Kiệt tác đồng hồ trên siêu phẩm cực giới hạn Rolls-Royce Boat Tail

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kiệt tác đồng hồ trên siêu phẩm cực giới hạn Rolls-Royce Boat Tail

Rolls-Royce đã hợp tác với những người thợ chế tác đồng hồ bậc thầy của BOVET 1822, có trụ sở tại Thụy Sĩ, để tạo ra những chiếc đồng hồ độc đáo cho đơn hàng Boat Tail đầu tiên.

Khoảnh khắc thời gian

Rolls-Royce Motor Cars và những bậc thầy chế tác đồng hồ người Thụy Sĩ tại BOVET 1822 đã cùng hợp tác để tạo ra một cặp đồng hồ độc đáo cho chiếc Boat Tail và chủ nhân của nó. Nhiệm vụ đầy tham vọng này đã quy tụ các nhà thiết kế, kỹ sư và thợ thủ công từ cả hai Nhà hiệu xa xỉ để sáng tạo ra một kiệt tác, là minh chứng cho những giá trị mà hai Nhà trân trọng: đó là khả năng chế tác xuất sắc, tính đổi mới, cũng như sự chính xác và tỉ mỉ đến từng chi tiết để làm ra những tác phẩm mang tính di sản và nghệ thuật.

Hai chiếc đồng hồ tourbillon có khả năng đảo ngược, được thiết kế sao cho có thể đeo trên cổ tay, sử dụng làm đồng hồ để bàn, mặt dây chuyền, đồng hồ bỏ túi, hay mặt đồng hồ đặt trên bảng điều khiển của Boat Tail
Hai chiếc đồng hồ tourbillon có khả năng đảo ngược, được thiết kế sao cho có thể đeo trên cổ tay, sử dụng làm đồng hồ để bàn, mặt dây chuyền, đồng hồ bỏ túi, hay mặt đồng hồ đặt trên bảng điều khiển của Boat Tail

Có thể nói rằng, hai chiếc đồng hồ này đều là những kiệt tác độc đáo trong cả giới đồng hồ và ô tô. Được chế tác như một cặp – bao gồm phiên bản dành cho quý bà và quý ông - chúng được đặt trong case Amadeo được cấp bằng sáng chế của BOVET 1822, cho phép chúng có thể chuyển đổi thành đồng hồ đeo tay hoặc được sử dụng làm đồng hồ để bàn, mặt dây chuyền hoặc đồng hồ bỏ túi, hay đặt ở phía trước, chính giữa bảng điều khiển của Boat Tail, như một chiếc đồng hồ riêng của xe hơi. Cả hai đều được trang bị cơ chế tourbillon để đảm bảo độ chính xác hoàn hảo.

BOVET 1822 bắt đầu nổi danh sau khi hãng sản xuất những chiếc đồng hồ bỏ túi sang trọng cho các vị khách giàu có ở Trung Quốc; ngày nay, thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới với những chiếc đồng hồ tinh tế, có mặt số được sơn thủ công, chạm khắc chi tiết, để lộ ra bộ phận máy móc được hoàn thiện một cách tinh xảo.

Quảng cáo

Những chiếc đồng hồ được tạo ra cho chiếc Boat Tail đầu tiên có case được thiết kế đặc biệt bằng vàng trắng 18K. Mặt số phía trước được lát lớp veneer Caleidolegno cùng tông màu với phần boong phía sau (aft deck) của chiếc Boat Tail và được hoàn thiện bằng tên của cặp vợ chồng chủ sở hữu. Đồng hồ của quý ông được đánh bóng, tạo nên vẻ đẹp trang nhã; trong khi đó, chiếc đồng hồ cho quý bà được chạm khắc tinh xảo trước khi phủ lớp sơn mài màu xanh lam.

Thiết kế mặt sau hai chiếc đồng hồ có phần cá nhân hoá hơn. Chiếc đồng hồ của quý ông có mặt số bằng đá Aventurine, được sắp xếp dựa theo vị trí các thiên thể trên bầu trời đêm tại nơi sinh của ông vào đúng ngày sinh của ông ấy; phiên bản đồng hồ dành cho nữ chủ nhân được trang trí bằng một bức tranh thu nhỏ có hình một bó hoa được trang trí công phu trên mặt số khảm xà cừ. Thiết kế này là một họa tiết truyền thống của BOVET 1822, được chủ sở hữu đích thân lựa chọn và cá nhân hóa theo yêu cầu.

Hãng đã dành 3,000 giờ để phát triển, chế tác cặp đồng hồ và giá để đồng hồ trên bảng điều khiển
Hãng đã dành 3.000 giờ để phát triển, chế tác cặp đồng hồ và giá để đồng hồ trên bảng điều khiển

Cả hai mặt số phía sau đều được trang trí bằng các tác phẩm điêu khắc Bespoke hình chiếc Boat Tail. Các họa tiết này được thực hiện hoàn toàn bằng tay, khắc hoạ hoàn chỉnh các chi tiết bánh xe, tay nắm cửa, gương và các chi tiết tinh xảo khác. Đội ngũ của Rolls-Royce và BOVET 1822 đã hợp tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo lớp sơn mài của tác phẩm nghệ thuật này mang màu ton sur ton với chiếc động cơ ô tô cỡ lớn.

Theo ước tính, các nghệ nhân đã dành tổng cộng 3,000 giờ để hoàn thiện cặp đồng hồ độc đáo này, bao gồm việc thiết kế, chế tác kỹ thuật, bộ máy cá nhân hoá và case đồng hồ, cũng như thực hiện các tác phẩm điêu khắc, bức tranh thu nhỏ, và khảm xà cừ.

Quảng cáo

Cơ chế tourbillon có khả năng chuyển đổi

Khi chiếc đồng hồ bỏ túi nằm yên ở một vị trí nhất định trong bất kỳ khoảng thời gian nào, tác động của trọng lực lên các bộ phận chuyển động quan trọng có thể làm giảm độ chính xác của đồng hồ. Vào cuối thế kỷ 18, các nhà chế tác đồng hồ đã giải quyết vấn đề này bằng cách phát triển cơ chế tourbillon, trong đó, bộ thoát và bánh xe cân bằng được đặt vào một cái lồng quay. Sau đó, đồng hồ Tourbillon sẽ từ từ quay chiếc lồng đang giữ bộ chỉnh động này, nhờ đó chống lại tác động của lực hấp dẫn.

Đồng hồ đeo tay vốn đã được tác động bởi các chuyển động vật lý tự nhiên của người đeo, vậy nên không thực sự cần cơ chế tourbillon. Tuy nhiên, khi cùng một chiếc đồng hồ đó được gắn thẳng đứng bên trong bảng điều khiển ô tô trong nhiều giờ liên tiếp, thì tourbillon thực sự đã thể hiện hoàn hảo vai trò của riêng nó.

Những chiếc đồng hồ này có khả năng dự trữ năng lượng lên tới 5 ngày, thay vì 42-48 giờ của một chiếc đồng hồ 'tiêu chuẩn', để đảm bảo vai trò của chúng là đồng hồ trên xe ô tô.

Thiết kế giá để đồng hồ trên bảng điều khiển: Chính xác đến từng chi tiết

Quảng cáo

Kết cấu giá để đồng hồ là chi tiết vô cùng độc đáo trên chiếc Rolls-Royce Boat Tail. Thiết kế bộ phận này được lên ý tưởng bởi các kỹ sư BOVET 1822 và đội ngũ thiết kế Rolls-Royce Coachbuild. Mặc dù độ rung bên trong khoang xe Rolls-Royce vốn đã được giảm xuống mức tối thiểu, hẳn vẫn tồn tại những rung động không dễ dàng phát hiện được.

Hai chiếc đồng hồ sử dụng bộ máy tourbillon và có khả năng dự trữ năng lượng đến năm ngày
Hai chiếc đồng hồ sử dụng bộ máy tourbillon và có khả năng dự trữ năng lượng đến năm ngày

Trong trường hợp đó, giá đỡ đồng hồ - là một cấu trúc gắn kết vô cùng tinh vi - có nhiệm vụ cách ly đồng hồ khỏi những rung động vi mô này, đồng thời đảm bảo những chiếc đồng hồ không gây ra tiếng động không cần thiết, dễ dàng lắp vào và tháo khỏi bảng điều khiển, và trên hết là yếu tố an toàn và bảo mật.

Những yêu cầu đặc biệt này không giống như bất kỳ thách thức nào trong ngành chế tác đồng hồ và sản xuất xe hơi. Ngay từ đầu, BOVET 1822 đã quyết tâm tiếp cận vấn đề này từ mảng lắp đặt cơ khí, cho phù hợp với truyền thống sản xuất thủ công của Thụy Sĩ. Các kỹ sư đã nghĩ ra một giải pháp vô cùng sáng tạo, đó là giữ tất cả các bộ phận chuyển động của hệ thống ở bên ngoài, để bảng điều khiển cung cấp phần khung vững chắc cho giá đỡ.

Rolls-Royce đảm bảo rằng khi giá đỡ không cần dùng đến, chi tiết này có thể được phủ một tấm bảng hiển thị được khắc và sơn mài đẹp mắt. Bên dưới đồng hồ, bảng điều khiển được trang bị một ngăn kéo đặc biệt, được lót bằng cùng loại da với phần ghế của Boat Tail, có vai trò như một ngăn đựng an toàn để cất giữ đồng hồ, dây đai, dây chuyền và mặt dây chuyền khi không sử dụng.

Tin khác