Nước làm mát ô tô được sử dụng như thế nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nước làm mát ô tô được sử dụng như thế nào?

Nước làm mát động cơ ô tô được xem một trong những loại chất lỏng “nuôi sống” ô tô. Đây là cầu nối trung chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát.

Nước làm mát động cơ ô tô là gì?

Khi vận hành xe, nhiên liệu bị đốt trong xi lanh làm một lượng nhiệt lớn tỏa ra. Nhưng chỉ một phần nhiệt chuyển hóa thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết máy khác tiếp xúc với động cơ. Khi lượng nhiệt lên cao quá sẽ khiến sức bền giảm dẫn tới làm hỏng các chi tiết, ứng suất nhiệt lớn. Đồng thời tác dụng bôi trơn của dầu nhớt bị giảm. Từ đó ma sát của bề mặt các động cơ bị tăng cao khi làm việc dễ ảnh hưởng đến khả năng vận hành, tuổi thọ của động cơ.

Nước làm mát động cơ cho xe ô tô là dung dịch có tác dụng giải nhiệt cho động cơ, giúp xe hoạt động ổn định tốt nhất. Nếu nước làm mát bị cạn, động cơ ô tô sẽ bị nóng dần, dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Nguy hại hơn, khi dầu nhớt có nhiệt độ từ 200 – 300 độ C sẽ tự bốc cháy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì thế nước làm mát ô tô có vai trò như cầu nối chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát giúp nhiệt độ động cơ ô tô không vượt quá giới hạn cho phép.

Quảng cáo
nước làm mát xe ô tô
Nước làm mát có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, duy trì sự ổn định của động cơ

Vai trò của nước làm mát

Động cơ xe ô tô là một cỗ máy. Khi di chuyển sẽ sinh công, quá trình đốt cháy nhiên liệu trong quá trình sinh công sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn tác động vào các bộ phận của động cơ. Do vậy, nếu không có nước làm mát sẽ làm quá tải nhiệt lượng lên động cơ và sẽ làm hỏng động cơ, đặc biệt khi phải di chuyển trên quãng đường dài.

Vì vậy, các hãng xe khuyên người dùng nên chọn loại nước làm mát chuyên dụng phù hợp cho từng loại động cơ.

Nước làm mát có những vai trò sau đây:

Quảng cáo

Phòng chống đông lạnh: Khi chất lỏng làm mát đóng băng, khối lượng chất lỏng sẽ tăng lên khoảng 9%. Khi nhiệt độ nước làm mát giảm xuống trong mùa đông, điều này có thể phá hủy đầu xi lanh và lõi (kênh) của động cơ và bộ tản nhiệt tương ứng do áp suất dư thừa. Do đó, các chất có nhiệt độ đông lạnh thấp được sử dụng làm chất làm lạnh. Hiện nay ethylene glycol được sử dụng chủ yếu.

Ngăn ngừa rỉ sét: Các vật liệu kim loại và phi kim khác nhau được sử dụng trong các phương pháp làm mát. Khi rỉ sét được tạo ra từ các vật liệu kim loại, chúng có xu hướng chặn dòng chất lỏng làm mát trong bộ tản nhiệt, sự lưu thông của chất làm mát và dẫn đến quá nhiệt. Do đó, chất phụ gia có tác dụng chống rỉ là phải được pha loãng trong chất lỏng làm mát.

nước làm mát xe ô tô
Các hãng xe khuyên người dùng nên chọn loại nước làm mát chuyên dụng phù hợp cho từng loại động cơ

Nếu nước làm mát không được cung cấp đủ sẽ gây ra thiệt hại cho xe ô tô như làm giảm sức bền dẫn đến làm hỏng các chi tiết, ứng suất nhiệt lớn, tăng tổn thất ma sát vì nhiệt độ lớn làm mất tác dụng bôi trơn của dầu nhờn.

Quảng cáo

Khi thêm nước làm mát cần chú ý gì?

Chú ý khi động cơ đang nóng có thể làm nước sôi. Nếu lúc này mở nắp bình ngay, áp lực nước có thể phun ra ngoài khiến tài xế bị bỏng. Do vậy, để tránh bị bỏng tài xế nên chờ cho nắp ca-pô nguội rồi sau đó tiến hành thêm nước mát vào.

Sau bao lâu thì cần thay nước làm mát?

Theo những người có kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô cho biết, thông thường nước làm mát cần được thay sau mỗi 40.000-50.000 km lăn bánh (khoảng 2-3 năm). Đối với những xe lần đầu thay nước làm mát có thể thay sau khoảng 50.000 km nhưng từ lần sau phải thay theo tần suất này.

Hơn nữa, đặc biệt vào mùa hè, người dùng cần kiểm tra mực nước làm mát thường xuyên, nếu quá thấp thì phải rót thêm vào. Đồng thời tài xế cần phải kiểm tra hệ thống làm mát để tránh bị rò rỉ.

Tin khác

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.

  • Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Nhiều tài xế thắc mắc liệu việc vừa sạc pin vừa bật điều hòa có ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu suất sạc của xe điện hay không. Thực tế, hành động này không gây nguy hiểm cho người và phương tiện, nhưng tốc độ sạc có thể bị chậm lại.

  • Giảm tới 6 triệu đồng khi đăng ký xe mới: Điều kiện nào để người dân được hưởng?

    Giảm tới 6 triệu đồng khi đăng ký xe mới: Điều kiện nào để người dân được hưởng?

    Người dân khi đăng ký xe lần đầu sẽ được giảm tới 30% lệ phí, tương đương số tiền tiết kiệm tối đa 6 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, để được hưởng chính sách này, thủ tục bắt buộc phải thực hiện trực tuyến toàn trình và kết quả đăng ký được tích hợp trên ứng dụng định danh VNeID.