Nhật Bản và ASEAN lên kế hoạch chiến lược chung về sản xuất ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nhật Bản và ASEAN lên kế hoạch chiến lược chung về sản xuất ô tô

Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có kế hoạch xây dựng chiến lược chung đầu tiên về sản xuất và bán ô tô trong khối Đông Nam Á.

Kế hoạch này được đưa ra để chống lại sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trên thị trường xe điện, tờ Nikkei đưa tin.

Mục tiêu của chiến lược là vạch ra một chiến lược chung tạm thời cho đến khoảng năm 2035. Bộ trưởng kinh tế của Nhật và các nước thành viên ASEAN sẽ gặp nhau sớm nhất là vào tháng 9 tới.

ASEAN là nơi đặt nhà máy của một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm Toyota Motor và Honda Motor. Các hãng xe Nhật lắp ráp hơn 3 triệu xe mỗi năm tại đây, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng tại Đông Nam Á, với nhiều xe được xuất khẩu sang Trung Đông và các thị trường khác.

Quảng cáo
Nhật Bản và ASEAN lên kế hoạch chiến lược chung về sản xuất ô tô
Làn sóng xe điện của Trung Quốc đã lan rộng

Chiến lược chung dự kiến ​​sẽ bao gồm hợp tác đào tạo nhân sự, khử cacbon trong sản xuất, thu mua tài nguyên khoáng sản, đầu tư vào các lĩnh vực thế hệ tiếp theo như nhiên liệu sinh học và chiến dịch quảng bá tới người tiêu dùng toàn cầu về các phương tiện thân thiện với môi trường sản xuất tại ASEAN.

Nhật Bản sẽ sử dụng một phần trong quỹ đầu tư 140 tỷ yên (900 triệu USD) để đào tạo nhân sự. Công nhân tại các nhà máy và nhà cung cấp linh kiện sẽ được đào tạo về công nghệ kỹ thuật số.

Công nghệ của Nhật Bản sẽ được sử dụng để đo lượng khí thải carbon dioxide từ các nhà máy và thúc đẩy sự chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Quảng cáo

Đối với các lĩnh vực thế hệ tiếp theo, 2 bên sẽ xem xét đầu tư vào mua sắm chung các vật liệu hiếm sử dụng trong phát triển pin xe điện và nghiên cứu tái chế pin. Trong số các dự án đang được xem xét có dự án phát triển nhiên liệu sinh học làm từ dầu ăn đã qua sử dụng.

Nhật Bản và ASEAN lên kế hoạch chiến lược chung về sản xuất ô tô
Mỗi thương hiệu ô tô Nhật Bản đều tự mình tiến hành hoạt động kinh doanh tại ASEAN

Hai bên cũng sẽ cùng nhau đưa ra dự báo cho thị trường ô tô toàn cầu, kể cả ở các nước đang phát triển, đến năm 2035.

Quảng cáo

Cho đến nay, mỗi thương hiệu ô tô Nhật Bản đều tự mình tiến hành hoạt động kinh doanh tại ASEAN. Nhưng với việc các công ty Trung Quốc như BYD và SAIC Motor tăng cường sự hiện diện trong khu vực, chính phủ Nhật Bản cảm thấy cần phải can thiệp để xây dựng một chiến lược chung.

Nhật Bản đang định vị mình là một đối tác đáng tin cậy, có những đóng góp trong các lĩnh vực như phát triển công nghệ và đào tạo nhân sự, mang lại lợi ích cho phía ASEAN.

Sự tăng trưởng của các doanh nghiệp Trung Quốc đặt ra thách thức ngày càng lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Thái Lan hiện đang cung cấp các khoản trợ cấp và giảm thuế cho các hãng xe sản xuất ô tô điện tại nội địa. Các công ty Trung Quốc như BYD đã tận dụng triệt để ưu đãi này, giúp 85% xe điện bán ra tại Thái Lan năm ngoái là từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Giám đốc điều hành của một hãng xe giấu tên cho biết: “Nhu cầu ô tô ở Đông Nam Á nói chung đang giảm do lãi suất tăng và một số yếu tố khác. Mặc dù nhiều nước tung ra các khoản trợ cấp hào phóng cho xe điện nhưng chỉ 'những người chơi' Trung Quốc mới tận dụng tốt được cơn gió thuận chiều này.

Tin khác