Nguyên nhân xe máy bị trượt đề có thể bạn chưa biết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân xe máy bị trượt đề có thể bạn chưa biết

Khi xe máy có biểu hiện không đề được hoặc phát ra tiếng kêu rè rè thì rất có thể xe đang bị trượt đề. Vậy nguyên nhân xe máy bị trượt đề là do đâu?

1. Nguyên nhân gây xe máy bị trượt đề

Xe máy bị trượt đề có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tìm hiểu kỹ được nguyên nhân xe máy trượt đề sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này nhanh chóng, hiệu quả.

Xe máy bị trượt đề do mòn chổi than

Trong động cơ điện của xe máy có bộ phận chổi than. Khi chổi than bị hao mòn, không được bảo dưỡng định kỳ và làm sạch thường xuyên sẽ dẫn tới mạt bám vào phần nam châm vĩnh cửu được dính cố định ở vỏ bộ đề. Mạt càng nhiều sẽ làm cho khe hở giữa roto và stato bé dần. Khi khoảng cách này quá nhỏ, mạt quá nhiều làm kẹt và bong nam châm của stato gây nên hiện tượng hỏng đề.

Một hiện tượng nữa là chổi than quá mòn, lớp mạt quá nhiều trên cổ góp sẽ gây nên tình trạng mất ổn định khi sử dụng.

Quảng cáo
xe máy bị trượt đề
Chổi than quá mòn, lớp mạt quá nhiều trên cổ góp sẽ gây nên tình trạng mất ổn định khi sử dụng

Xe máy bị trượt đề do hỏng rơ-le

Rơ-le có vai trò hút nhả để vành răng khởi động của động cơ ăn khớp với vành răng đề. Khi rơ-le hoạt động không tốt bạn sẽ nghe thấy tiếng kêu tách tách liên tục. Hiện tượng này là do nguồn cấp cho cuộn hút không ổn định khi đi qua rơ- le, gây tình trạng hút nhả liên tục. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của đề gây vỡ răng, trượt đề.

Xe bị trượt đề do vả đề bị hỏng

Khi chúng ta đề có thể sẽ có hiện tượng va đập bánh răng bất thường bên động cơ nghe rất khó chịu. Đó gọi là hiện tượng vả đề. Nguyên nhân là do IC đánh lửa không đúng lúc, đánh lửa quá sớm, cam đặt sai. Chúng gây nên hiện tượng nổ ngược chiều quay của mô tơ đề, ngược chiều quay động cơ. Chúng gây nên tình trạng mẻ răng, vỡ răng đề, làm hư hỏng bộ đề.

Quảng cáo

Xe trượt đề do han gỉ mối nối

Các mối nối ở đầu vào bộ đề và đầu ra bình ác quy là nơi dễ xảy ra han gỉ gây tiếp xúc kém. Dòng điện cần để cấp cho bộ đề nhỏ không đủ tạo ra mô men quay lớn, để đảm bảo hoạt động của động cơ. Ốc bắt các đầu nối thường không có chất liệu làm bằng đồng hay nhôm nên dễ dàng bị rỉ sét, làm ảnh hưởng đến chất lượng dòng điện. Chính vì thế chúng ta cần kiểm tra và làm sạch các mối nối để khả năng tiếp xúc của chúng tốt.

xe máy bị trượt đề
Để ngăn chặn hiện tượng hư hỏng đề xảy ra đó là bạn hãy bảo dưỡng củ đề thường xuyên

2. Cách khắc phục xe máy bị trượt đề hiệu quả nhất

Cách tốt nhất để ngăn chặn hiện tượng hư hỏng đề xảy ra đó là bạn hãy bảo dưỡng củ đề thường xuyên, không chỉ giúp duy trì khả năng làm việc của củ đề tốt và tiết kiệm chi phí sửa chữa đáng kể.

Quảng cáo

Bạn dựng chân chống đứng, dùng tua vít vặn cả ốc xăng và ốc gió vào kích cỡ. Cho xe nổ khoảng 5 phút để máy nóng, buông tay ga, nới lỏng ốc gió chậm theo chiều ngược kim đồng hồ.

Ban đầu khi máy nổ lụp bụp do xăng thừa, bạn hãy điều chỉnh sao cho tiếng kêu đó hết dần, nhớ vị trí của ốc gió, để khi máy nổ êm ta lại nới ốc tiếp.

Máy sẽ rú mạnh lên, bạn càng nới tiếng rú càng to do thừa gió và thiếu xăng. Bạn nhớ vị trí máy tốc độ cao nhất, vặn ốc vào giữa hai điểm mà bạn nhớ, đó là điểm phù hợp để chế hòa khí lấy gió. Nới dần ốc xăng chiều ngược kim đồng hồ đến khi máy nổ ổn định.

Xe máy chỉnh song xe sẽ không rung, tiếng nổ đều không tắt máy và bạn có thể chạy xe ngon lành.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.