Những sự kiện nổi bật của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những sự kiện nổi bật của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022

Năm 2022 vừa khép lại với hàng loạt đáng nhớ với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, rất nhiều sự kiện nổi bật đã diễn ra mang tới nhiều nét mới cũng như mở ra cơ hội của toàn thị trường trong năm 2023.

1. Triển lãm ô tô Việt Nam quay trở lại 

Sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã quay trở lại sau 2 năm tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Triển lãm ô tô Việt Nam với hàng loạt mẫu xe được ra mắt
Triển lãm ô tô Việt Nam với hàng loạt mẫu xe được ra mắt

Với sự góp mặt của 14 thương hiệu ô tô và gần 200 gian hàng công nghiệp hỗ trợ, VMS 2022 đã đón hơn 235 nghìn lượt khách tham quan, gần 2.000 xe bán và rất nhiều đơn đặt hàng ngay tại sự kiện. Cùng với đó, triển lãm năm nay còn có sự góp mặt của nhiều mẫu xe điện, bắt kịp xu hướng của ngành công nghiệp ô tô thế giới nói chung.

Những mẫu xe lần đầu tiên góp mặt
Những mẫu xe lần đầu tiên góp mặt

2. Thông qua chủ trương đấu giá biển số xe ô tô

Quảng cáo

Chiều 15/11/2022, với đa số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. 

Biển số xe ô tô được bán đấu giá
Biển số xe ô tô được bán đấu giá

Nghị quyết này quy định thí điểm đấu giá biển số xe ô tô bao gồm: Biển số xe ô tô đưa ra đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản; giá khởi điểm, tiền đặt trước, bước giá, tiền thu được từ đấu giá; hình thức, phương thức, trình tự, thủ tục đấu giá; đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá; quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá biển số xe ô tô.

Giá khởi điểm khi đấu giá là 40 triệu đồng
Giá khởi điểm khi đấu giá là 40 triệu đồng

Theo Nghị quyết, giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá. Bước giá là 5 triệu đồng. Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá được nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Chính phủ quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 3 năm. 

3. Ô tô của Việt Nam lần đầu xuất khẩu

Ngày 25/11/2022, lô xe VinFast VF8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ và được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama. Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Quảng cáo
Lô xe VinFast chuẩn bị lên tàu xuất khẩu sang thị trường Mỹ
Lô xe VinFast chuẩn bị lên tàu xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Đây là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô nước nhà.

4. Hàng loạt mẫu xe ra mắt trong năm 2022

Honda Civic Type R là mẫu xe đặc biệt ra mắt trong năm 2022
Honda Civic Type R là mẫu xe đặc biệt ra mắt trong năm 2022

Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến một năm bùng nổ khi các hãng xe ra mắt tới gần 50 mẫu xe từ hoàn toàn mới tới nâng cấp. Trong đó, rất nhiều mẫu xe điện, hybrid được trình làng như bộ ba Corolla Cross, Altis và Camry của Toyota cho tới Audi e-tron, Mercedes-Benz EQS, Hyundai Ioniq5… 

Hyundai Ioniq5 ra mắt tại thị trường Việt Nam
Hyundai Ioniq5 ra mắt tại thị trường Việt Nam
Quảng cáo

Cùng với đó, đây cũng là năm có doanh số cao kỉ lục tại thị trường trong nước khi có tới xấp xỉ 600.000 xe mới được bán ra.

5. Các hãng xe tiếp tục đặt thêm nhà máy tại Việt Nam

Trong năm 2022, TC Motor đã khánh thành nhà máy thứ 2 tại Ninh Bình. Nhà máy HTMV2 được xây dựng trên tổng diện tích hơn 50ha, diện tích nhà xưởng 87.000m2, chiều dài đường thử 1,5km (1.503m), có tổng công suất thiết kế đạt 100.000 xe/năm, kết hợp với nhà máy số 1 sẽ đưa tổng công suất xe Hyundai xuất xưởng đạt mức 180.000 xe/năm, phục vụ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước cũng như hướng đến thị trường khác trong khu vực. 

Nhà máy mới của TC Motor tại Ninh Bình
Nhà máy mới của TC Group tại Ninh Bình

Thaco cũng lắp ráp loạt xe BMW tại nhà máy ở Chu Lai, Quảng Nam, Việt Nam sau khi xác nhận hợp tác với Tập đoàn BMW. Theo kế hoạch, THACO sẽ lắp ráp trong nước một số mẫu xe phổ biến của BMW, bao gồm BMW 3 Series, BMW 5 Series, BMW X3 và BMW X5. Với việc xe BMW được chuyển qua lắp ráp trong nước, giới mộ điệu hy vọng giá xe BMW có thể giảm, qua đó gia tăng sức cạnh tranh với dòng xe Mercedes-Benz. 

Nhà máy lắp ráp BMW của Thaco
Nhà máy lắp ráp BMW của Thaco

Theo các chuyên gia trong ngành, giá xe lắp ráp trong nước có thể rẻ hơn khoảng 5-7% so với xe nhập khẩu. Tuy vậy, cũng có những ý kiến nghi ngại về "chất Đức" cũng như mức độ hoàn thiện của sản phẩm khi được lắp ráp trong nước sẽ không bằng xe nhập khẩu.

Tin khác