Kỹ năng lùi xe trên vỉa hè tài xế nào cũng nên biết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kỹ năng lùi xe trên vỉa hè tài xế nào cũng nên biết

Lùi xe trên vỉa hè là một kỹ năng đòi hỏi tài xế phải thành thạo, nếu không sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Lùi xe lên vỉa hè là việc mà các tài xế thường xuyên gặp phải. Thực tế, những chỗ gửi xe trên vỉa hè, tài xế buộc phải lùi vuông góc lên vỉa hè với bậc cao từ 15 đến 20 cm. Đôi khi là phải lùi qua mô đất hay ngay phía sau là sát sông.

Theo lý thuyết, lùi bao giờ cũng khó hơn tiến bởi không thể quan sát một cách trọn vẹn không gian phía sau. Vì vậy nếu không nắm chắc kỹ năng và kinh nghiệm lùi xe thì rất nguy hiểm, trường hợp xấu có thể gây ra va chạm, tai nạn.

Dựa trên những gì quan sát được, đối với những dòng xe SUV có khoảng sáng gầm cao tầm 20 cm thì việc lùi xe lên vỉa hè khá thuận lợi.

Quảng cáo
lùi xe
Lùi xe lên vỉa hè là việc mà các tài xế thường xuyên gặp phải

Còn đối với dòng xe sedan thì ngược lại, việc lùi xe gặp khó khăn hơn vì khoảng sáng gầm chỉ khoảng 15 cm. Vì vậy tài xế không nên chạy đà rồi đâm thẳng vào vỉa hè thay vào đó là cần lái từ từ kê bánh sau đó đạp ga rồi nhả ra luôn. Lưu ý là đạp ga chỉ với mức vừa đủ để bánh xe leo được lên gờ vỉa hè.

Hoặc một cách khác khá an toàn mà tài xế cần lưu ý. Đó là nên lái xe lùi chéo góc đến sát vỉa hè, chuyển số thấp, giữ ga ở mức vừa phải và đều để hai bánh lần lượt leo lên và sau đó sẽ đưa được cả chiếc xe lên. Tuy nhiên nên thực hiện càng chậm càng tốt, giữ ga to mà xe không vọt, không giật.

Quảng cáo

Tài xế khi lùi xe lên vỉa hè cần quan sát kỹ trước như những nắp đậy đường dây cáp, nắp cống, các bệ xây xung quanh gốc cây…để tránh xảy ra va chạm. Đặc biệt là khi trời mưa tài xế càng phải chú ý hơn.

Đối với những vỉa hè có đông xe, không gian hẹp thì tài xế cần xác định rõ khoảng cách và một điểm nhất định để có thể lùi lên một cách chính xác.

Cuối cùng khi dừng hẳn chúng ta phải trả thẳng lái. Đặc biệt, chỗ càng hẹp càng phải trả thẳng lái vì không trả thẳng lái lúc xuất phát rất hay bị cọ quệt.

 

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.