Những thói quen xấu của tài xế khi lái xe số sàn

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những thói quen xấu của tài xế khi lái xe số sàn

Không ít thói quen của những tài mới, thậm chí cả những người có nhiều năm kinh nghiệm lái xe số sàn có thể khiến hộp số, bộ ly hợp (côn) dễ hư hỏng và nhanh chóng giảm tuổi thọ.

Đạp côn trước khi đạp phanh

Do ngại việc xe bị tắt máy, những lái mới thường đạp côn trước khi đạp phanh, điều này là không cần thiết và khiến ly hợp nhanh chóng bị mòn. Ngoài ra, khi di chuyển ở tốc độ cao, thói quen này trở nên đặc biệt nguy hiểm bởi việc cắt côn trước sẽ làm mất đi lực phanh từ động cơ và tăng áp lực lên hệ thống phanh. Thao tác tốt nhất để giảm tốc độ xe số sàn là nhấn nhanh đến khi xe gần dừng hoặc có hiện tượng giật cục thì từ từ đạp côn và chuyển sang số trung hòa.

Đặt chân lên bàn đạp côn khi lái xe

Quảng cáo

Không chỉ riêng lái mới mà những tài xế kinh nghiệm lâu năm vẫn thường mắc phải thói quen xấu này. Người lái sẽ vô tình tạo ra một lực tác động đối với hệ thống ly hợp khi liên tục đặt chân lên bàn đạp côn, khiến ly hợp chỉ tham gia một phần dẫn đến những ma sát… dần dà sẽ khiến bộ phận này bị hao mòn nhanh chóng.

kinh nghiệm lái xe số sàn
Khi liên tục đặt chân lên bàn đạp côn, khiến ly hợp chỉ tham gia một phần dẫn đến những ma sát… sẽ khiến bộ phận này bị hao mòn

Đạp côn giữ số khi dừng đèn đỏ

Khi chờ đèn đỏ, nhiều người dùng có thói quen đạp chân côn sang số 1 mà không biết việc làm này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của xe. Đối với trường hợp này, nhiệm vụ giữ cho xe đứng yên không thuộc về ly hợp nên thay vào đó, bạn cần đặt xe ở chế độ N.

Quảng cáo

Đạp côn giữ xe khi đi đường đèo dốc

Khi lái xe lên xuống dốc, nhiều tài xế thường đạp chân côn và giữ ga/phanh khiến bộ ly hợp rất nhanh bị mòn. Do đó, người dùng khi đi đường dốc tốt nhất nên phối hợp nhịp nhàng giữa thao tác côn ra, ga vào. Với những lái mới chưa thuần thục, bạn có thể kéo phanh tay và từ từ xử lý cho xe lên dốc.

kinh nghiệm lái xe số sàn
Khi lái xe lên xuống dốc, nhiều tài xế thường đạp chân côn và giữ ga/phanh khiến bộ ly hợp rất nhanh bị mòn
Quảng cáo

Để máy ì, không chuyển số phù hợp

Đây là một thói quen mà cả lái mới lẫn lái lâu năm đều dễ mắc phải. Xe số sàn không giống với xe số tự động ở chỗ chúng cho phép người lái tùy ý chọn số lái. Tuy nhiên, xe cũng có khả năng gặp tình trạng ì máy nếu chạy không đúng số, số cao hơn ngưỡng vòng tua hay người lái lười chuyển số. Không ít tài xế lười chuyển về số thấp nên đã lạm dụng chân ga khiến máy bị ì vì không đủ sức kéo. Theo thời gian, thói quen này sẽ gây ra các vấn đề cho hộp số, hệ thống ly hợp.

Thói quen để tay nghỉ trên cần số

Nhiều chủ xe số sàn thường đặt tay phải lên cần sang số thay vì cầm vô lăng cả hai tay. Có thể thói quen này mang lại sự thoải mái nhưng cũng vô tình tạo ra lực tác động khiến càng cua tiếp (nỉa) xúc với vòng xoay gây hao mòn, hỏng hóc hộp số. Vì thế, nếu không cần thiết thì bạn nên tránh đặt tay lên cần điều chỉnh số.

Tin khác