Lưu ý cần thiết khi đi xe gầm cao mùa mưa lũ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lưu ý cần thiết khi đi xe gầm cao mùa mưa lũ

Ngoài kinh nghiệm xử lý tình huống khi trời mưa, chủ phương tiện cần hiểu rõ khả năng lội nước của chiếc xe mình đang đi để phòng ngừa trường hợp bất trắc.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng không nên lái xe qua những đoạn đường ngập sâu do tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hỏng hóc, chẳng hạn như hiện tượng bị thuỷ kích. Những chiếc xe mới sản xuất hiện nay thường có nhiều trang bị cảm biến điện tử dưới thân. Nếu ngâm nước lâu, những bộ phận này sẽ rất nhanh hỏng.

Bên cạnh khả năng lội nước riêng của mỗi dòng xe thì mỗi kiểu dáng xe cũng có độ sâu an toàn đặc trưng. Ví dụ, một vài chiếc bán tải vẫn vận hành bình thường ở mực nước cao 50 - 70 cm trong khi các dòng sedan, compact nhỏ với khoảng sáng gầm thấp chỉ có thể lội vùng nước sâu không quá 20 cm.

Lưu ý cần thiết khi đi xe gầm cao mùa mưa lũ
Chiều cao gầm xe thường tỉ lệ thuận với khả năng nội nước. 

Chiều cao gầm xe thường tỉ lệ thuận với khả năng lội nước. Sau đây là một vài thông số khoảng sáng gầm của các dòng xe phổ biến.

Quảng cáo

Khoảng sáng gầm của dòng xe Hatchback (chỉ nên đi qua vùng nước sâu dưới 20 cm):

Hyundai Grand i10 (152 mm); Kia Morning (152 mm); Mitsubishi Mirage (160 mm); Vinfast Fadil (150 mm); Toyota Wigo (160 mm); Toyta Yaris (135 mm); Mazda 2 (143 mm); Mazda 3 (155 mm): Suzuki Swift (120 mm); Chevrolet Spark 160 mm)…

Dòng xe sedan (không nên lội các vùng nước ngập trên 20 cm):

Toyota Vios (150 mm); Toyota Altis (130 mm); Toyota Camry (150 mm); Mitsubishi Attrage (170 mm); Nissan Sunny (150 mm); Mazda 6 (165 mm); Honda Civic (133 mm); Honda City (135 mm); Hyundai Accent (150 mm); Hyundai Elantra (150 mm); Vinfast Lux A2.0 (150 mm)…

Lưu ý cần thiết khi đi xe gầm cao mùa mưa lũ
Khoảng sáng gầm trên xe Toyota Fortuner. Ảnh: Theo BazTro
Quảng cáo

Dòng xe SUV (vẫn hoạt động bình thường ở mực nước sâu 30 - 50 cm):

Hyundai Tucson (172 mm); Hyundai Santafe (185 mm); Mitsubishi Outlander (190 mm); Mitsubishi Pajero Sport (218 mm); Mitsubishi Xpander (205 mm); Toyota Innova (178 mm); Toyota Rush (220 mm); Toyota Fortuner (219 mm); Toyota Land Cruiser Prado (215 mm); Toyota Land Cruiser (230 mm); Nissan Xtrail (200 mm); Ford Everest (210 mm); Ford Explorer (198 mm); Mazda CX5 (200 mm); Honda CRV (198 mm); Suzuki Vitara (185 mm); Suzuki Ertiga (180 mm); KIA Sorento (185 mm)…

Dòng xe bán tải (vận hành tốt ở vùng nước ngập sâu 50 - 70 cm):

Mitsubishi Triton (205 mm); Nissan Navara (230 mm); Toyota Hilux (310 mm); Ford Ranger (200 mm); Chevrolet Colorado (210-220 mm); Isuzu Dmax (220 mm)…

Quảng cáo

Tuy nhiên, khoảng sáng gầm không thể hiện chính xác hoàn toàn khả năng lội nước của chiếc xe. Chủ xe cần nắm rõ thiết kế của chiếc ô tô đang sử dụng và lưu ý 3 bộ phận không được vào nước gồm: Bộ điều khiển ECU, cổ hút gió và 2 cực của bộ ắc quy.

Bộ điều khiển ECU có vai trò như bộ não của ô tô, là mạch vi xử lý được cấu tạo bằng các linh kiện điện tử nên gặp nước rất dễ hỏng.

Cổ hút gió đảm nhiệm vai trò hút khí vào động cơ. Nếu có nước xuất hiện nhiều ở bộ phận này, hiện tượng thuỷ kích sẽ có thể xảy ra gây cong, gãy tay biên.

Ắc quy thường nằm ở vị trí cao trong khoang máy nhưng vẫn có thể dính nước, khiến xảy ra hiện tượng ngắn mạch ảnh hưởng xấu đến các thiết bị điện tử khác.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.