Những lỗi thường gặp trên xe tay ga sau một thời gian sử dụng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lỗi thường gặp trên xe tay ga sau một thời gian sử dụng

Xe ga là phương tiện đang dần lấn át xe số bởi vẻ ngoài thời thượng, phù hợp xu thế. Tuy vậy, xe ga lại mang trong mình khá nhiều căn “bệnh” tiềm ẩn gây bất tiện khi sử dụng.

Khởi động xe khó nổ vào sáng sớm hoặc không sử dụng trong thời gian dài

Qua một thời gian sử dụng xe tay ga, nhiều người gặp phải tình trạng khi khởi động xe rất khó nổ vào sáng sớm, hoặc vào thời tiết lạnh kèm theo đó là hiện tượng hụt ga đầu mỗi khi lên ga.

Hiện tượng này được lý giải là do sau khi để xe không sử dụng qua đêm đến sáng, không khí ẩm sẽ khiến máy khó nổ, thậm chí tích tụ thành nước, bộ chế hòa khí không có đủ không khí để đốt nhiên liệu

Về cách khắc phục: Khi xe bị khó nổ bạn nên dựng chân chống giữa lên, sau đó, dốc xe chúi đầu về phía trước, đồng thời lắc lắc xe, khoảng 1 – 2 phút rồi đề lại máy.

xe khó khởi động
Qua một thời gian sử dụng xe tay ga, nhiều người gặp phải tình trạng khi khởi động xe rất khó nổ vào sáng sớm
Quảng cáo

Trước khi nổ máy, bạn cần bật khóa điện rồi vặn tay ga một vài lần (chỉ thực hiện với tay ga, không thực hiện với xe số) rồi mới bấm đề. Cách làm này giúp hỗn hợp xăng-không khí lấp đầy đường ống dẫn và xuống buồng đốt.

Riêng đối với thao tác đề, cần nhả hết tay ga rồi mới bấm đề. Trường hợp bạn kéo tay ga trong lúc bấm đề, hỗn hợp xăng-khí sẽ loãng hơn nên máy càng khó nổ. Bạn cũng cần thay bugi NGK bằng bugi mới tốt hơn để tăng khả năng đánh lửa của xe máy.

Xe bị kêu cò, phát ra tiếng động lạ

Qua thời gian dài vận hành, các chi tiết linh kiện xe máy có thể gặp phải một số sự cố hỏng hóc và phát ra tiếng kêu. Đây được gọi là hiện tượng xe máy bị kêu cò, tiếng ồn phát ra từ con đội hoặc do khe hở nhiệt lớn

Bạn có thể tự chỉnh cam cò ở một khe hở nhất định để động cơ chạy êm và nên chỉnh lúc máy đang nguội. Nếu khe hở trên quá bé, động cơ sẽ mất sức ép lúc nóng và xupap nở dài về phía buồng nổ làm cho lợi và bệ không còn đóng kín nữa.

lỗi xe tay ga
Qua thời gian dài vận hành, các chi tiết linh kiện xe máy có thể gặp phải một số sự cố hỏng hóc và phát ra tiếng kêu
Quảng cáo

Nếu khe hở lớn hơn quy định sẽ gây kêu to khi động cơ vận hành, đầu cò và đuôi xupap nhanh hỏng do va đập, động cơ khó nổ vì sai lệch điểm mở.

Trường hợp bạn không biết cách chỉnh cam cò thì cần mang xe đến garage để chỉnh lại.

Tiếng hú gió lớn mỗi khi lên ga và nhả ga

Qua thời gian sử dụng xe tay ga, không ít người nghe tiếng hú gió của xe quá lớn mỗi khi lên ga và nả ga. Nguyên nhân là do trong quá trình sản xuất và lắp ráp, bánh răng trục láp không thực sự tốt khiến xe phát ra tiếng hú. Lúc này bạn bạn có thể mang xe ra đại lý hoặc gagare để thay bánh răng trục của xe.

lỗi xe tay ga
Qua thời gian sử dụng xe tay ga, không ít người nghe tiếng hú gió của xe quá lớn mỗi khi lên ga và nả ga
Quảng cáo

Giảm ga, xe tự động tắt máy, vài phút sau mới nổ máy lại được

Nếu lái xe tay ga, nhất là xe Honda Vision, đến những đoạn cua, hoặc đi chậm mà phải giảm ga, thì máy tự động tắt thậm chí còn rất khó có thể khởi động lại được.

Nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật trong quá trình sử dụng, như lọc gió của xe tay ga bị bám bụi, điều này làm cho không khí không đủ vào bộ chế hòa khí, nhất là khi giảm ga, lượng không khí đưa vào quá ít thậm chí không đủ để cháy xăng, nên làm động cơ bị tắt.

Về cách khắc phục: bạn cần kiểm tra và vệ sinh lọc gió, nếu quá bẩn thì cần thay thế lọc gió mới. Cần nhờ thợ chỉnh cho hệ thống van bơm nhiên liệu to ra một chút để có thể bơm xăng tốt hơn.

Nếu xe tay ga tự dưng tắt máy giữa đường, thì cần dắt xe vào ven đường (tìm nơi râm mát) đợi khoảng 5 phút cho máy nguội và khởi động lại máy, có thể đề dài đến khi máy nổ, vặn ga lớn (dựng chân chống giữa đứng lên).

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.