Mẹo chạy xe ô tô tiết kiệm xăng tối đa trong ngày hè

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mẹo chạy xe ô tô tiết kiệm xăng tối đa trong ngày hè

Những ngày hè nắng nóng, ô tô thường “ngốn” nhiên liệu đáng kể so với bình thường. Nhưng với một số mẹo nhỏ sau, chiếc xe của bạn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Sử dụng điều hòa đúng cách

Theo một số nghiên cứu, việc bật điều hoà liên tục khi trời nắng nóng có thể ngốn thêm 15-20% nhiên liệu, tức là cứ 100km, xe lại tốn thêm 1-2 lít xăng.

Bạn không nên để nhiệt độ điều hoà trong xe quá thấp vì điều này sẽ khiến hệ thống điều hoà phải tải nặng dẫn đến tốn nhiên liệu. Nhiệt độ lý tưởng trong xe là khoảng 26-27 độ C kết hợp với lấy gió trong xe.

Bên cạnh đó, khi lên xe, bạn nên mở hết cửa sổ và di chuyển ổn định, sau đó mới bật điều hoà. Nhờ việc làm đơn giản này mà bạn sẽ tiết kiệm được kha khá nhiên liệu cũng như giúp tăng tuổi thọ cho lốc điều hoà.

Quảng cáo

Mùa hè là thời điểm mà điều hòa phải hoạt động hết công suất, vậy nên các chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh hệ lọc gió, đường ống dẫn khí điều hoà để tránh tình trạng tắc nghẽn, rò rỉ hay bụi bẩn gây ảnh hưởng tới quá trình làm mát xe.

điều hòa xe ô tô
Sử dụng điều hòa đúng cách

Đỗ xe nơi râm mát, che kính

Ánh nắng trực tiếp sẽ khiến nhiệt độ khoang lái lên đến 60-65 độ C gây ra hiệu ứng nhà kính. Điều này không chỉ hại cho các bộ phận nội thất xe mà ô tô còn mất nhiều nhiên liệu mới có thể làm mát khoang hành khách được.

Thế nên, bạn hãy chọn một chỗ đậu râm mát như tán cây, dưới mái che hoặc cạnh bức tường cao,…để đỗ xe. Nếu bạn không tìm được chỗ đậu như mô tả, bạn có thể chuẩn bị sẵn các dụng cụ như tấm che cách nhiệt hay đơn giản là những tấm bìa carton để che kính trước, kính sau của chiếc xe.

Quảng cáo

Khi di chuyển, ở hàng ghế sau, bạn có thể sử dụng tấm che nắng để hạn chế khoang lái bị tăng nhiệt và để tối ưu hoá hơi mát điều hoà.

Thường xuyên kiểm tra nước làm mát

Động cơ ô tô hoạt động dưới thời tiết nắng nóng khiến nhiệt độ dễ dàng tăng cao dẫn tới quá nhiệt, thậm chí có thể bị cháy, nổ. Hoạt động khi động cơ bị quá nóng còn khiến xe ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

nước làm mát
Thường xuyên kiểm tra nước làm mát
Quảng cáo

Vậy nên, các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát ô tô trong mùa nắng nóng. Nếu lượng nước thấp hơn mức "Min" thì cần bổ sung kịp thời, tránh trường hợp hết nước làm mát khi đang di chuyển giữa đường rất nguy hiểm.

Sử dụng ô tô đúng cách

Theo khuyến cáo, việc tăng tốc đột ngột rồi phanh gấp sẽ khiến cho lượng nhiên liệu tiêu tốn hơn 40% so với thông thường. Ngoài ra, nếu lốp non hơi cũng sẽ khiến xe tốn xăng hơn bình thường. Vì vậy, để không lãng phí nhiên liệu, bạn nên giữ đều ga, lái đúng tốc độ và tránh phanh gấp.

Tránh đổ xăng vào thời điểm nắng nóng đỉnh điểm

Có thể bạn chưa biết, xăng có đặc tính giãn nở theo nhiệt độ. Thế nên cùng 1 số tiền, nếu đổ xăng vào thời điểm buổi trưa hay lúc nắng nóng đỉnh điểm sẽ có lượng xăng ít hơn bình thường. Bạn nên đổ xăng vào lúc sáng sớm khi đi làm hoặc lúc tối muộn.

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.