Nguyên nhân ống xả xe máy ra khói vào buổi sáng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân ống xả xe máy ra khói vào buổi sáng

Hiện tượng xe máy ra khói trắng vào mỗi buổi sáng là hiện tượng bình thường bạn không cần phải lo lắng. Dưới đây là những nguyên nhân khiến ống xả nhả khói vào buổi sáng.

Nguyên nhân xe máy xả khói trắng

- Sau một đêm không sử dụng, hơi nước sẽ ngưng tụ lại trong ống xả nên khi đề máy vào mỗi buổi sáng, lượng hơi nước này sẽ thoát ra ngoài và tạo ra khói trắng.

Tuy nhiên nếu như xe ra khói quá nhiều và trên ống xả không khô ráo, đồng thời có lớp nhớt đóng lại thì động cơ của xe đang có vấn đề. Nguyên nhân là nhớt đã lọt vào buồng đốt do piston và thành xy lanh không còn khít.

- Hở van, hở séc măng, piston hay thành xi lanh bị mài mòn tạo ra khoảng trống khiến nhớt tràn vào buồng đốt, tạo ra khói trắng.

Quảng cáo

- Phốt xupap bị chai cứng theo thời gian, không còn độ khít với xupap nữa tạo ra khe hở bạc lớn dẫn đến khi piston di chuyển không thể gạt hết dầu bám trên xi lanh được, lượng dầu còn lại trong xi lanh bị đốt cháy cùng với hỗn hợp nhiên liệu và không khí dẫn đến xe cho ra khí thải màu trắng.

ống xả xe máy
Hiện tượng xe máy ra khói trắng vào mỗi buổi sáng là hiện tượng bình thường bạn không cần phải lo lắng

- Khi xe hoạt động dưới trời mưa, nước mưa có thể tràn vào bên trong bộ chứa hòa khí. Trong khi đó, lọc gió xe máy lâu ngày không được vệ sinh thường xuyên sẽ làm cho nước từ đây đi vào bình xăng. Khi đó, xăng bị nhiễm tạp chất, làm khí xả ra có màu trắng.

- Nước trong ống pô ngấm vào bông thủy tinh nên khi động cơ hoạt động, bông thủy tinh trong ống pô nóng lên. Nước bay hơi và thoát ra theo đường khí thải nên bạn thấy xuất hiện khói trắng ở pô.

Cách khắc phục:

Quảng cáo

- Xử lý bằng cách thay xéc măng, piston hoặc tiến hành doa lại thành xi lanh, trong đó một số trường hợp khác có thể sẽ phải thay luôn bugi.

- Nếu vẫn chưa khắc phục được, nên kiểm tra thêm cả lọc gió và bộ chế hòa khí để khắc phục kịp thời nếu những bộ phần này xảy ra vấn đề.

Một số lưu ý để bảo quản động cơ xe máy

- Kiểm tra và thay dầu nhớt cho xe máy đúng định kỳ: Vệ sinh lọc gió và bộ chế hòa khí thường xuyên sẽ giúp xe hoạt động trơn tru hơn - giảm được nguy cơ xe ra khói trắng.

Quảng cáo

- Kiểm tra bugi xe, nếu có mụi đen, bugi ướt và đánh lửa kém thì nên làm sạch và lau khô. Nếu thấy bugi đã quá cũ, nên tiến hành thay mới.

- Nếu thấy dấu hiệu bất thường - tiến hành kiểm tra xéc măng, piston hoặc doa lại thành xi lanh. Nếu thấy hư hỏng thì nên thay lại toàn bộ.

- Trường hợp trong bộ chế hòa khí có đọng nước, bạn cần khóa xăng từ bình xăng. Dùng dụng cụ chuyên dụng nới vít xả xăng của chế hòa khí để loại bỏ hết lượng nước đọng lại ở bên trong. Sau đó khóa lại vít xả xăng và mở khóa xăng sử dụng bình thường.

Hầu hết những cách khắc phục trên đều đòi hỏi chủ xe phải có một kiến thức hiểu biết tương đối để có thể tự mình xử lý được. Vì thế, cách tốt nhất là đưa xe ra những trung tâm bảo dưỡng xe máy uy tín để sửa chữa nhanh chóng và chuẩn chỉnh nhất.

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.