Kinh nghiệm leo đèo và đổ đèo an toàn đối với xe số sàn

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm leo đèo và đổ đèo an toàn đối với xe số sàn

Đèo dốc quanh co là một trong những điều kiện giao thông gây nhiều khó khăn nhất, đặc biệt là với những lái xe chưa có nhiều kinh nghiệm.

Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể cho việc leo và đổ đèo bằng ôtô một cách an toàn

Leo đèo từ một vị trí đứng yên

Để leo đèo từ một vị trí đứng yên, nên giữ chặt chân phanh và chân côn, thực hiện vào số 1, tiếp tục giữ chân phanh sau đó nhả dần chân côn một cách từ từ và xác định rằng xe đã bám côn. Khi xe bám côn chúng ta nhả dần chân phanh, thực hiện thao tác đệ ga và nhả dần chân côn.

Việc nhả chân côn bằng chân trái của lái xe cần được thực hiện từ từ, chậm rãi và khi nhả chân ga chúng ta cũng cần thực hiện từ tốn như vậy. Khi thực hiện các thao tác này có thể khiến chiếc xe số sàn hơi lùi về phía sau một chút, tuy nhiên, điều này hoàn toàn không hề nguy hiểm bởi xe sẽ ngay lập tức tiến về phía trước theo sự điều khiển của người lái.

Quảng cáo
Kinh nghiệm leo đèo và đổ đèo an toàn đối với xe số sàn
Các thao tác cần thực hiện khi tiến hành leo đèo lúc xe đang chạy là việc giữ chặt chân côn, về một số trước khi leo đèo trong trường hợp độ dốc của đèo ở mức độ vừa phải

Sử dụng xe số sàn khi leo đèo tùy thuộc vào độ dốc thực tế của đèo mà việc sử dụng tốc độ cho động có có những khác biệt. Tuy nhiên, mức độ giao động cơ bản trong khoảng từ 2.000 – 3.000 vòng/phút giúp quá trình leo đèo của xe diễn ra thành công. Chúng ta có thể lưu ý rằng đối với dạng dốc thẳng đứng tốc độ động cơ cần đạt khoảng 3.000 vòng/phút giúp phương tiện dễ dàng khi khởi động, khi lên tới vị trí đỉnh đèo có thể chuyển sang chế độ số 2 hoặc số 3 tùy thuộc vào từng cung đường để có thể di chuyển an toàn nhất.

Leo đèo khi xe đang chạy

Các thao tác cần thực hiện khi tiến hành leo đèo lúc xe đang chạy là việc giữ chặt chân côn, về một số trước khi leo đèo trong trường hợp độ dốc của đèo ở mức độ vừa phải. Duy trì tốc độ của động cơ ở mức từ 5.000 – 7.000 vòng/phút là vừa phải để phương tiện bạn sử dụng có công suát cao hơn, đảm bảo việc leo đèo diễn ra thành công. Thực hiện nhấn ga và xuống số thêm một lần nữa khi ở mức độ đèo dốc hơn và duy trì tốc độ động cơ đạt tiêu chuẩn trong suốt quãng đường leo dốc.

Đổ đèo

Quảng cáo

Một nguyên tắc quan trọng lái xe cần nhớ là việc hạn chế sử dụng phanh khi đổ đèo ở những cung đường núi dài nhằm tránh cho xe gia tăng nhiệt độ ở hệ thống phanh xe. Quá lạm dụng phanh khi đổ đèo vô tình khiến nguy cơ phanh mất tác dụng dễ dàng hơn, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của con người khi sử dụng phương tiện hiện đại như ô tô.

Kinh nghiệm leo đèo và đổ đèo an toàn đối với xe số sàn
Một nguyên tắc quan trọng lái xe cần nhớ là việc hạn chế sử dụng phanh khi đổ đèo ở những cung đường núi dài

Việc nhận biết tình trạng phanh có nhiệt độ quá cao có thể thông qua mùi khét, xuất hiện khói bốc ra ở vị trí gần bánh xe,… và lái xe cần có phương hướng xử lý kịp thời và an toàn nhất. Ngoài ra, kỹ năng phân biệt, xác định âm thanh của động cơ mỗi khi lái xe cũng cần được chú ý. Việc nghe động cơ, nắm bắt được vòng tua máy là kỹ thuật, kinh nghiệm hữu ích giúp quá trình đổ đèo bằng xe số sàn diễn ra thuận lợi và an toàn nhất.

Theo đó, khi thực hiện đổ đèo lái xe cần chú ý thực hiện thao tác chuyển số thấp để xe hoạt động chậm hơn, đảm bảo quan sát vòng tua động cơ chuẩn xác để kiểm soát tình hình tốt nhất. Duy trì khả năng hoạt động của động cơ ở điều kiện lái thông thường, chuyển xuống số một trong tình huống tốc độ xe nhanh hơn mức chúng ta mong muốn để việc kiểm soát trở nên dễ dàng hơn. Mỗi lái xe cần nhớ việc giảm tốc độ mỗi khi xe ôm cua cần đảm bảo thực hiện việc chuyển số thấp hơn, hay việc nhấn chân ga giúp tăng vòng tua cho động cơ và đồng thời thả côn. Ngoài ra, việc tiến hành nhấn phanh giúp đưa xe về vận tốc thấp khi ôm cua cũng cần mỗi lái xe nắm bắt rõ ràng.

Quảng cáo

Và lời khuyên quý báu cho mỗi lái xe khi lái xe đường đèo là việc leo đèo sử dụng số nào thì khi xuống đèo cũng nên sử dụng đúng số đó nhằm duy trì độ an toàn lý tưởng. Song việc sử dụng chế độ số nào khi đổ đèo cũng cần có sự điều chỉnh, thay đổi một cách linh hoạt mới đem lại độ an toàn lý tưởng, khả năng chủ động trong mọi tình huống.

Sẵn sàng chuyển số thường xuyên hơn so với bình thường là yêu cầu bắt buộc với lái xe khi lưu thông trên đường đèo. Điều chỉnh số của xe liên tục, phù hợp để việc di chuyển trên những cung đường khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này trở nên an toàn hơn. Ngoài ra, cần chú ý theo dõi thường xuyên hệ thống phanh xe, dừng lại đúng lúc nếu có dấu hiệu nhiệt độ phanh tăng cao để kiểm soát tình hình tốt nhất.

 

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.