Những lỗi vi phạm dễ bị phạt dịp Tết mà các tài xế cần chú ý

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lỗi vi phạm dễ bị phạt dịp Tết mà các tài xế cần chú ý

Xuất phát từ tâm lý chủ quan, quá đà trong ngày Tết, người tham gia giao thông thường không nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông...

Dưới đây là những lỗi vi phạm phổ biến và mức phạt mà người lái xe ô tô cần chú ý.

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe là một trong những lỗi phổ biến khiến các tài xế bị xử phạt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tài xế mất tập trung dẫn đến tai nạn giao thông.

Theo Nghị định 100/2019, mức xử phạt hành chính từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

sử dụng điện thoại khi lái xe
Sử dụng điện thoại khi đang lái xe là một trong những lỗi phổ biến khiến các tài xế bị xử phạt

Như vậy, so với Nghị định 46/2016, mức xử phạt hành chính đối với tài xế có hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe chạy trên đường được quy định tại Nghị định 100/2019 sẽ tăng từ 400.000 - 1,2 triệu đồng. Trước đó, cùng hành vi vi phạm này, Nghị định 46/2016 quy định chỉ phạt tiền từ 600 - 800 ngàn đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm mà gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Điều khiển ô tô khi trong hơi thở có nồng độ cồn

Quảng cáo

Vào những ngày Tết, việc lạm dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phạm luật. Theo Nghị định 100/2016, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ người điều khiển ô tô lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt hành chính và tước giấy phép lái xe nếu hơi thở có nồng độ cồn.

Cụ thể, Nghị định 100/2019 quy định người điều khiển ô tô lưu thông trên đường sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Ngoài ra, người vi phạm bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 - 12 tháng.

kiểm tra nồng độ cồn
Việc lạm dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phạm luật

Mức phạt hành chính sẽ tăng lên ở mức 16 - 18 triệu đồng với người điều khiển tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Đồng thời sẽ bị ước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 16 - 18 tháng.

Đặc biệt, với những trường hợp người điều khiển ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền 30 - 40 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô

Theo quy định mới, không chỉ tài xế mà ngay cả những hành khách ngồi trên ô tô đang lưu thông bắt buộc phải thắt dây an toàn. Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều người ngồi trên ô tô đang lưu thông thường chủ quan, không thắt dây an toàn. Thậm chí một số trường hợp còn đối phó bằng nhiều cách khác nhau, khi hệ thống đèn cảnh báo trên xe…“nhắc nhở” thắt dây an toàn. Vì vậy, khi xảy ra tai nạn rất dễ dẫn đến chấn thương nặng, thậm chí tử vong do va đập, văng ra khỏi xe.

Quảng cáo
không thắt dây ăn toàn
Theo quy định mới, không chỉ tài xế mà ngay cả những hành khách ngồi trên ô tô đang lưu thông bắt buộc phải thắt dây an toàn

Theo quy định mới tại điểm p, khoản 3 điều 5 của Nghị định 100/2019, trường hợp không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng. Mức phạt tương tự cũng áp dụng với trường hợp chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy, tăng từ 700.000 - 800.000 đồng so với Nghị định 46/2016.

Điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định

Bên cạnh việc sử dụng rượu bia nhưng vẫn điều khiển ô tô, việc lái xe quá tốc độ quy định là một trong những lỗi nhiều tài xế thường mắc phải khi lái xe trong những ngày Tết. Theo Nghị định 100/2019, tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng nếu lái điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10 km/giờ.

Bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng nếu lái điều khiển ô tô chạy quá tốc độ 10 đến 20 km/giờ. Từ 6 - 8 triệu đồng nếu chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/giờ đến 35 km/giờ. Mức phạt với những trường hợp lái xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/giờ sẽ bị phạt từ 10 - 12 triệu đồng.

Điều khiển ô tô không đúng phần đường, làn đường quy định

Cũng theo quy định tại Nghị định 100/2019, người điều khiển ô tô đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (đi sai làn) sẽ bị phát tiền từ 3 – 5 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Quảng cáo
lái xe đúng làn đường
Điều khiển ô tô không đúng phần đường, làn đường quy định

Đối với trường hợp người điều khiển ô tô không đúng phần đường hoặc làn đường quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phát tiền từ 10 – 12 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng theo quy định tại điểm a khoản 7, điều 5 của Nghị định 100/2019.

Chuyển làn không bật tín hiệu rẽ (xi nhan)

Theo Nghị định 100 có hiệu lực từ 1.1.2020, khi chuyển làn mà không bật tín hiệu rẽ, người điều khiển phương tiện có thể bị CSGT phạt tới 5 triệu đồng, tước bằng lái cao nhất 3 tháng.

Cụ thể, với trường hợp lái xe ô tô chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng. Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) thì phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng. Chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc thì bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.