Nguyên nhân và cách khắc phục ô tô bị rò rỉ dầu vi sai

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân và cách khắc phục ô tô bị rò rỉ dầu vi sai

Rò rỉ dầu vi sai là dấu hiệu chứng tỏ chiếc xe của bạn đang gặp vấn đề. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này và cách khắc phục ra sao.

Bộ vi sai trên ô tô là gì, chức năng ra sao?

Vi sai trên ô tô là 1 hệ thống các bánh răng nằm trên trục nối 2 bánh xe, nhận sức mạnh từ trục truyền động và đưa đến các bánh xe. Cho phép khi chiếc xe đổi hướng thì các bánh xe bên ngoài quay nhanh hơn các bánh xe bên trong đồng nghĩa với việc bộ phận này có vai trò giữ được thăng bằng trong khi xe rẽ.

Dầu vi sai có vai trò cực kỳ quan trọng với bộ vi sai bởi chúng có tác dụng bôi trơn giúp cho bộ vi sai hoạt động êm ái, phát huy hết chức năng. Vốn dĩ vi sai là một bộ phận thuộc hệ thống truyền động của những chiếc xe SUV hay xe tải hạng nặng, việc phát hiện dầu vi sai bị rò rỉ là dấu hiệu nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của xe.

bộ vi sai trên ô tô
Vi sai trên ô tô là 1 hệ thống các bánh răng nằm trên trục nối 2 bánh xe

Nguyên nhân gây rò rỉ dầu vi sai

Do gioăng nắp hay gioăng bugi là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rò rỉ dầu vi sai trên xe ô tô. Cụ thể, sự sai lệch về kích thước của gioăng cao su khiến cho nó không thể bịt kín nắp và khiến dầu bên trong bị chảy ra ngoài xuất phát từ việc khoang máy bị nóng khi sử dụng động cơ quá nhiều và tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến gioăng cao su của xe bị cứng và co lại.

Hiện tượng bay hơi có thể ảnh hưởng đến các thiết bị điện của xe vậy nên khi kiểm tra động cơ cần xem xét kỹ những vị trí có thể gây rỉ dầu. Và tốt hơn hết để kiểm tra xem dầu có rò rỉ hay không phải kiểm tra trước khi lái xe vì dầu thường không rò rỉ hoặc bắt đầu rò rỉ nếu động cơ hoạt động.

Quảng cáo

Ngoài ra, chủ xe cần đánh giá mức độ nghiêm trọng thông qua vùng rò rỉ để có cách khắc phục phù hợp. Tránh nhầm lẫn với các trường hợp như đầu rú là do động cơ bị bẩn, lâu ngày không được vệ sinh và một cách khắc phục vấn đề này chính là thường xuyên tẩy động cơ bằng các dung dịch như 409 (chỉ vệ sinh khi động cơ đã nguội để tránh bay hơi).

bộ vi sai trên ô tô
Do gioăng nắp hay gioăng bugi là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rò rỉ dầu vi sai trên xe ô tô

Cách khắc phục rò rỉ dầu vi sai

Dấu hiệu đầu tiên mà chủ xe có thể nhận thấy rò rỉ dầu vi sai chính là chất dầu màu nâu hoặc xám chảy xuống dưới gầm sau của xe và nếu bạn tinh ý hơn có thể phát hiện dầu chảy trên vỏ vi sai cầu sau, vòng gioăng bánh răng hoặc vòng gioăng trục. Cách khắc phục như sau bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với vấn đề của mình.

Thay vỏ vi sai mới

Vỏ vi sai được làm bằng cao su hoặc silicon và tiến hành thay vỏ mới để khắc phục sự rò rỉ và đưa xe về trạng thái ban đầu nếu như phát hiện vỏ vi sai bị rò rỉ hay có dấu hiệu hư hỏng do hao mòn hàng ngày. Việc thay thế vỏ vi sai mới khá đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà.

bộ vi sai trên ô tô
Vỏ vi sai được làm bằng cao su hoặc silicon và tiến hành thay vỏ mới để khắc phục sự rò rỉ
Quảng cáo

Thay gioăng cao su

Gioăng cao su giúp cho dầu động cơ không bị rò rỉ ra bên ngoài và được sử dụng để nối các phần cứng với trục. Thông thường mỗi trục sẽ có 1 phớt dầu, phớt dầu và gioăng cao su dần bị thoái hóa nếu lái xe trong thời gian dài, vì các trục quay và nhiều chi tiết trong xe sẽ phải chịu sự thay đổi liên tục.

Từ đó, sẽ có hiện tượng dầu sẽ theo các kỹ này dần rò rỉ ra bên ngoài và tạo thành các vũng dầu dưới gầm xe. Cách khắc phục tốt nhất là thay gioăng định kỳ, lưu ý là những bộ phận như phớt dầu, gioăng cao su thường thay thế khá phức tạp vì phải tháo lắp nhiều bộ phận nên bạn nên đem xe đến các gara sửa chữa để thay thế nhé.

Sử dụng chất trám rò rỉ dầu

Là một trong những cách chữa cháy tạm thời nếu bạn phát hiện chỗ rò rỉ dầu và không muốn thay thế bộ phận này. Chất trám là 1 dạng chất lỏng có thể bịt lỗ hổng lại nhưng phải trộn với dầu động cơ và điều đặc biệt ở chất trám này là chúng rất lỏng nên sẽ không lo ngại vấn đề gây tắc nghẽn đường truyền dầu.

vi sai ô tô
Sử dụng chất trám lỗ hổng rò rỉ dầu vi sai

Thay thế gioăng lót

Quảng cáo

Vấn đề khi phải thay thế gioăng lót chính là khá mất thời gian vì bạn cần phải tháo trục cầu xe ra để thực hiện, sau đó bạn cần lấy miếng gioăng bị hỏng ra và thay cái mới vào. Đây là cách khắc phục việc rò rỉ dầu từ vi sai sang phanh bánh sau.

Thay thế gioăng bánh răng

Gioăng bánh răng có 1 vấu kẹp ở phía trước của vi sai và các vòng gioăng xung quanh có thể bị mòn theo thời gian. Sau khi phát hiện nguyên nhân xuất phát từ bộ phận này dẫn đến chảy dầu vi sai bạn tiến hành thay thế bằng cách gỡ các vấu kẹp ở phía trước của vi sai và các vòng gioăng. Tiếp đến đặt vòng gioăng mới vào và gắn vấu kẹp vào đúng vị trí của nó.

Siết chặt các bu-lông

Sau thời gian dài hoạt động các bu-lông thường bị hỏng là trường hợp khá phổ biến đối với nhiều xe ô tô. Khiến cho dầu vi sai rò rỉ qua những khe hở giữa các bộ phận, cách khắc phục chỉ cần dùng dụng cụ siết lại các ốc sao cho chặt.

Tin khác

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.

  • Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Nhiều tài xế thắc mắc liệu việc vừa sạc pin vừa bật điều hòa có ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu suất sạc của xe điện hay không. Thực tế, hành động này không gây nguy hiểm cho người và phương tiện, nhưng tốc độ sạc có thể bị chậm lại.