ mòn má phanh.

Hệ thống phanh tái sinh trên xe điện là một phần quan trọng của thiết bị phát điện. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng hệ thống phanh hoạt động bình thường, điều này rất quan trọng vì ngoài tạo ra năng lượng, đây cũng là chi tiết chính để giảm tốc xe, do đó phanh cần phải kiểm tra thường xuyên.

Dầu hộp số

Quảng cáo

Các mẫu xe Tesla và hầu hết các loại xe điện khác không sử dụng hộp số, vì vậy không cần quan tâm tới khái niệm dầu hộp số.

Tuy nhiên, chiếc Taycan chạy điện của Porsche đã tạo nên bước đột phá mới khi giới thiệu hộp số hai cấp cần được bảo dưỡng dầu hộp số. Vì vậy, nếu có nhiều mẫu xe điện có hộp số được sản xuất trong tương lai, người dùng sẽ phải quan tâm tới việc bảo dưỡng, thay thế dầu hộp số.

bảo dưỡng xe điện
Hệ thống phanh tái sinh trên xe điện là một phần quan trọng của thiết bị phát điện

Phần mềm bên trong ô tô

Phần mềm là thành phần quan trọng của hệ thống quản lý công suất trong xe điện và có một hệ thống quản lý động cơ tương tự được áp dụng trên tất cả các xe đốt trong hiện đại và sẽ phải cập nhật tại các đại lý. Tuy nhiên, Tesla đã thiết lập một tiền lệ mới bằng cách cập nhật phần mềm từ xa. Việc gửi các bản cập nhật qua mạng sẽ cung cấp các tính năng mới và các chỉnh sửa nâng cao hiệu quả để quản lý pin.

Quảng cáo

Ngoài các bộ phận trên, các chi tiết như bản lề cửa cần được bôi trơn và lốp xe bơm ở mức thích hợp là những việc cần bảo dưỡng giống như xe động cơ đốt trong. Ngoài ra, vẫn có các mối quan tâm mà chủ xe cần ghi nhớ.

Sở hữu và bảo trì xe điện dài hạn

Việc sở hữu một chiếc ôtô thông thường kéo dài khoảng 3-10 năm. Có thể chủ xe không có kế hoạch giữ một chiếc xe hơi trong 10 năm, nhưng nếu có, việc bảo dưỡng xe thường xuyên là một nhu cầu lớn. Đây là lúc mọi thứ bắt đầu trở nên đắt đỏ đối với xe điện.

Khoảng bảy năm một lần cần "tổng vệ sinh" hệ thống làm mát bằng việc tháo nước, làm sạch và đổ đầy tất cả các đường nước của ôtô. Việc đáng lo ngại nhất là pin trong xe điện có thể thay thế trong khoảng 12 năm nếu sử dụng ổn định. Chi phí thay thế khoảng 1.000-6.000 USD, tương tự thay thế động cơ đốt trong trên xe hơi thông thường.

Các chuyên gia cho rằng vòng đời xe điện có thể đạt mức trung bình khoảng gần 500.000 km trong vài năm tới.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.