Những chi phí cố định để "nuôi xe" hàng tháng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những chi phí cố định để "nuôi xe" hàng tháng

Bên cạnh số tiền mua ô tô thì chi phí nuôi xe ô tô, chăm sóc xe cũng là vấn đề khiến nhiều người phải đau đầu do không dự tính kỹ càng.

Lệ phí bảo trì đường bộ

Lệ phí bảo trì đường bộ được thu theo hàng năm hoặc theo thời hạn của chu kỳ đăng kiểm, tùy nhu cầu và điều kiện của chủ xe ôtô.

Theo đó, đối với xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, mức thu lệ phí bảo trì đường bộ là 130.000 đồng/tháng. Tương ứng các mức đóng: 780.000 đồng/6 tháng; 1.560.000 đồng/12 tháng; 2.280.000 đồng/18 tháng; 3.660.000 đồng/30 tháng.

Chi phí đăng kiểm

Quảng cáo

Trên thực tế, bạn phải đăng kiểm lại xe ôtô 6 tháng 1 lần (đối với xe sản xuất trên 12 năm); 12 tháng một lần (đối với xe sản xuất trên 7 đến 12 năm); hoặc 18 tháng 1 lần (đối với sản xuất dưới 7 năm).

chi phí đăng kiểm
Chi phí đăng kiểm xe ô tô dưới 10 chỗ là 340 nghìn đồng

Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, hiện nay, chi phí đăng kiểm xe ô tô dưới 10 chỗ là 340 nghìn đồng.

Phí bảo hiểm bắt buộc

Quảng cáo

Đây là loại bảo hiểm bắt buộc đối với chủ xe ôtô, được Luật Giao thông đường bộ quy định. Mức lệ phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được quy định tùy theo loại xe và chủ xe phải đóng hàng năm.

Theo biểu phí bảo hiểm bắt buộc do Bộ Tài chính ban hành, các loại xe dưới 6 chỗ ngồi phải đóng phí 437.000 đồng/năm và mức phí này sẽ là 873.000 đồng/năm đối với xe từ 6-11 chỗ ngồi.

Phí bảo hiểm vật chất

Đây là loại phí không bắt buộc và tùy nhu cầu của chủ xe ôtô vì mức phí bảo hiểm vật chất tương đối cao so với ba loại phí nuôi xe cố định trên. Theo đó, mức phí bảo hiểm vật chất sẽ được tính bằng giá trí còn lại của xe ôtô nhân với một tỉ lệ phần trăm phí bảo hiểm.

Quảng cáo
Phí bảo hiểm vật chất
Phí bảo hiểm vật chấtloại phí không bắt buộc và tùy nhu cầu của chủ xe ôtô

Mức phí này cũng sẽ tùy thuộc vào mỗi công ty bảo hiểm và lịch sử bồi thường trước đó. Trung bình mức phí bảo hiểm vật chất sẽ từ 6 – 25 triệu đồng/năm tùy theo giá trị xe.

Phí giữ xe

Nếu có chỗ để xe riêng, bạn có thể tiết kiệm được chi phí này. Tuy nhiên, nếu không có bạn sẽ phải tốn trung bình từ 1,2 – 2 triệu đồng/tháng tùy theo cơ sở vật chất của bãi giữ xe.

Tin khác

  • Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Mỗi mùa mưa bão, đặc biệt tại Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc, tình trạng ngập úng đường phố diễn ra thường xuyên. Cùng với đó, hàng loạt phương tiện từ xe máy đến ô tô trở thành nạn nhân của nước lũ. Với xe ô tô, hai nỗi lo lớn nhất là ngập nước và thủy kích, không chỉ gây hư hỏng nặng mà còn khiến giá trị xe sụt giảm mạnh khi bán lại.

  • Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp. Hiểu đúng nhu cầu từng dòng xe sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng độ bền và nâng cao hiệu quả di chuyển.

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.