Không đề được xe số sàn dù đã đạp côn, vì sao?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Không đề được xe số sàn dù đã đạp côn, vì sao?

Trường hợp xe ô tô đề không nổ dù đã đạp côn khiến nhiều tài xế hoang mang và lo lắng. Nếu họ không biết được nguyên nhân thì sẽ mất một khoản tiền lớn để sửa chữa.

Sau đây, sẽ là những nguyên nhân chính làm xe của bạn đề không nổ được để bạn dễ dàng khắc phục tình trạng này.

Bình điện bị yếu, hết điện

Một số người sử dụng xe số sàn lại gặp phải tình trạng dù đã đạp chân côn sát sàn, hết hành trình nhưng vẫn không đề được xe. Nguyên nhân có thể là do bình điện xe bị yếu hoặc hết điện nên xe không có điện để kích đề. Việc bình điện bị hết điện khiến xe không thể đề được có thể do xe không được khởi động thường xuyên để cung cấp điện cho bình nên lượng điện bị tụt dẫn tới xe không thể đề.

Quảng cáo
ắc quy
Bình điện bị yếu, hết điện

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng của lái xe như mở điều hòa, mở gió trên xe cho mát hay thường xuyên bật nhạc lớn khi dừng đỗ xe quá lâu cũng khiến điện năng bị tiêu hao nhiều. Trong khi đó, ở trạng thái nghỉ thì hệ thống sạc điện lại không sạc điện cho bình. Như vậy, lượng điện năng tiêu thụ lớn mà không được bù lại nên bình điện yếu khiến xe không thể đề được sau đó. Ngoài ra, việc người lái thường xuyên sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng như các thiết bị camera giám sát hành trình, bật đèn pha, đèn cốt,… Nhưng sau khi xuống xe lại quên không tắt trong thời gian dài dẫn tới bình điện cạn kiệt.

Đạp chân côn không hết hành trình

Như chúng ta đều biết, tất cả các dòng xe ô tô số sàn đều phải đạp chân côn mới đề được xe. Vì vậy, nguyên nhân cốt lõi của việc không đề được là do chân đạp côn không sát sàn, không đạp đến tầm, hết hành trình của côn. Bởi khi đạp chân côn sát sàn thì mới chạm được mở được công tắc chân côn cho dòng điện chạy giúp đề được máy. Nếu chưa đạp hết chân côn sẽ không thể mở công tắc như vậy sẽ không có điện, xe không thể đề được.

Quảng cáo

Một số người nghĩ rằng mình đã đạp chân côn đúng cách, sát sàn rồi nhưng vẫn không thể đề được máy. Tuy nhiên, cách đạp chân côn của bạn chưa đúng, chưa hết tầm thì cũng sẽ không thể đề được máy. Muốn đề được xe số sàn thì bạn cần phải chắc chắn rằng mình đã đạp hết của pedal chân côn. Không phải cứ đạp hết chân có nghĩa là đã đạp hết hành trình chân côn. Bạn cần đạp chân côn sát sàn và thấy không thể đạp xuống được nữa thì như vậy mới là đạp hết hành trình của chân côn.

chân côn
Nguyên nhân cốt lõi của việc không đề được là do chân đạp côn không sát sàn, không đạp đến tầm, hết hành trình của côn

Khoảng cách ghế ngồi tư thế lái xe không phù hợp

Quảng cáo

Khoảng cách của ghế ngồi tới chân côn không phù hợp cũng có thể khiến bạn đạp chân côn không hết tầm dẫn tới xe không đề được. Chính vì vậy mà trước khi đạp chân côn để đề được xe chúng ta cần điều chỉnh khoảng cách của ghế sao cho phù hợp với độ dài chân mình. Như vậy khi đạp côn, chân mới có đủ lực để đạp chân côn đi hết hành trình của nó giúp kích hoạt công tắc điện và xe sẽ đề được.

Xe bị khóa cổ

Khi xe của bạn hệ thống điện vẫn hoạt động tốt và bạn đạp chân côn hết hành trình nhưng không thể đề. Trường hợp này nguyên nhân có thể do đang bị khóa, lúc này vô lăng sẽ không thẳng mà bị chéo. Vậy để đề được xe thì bạn cần mở khóa cổ bằng cách một tay cắm chìa vào ổ khóa, một tay lắc nhẹ vô lăng sau đó kéo khóa mở. Sau khi mở khóa cổ bạn có đạp chân côn đề xe một cách bình thường.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.