Lịch sử hình thành bộ phận chuyên biệt về hiệu suất và đua xe Toyota TRD

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lịch sử hình thành bộ phận chuyên biệt về hiệu suất và đua xe Toyota TRD

Mỗi nhà sản xuất ô tô danh tiếng đều có một bộ phận chuyên biệt về hiệu suất và đua xe.

Mercedes-Benz có AMG, Ford có Ford Performance, Hyundai có N Division, còn Toyota sở hữu TRD – Toyota Racing Development.

Được thành lập từ cuối những năm 1950, Toyota TRD không chỉ đóng vai trò nâng cấp hiệu suất mà còn tạo ra những mẫu xe đua huyền thoại, góp phần củng cố vị thế của Toyota trên toàn cầu.

Lịch sử hình thành bộ phận chuyên biệt về hiệu suất và đua xe Toyota TRD
Toyota sở hữu TRD – Toyota Racing Development

Toyota TRD khởi nguồn từ một cuộc đua khắc nghiệt

Trong những thập kỷ đầu tiên sau khi thành lập, Toyota tập trung vào việc xây dựng nền tảng vững chắc trong ngành công nghiệp ô tô. Khi đã đạt được thành công nhất định, hãng bắt đầu hướng đến lĩnh vực thể thao tốc độ với mục tiêu khẳng định chất lượng xe của mình trên những đường đua khắc nghiệt nhất.

Một trong những thử thách đầu tiên mà Toyota nhắm tới chính là Giải đua xe vòng quanh nước Úc, một trong những cuộc đua bền bỉ và khốc liệt nhất thế giới.

Lịch sử hình thành bộ phận chuyên biệt về hiệu suất và đua xe Toyota TRD
Toyota TRD khởi nguồn từ một cuộc đua khắc nghiệt

Giải đua này kéo dài tới 12.000 dặm, diễn ra suốt ba tuần, đòi hỏi những chiếc xe phải có độ bền bỉ và khả năng vận hành vượt trội. Để chuẩn bị cho thử thách này, Toyota thành lập Toyota Sports Corner (TOSCO), bộ phận chuyên trách hiệu suất và đua xe của hãng.

Lịch sử hình thành bộ phận chuyên biệt về hiệu suất và đua xe Toyota TRD
Toyota thành lập Toyota Sports Corner (TOSCO)
Quảng cáo

Chiếc Toyota Crown Deluxe do TOSCO phát triển đã tham gia cuộc đua và về đích thứ 47 trong số 84 xe – một kết quả không quá ấn tượng nhưng đáng chú ý bởi chiếc xe đã hoàn thành chặng đua mà không gặp bất kỳ sự cố cơ học nào. Thành tích này đã đặt nền móng vững chắc cho tham vọng phát triển xe thể thao của Toyota.

TOSCO và những bước tiến vượt bậc

Sau khi chứng minh được năng lực, TOSCO tiếp tục tham gia vào nhiều giải đua và dự án quan trọng của Toyota. Bộ phận này đã mang về ba danh hiệu Grand Prix Nhật Bản trong những năm 1960, đồng thời thực hiện những dự án đặc biệt như phát triển hai chiếc Toyota 2000GT cho bộ phim James Bond You Only Live Twice hay tạo ra mẫu xe đua tăng áp đầu tiên – 7 Turbo.

Lịch sử hình thành bộ phận chuyên biệt về hiệu suất và đua xe Toyota TRD
TOSCO có những bước tiến vượt bậc

Tuy nhiên, đến gần cuối thập niên 1970, Toyota nhận ra rằng đua xe không chỉ là lĩnh vực nghiên cứu mà còn là một cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng. Để tận dụng lợi thế này, vào năm 1976, TOSCO chính thức đổi tên thành Toyota Racing Development (TRD), đánh dấu một giai đoạn mới trong hành trình phát triển xe hiệu suất cao.

Ba năm sau đó, Toyota mở rộng hoạt động tại Mỹ bằng cách thành lập TRD USA, một bước đi giúp hãng tiếp cận thị trường xe hiệu suất cao lớn nhất thế giới.

Toyota TRD chinh phục thị trường Bắc Mỹ

Để giành được vị thế trong thế giới xe thể thao Bắc Mỹ, Toyota cần phải cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn như Ford, Chevrolet và Dodge – những hãng xe có lịch sử lâu đời tại NASCAR và các giải đua danh giá khác.

Lịch sử hình thành bộ phận chuyên biệt về hiệu suất và đua xe Toyota TRD
Toyota TRD chinh phục thị trường Bắc Mỹ

Để làm điều đó, Toyota TRD USA đã thực hiện hàng loạt dự án đua xe và phát triển công nghệ mới, từng bước khẳng định năng lực của Toyota trên đấu trường tốc độ.

Quảng cáo

Năm 1983, Toyota TRD hợp tác với đội đua All-American Racers của huyền thoại Dan Gurney, đưa phiên bản xe đua Celica vào hạng GTU của giải đua IMSA.

Đến năm 1986, Toyota quyết định nâng cấp Celica lên hạng GTO dành cho các xe có dung tích động cơ lớn hơn 2.5L. Kết quả, mẫu Celica GTO đã giành được danh hiệu IMSA GTO năm 1987, chứng minh khả năng phát triển xe thể thao của Toyota TRD.

Lịch sử hình thành bộ phận chuyên biệt về hiệu suất và đua xe Toyota TRD
TRD vẫn tiếp tục đồng hành cùng Toyota trong các giải đua danh giá nhất thế giới

Cùng thời gian đó, TRD cũng tham gia các giải đua địa hình, giành chiến thắng tại những cuộc đua khắc nghiệt như Baja 1000. Thành công tiếp tục nối tiếp với chiến thắng tại Indianapolis 500 vào năm 2003 và việc Toyota chính thức bước chân vào NASCAR năm 2007.

Đến nay, TRD vẫn tiếp tục đồng hành cùng Toyota trong các giải đua danh giá nhất thế giới.

Những mẫu xe hiệu suất cao của Toyota TRD

Song song với thành công trên đường đua, TRD cũng tập trung vào việc mang lại trải nghiệm thể thao cho khách hàng thông qua các gói nâng cấp và phiên bản hiệu suất cao của xe Toyota.

Trong thập niên 1990, TRD bắt đầu tung ra các gói nâng cấp động cơ, hệ thống treo và phanh cho các mẫu xe thương mại.

Lịch sử hình thành bộ phận chuyên biệt về hiệu suất và đua xe Toyota TRD
TRD cũng phát triển các mẫu xe thể thao giới hạn
Quảng cáo

Không dừng lại ở đó, TRD cũng phát triển các mẫu xe thể thao giới hạn, điển hình là mẫu 2000GT dựa trên MR2 năm 1998. Trong những năm gần đây, TRD tập trung vào các dòng xe địa hình như Toyota Tacoma, Tundra và 4Runner, mang đến cho người dùng những trải nghiệm off-road mạnh mẽ.

Ngoài ra, TRD cũng không quên dòng xe sedan với những phiên bản nâng cấp của Camry TRD và Avalon TRD, trang bị động cơ V6 3.5L mạnh mẽ và hệ thống khung gầm được tinh chỉnh để mang lại cảm giác lái thể thao.

Sự trỗi dậy của Gazoo Racing

Dù TRD đã tạo dựng được danh tiếng vững chắc, Toyota vẫn tiếp tục mở rộng lĩnh vực xe thể thao bằng việc ra mắt bộ phận Gazoo Racing (GR). Nếu như TRD tập trung vào các mẫu xe địa hình và nâng cấp hiệu suất, thì GR lại là đơn vị chịu trách nhiệm phát triển những mẫu xe thể thao hiệu suất cao hoàn toàn mới như GR Supra, GR Yaris và GR Corolla.

Lịch sử hình thành bộ phận chuyên biệt về hiệu suất và đua xe Toyota TRD
Toyota đang có một chiến lược rõ ràng

Sự chuyển hướng này cho thấy Toyota đang có một chiến lược rõ ràng: để TRD tiếp tục phát triển dòng xe địa hình, trong khi Gazoo Racing tập trung vào các mẫu xe thể thao thuần túy. Điều này không chỉ giúp Toyota duy trì lợi thế trong cả hai lĩnh vực mà còn mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn đa dạng hơn.

Từ một bộ phận nhỏ chuyên phát triển xe đua, TRD đã trở thành một biểu tượng của Toyota trong lĩnh vực xe hiệu suất cao. Với lịch sử hơn 60 năm, TRD không chỉ giúp Toyota chinh phục những đường đua khắc nghiệt nhất mà còn mang đến cho người dùng những chiếc xe mạnh mẽ, bền bỉ và đầy cảm xúc.

Dù tương lai có thể chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Gazoo Racing, TRD vẫn sẽ là một phần quan trọng trong di sản của Toyota, tiếp tục truyền cảm hứng cho những người yêu xe trên toàn thế giới.

Nguồn: Carbuzz

Tin khác