Audi Sport là bộ phận thể thao của Audi, chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất các mẫu xe hiệu suất cao, bao gồm cả dòng RS.
Nếu như “đỉnh cao” hiện tại là siêu xe động cơ đặt giữa Audi R8, thì hành trình của dòng Audi RS lại có khởi đầu khiêm tốn hơn nhiều khi bắt đầu từ chiếc RS2 Avant hợp tác cùng Porsche vào năm 1994.
Nối tiếp dòng lịch sử với các đại diện sau này, cái tên RS trở thành biểu tượng của hiệu suất, công nghệ và tinh thần thể thao của Audi. Hãy cùng nhìn lại những mẫu Audi RS đáng chú ý trong suốt gần 3 thập kỷ qua.
Audi RS2 Avant (1994) với khởi nguồn từ Porsche

ChiếcRS đầu tiên không do Quattro GmbH (nay là Audi Sport) thực hiện mà do Audi hợp tác với Porsche. Kết quả là một chiếc wagon với nhiều chi tiết mượn từ Porsche như gương chiếu hậu, mâm xe, hệ thống phanh xuất hiện. Dưới nắp ca-pô là động cơ 2.2L I5 tăng áp cho công suất 311 mã lực. Đây là một con số “khủng khiếp” vào giữa thập niên 1990. Audi RS2 có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 5,3 giây và đạt tốc độ tối đa 262 km/h.
Audi RS4 Avant (2000) tiếp nối cuộc chơi

Thành công của RS2 mở đường cho RS4 Avant thế hệ đầu. Audi lấy khung A4 B5, trang bị động cơ V6 2.7L tăng áp kép, do Cosworth tinh chỉnh, cho công suất 375 mã lực. Kết hợp hộp số sàn 6 cấp và dẫn động quattro, RS4 chỉ có bản wagon và không bán tại Mỹ.
Audi RS6 (2002) nổi bật với cả biến thể sedan và avant

Năm 2002, Audi tung ra RS6 Sedan với động cơ V8 4.2L tăng áp kép công suất 450 mã lực. Mẫu xe nhanh chóng chinh phục thị trường Mỹ. Cùng thời điểm, RS6 Avant xuất hiện, được yêu thích nhờ sự thực dụng kết hợp cùng hiệu suất “siêu xe”. Phiên bản RS6 Plus nâng công suất lên 473 mã lực, đưa mẫu wagon này trở thành huyền thoại trong giới mê tốc độ.
Audi RS4 (2005-2006) là thời kỳ của động cơ hút khí tự nhiên

Thế hệ B7 RS4 ra mắt với động cơ V8 4.2L hút khí tự nhiên công suất 420 mã lực, vòng tua cao, kết hợp hộp số sàn 6 cấp. Ngoài sedan và Avant, Audi còn mang đến RS4 Cabriolet mui trần. Phiên bản này một lựa chọn độc đáo, giới hạn chỉ 300 xe tại Mỹ.
Audi RS6 (2008) ấn tượng với động cơ V10

Thế hệ C6 của RS6 gây sốc khi dùng động cơ V10 5.0L tăng áp kép công suất 580 mã lực, chia sẻ cấu trúc với Lamborghini Gallardo. Tuy không đến Mỹ, nhưng tại châu Âu, RS6 Sedan và Avant đều khiến người hâm mộ mê mẩn với âm thanh đầy phấn khích.
Audi TT RS (2009)

Thế hệ thứ hai của Audi TT mới được hưởng “dấu ấn RS”. Xe được trang bị động cơ I5 2.5L tăng áp sản sinh 340 mã lực (sau nâng lên 360 mã lực) và hộp số sàn 6 cấp. Nhiều người đánh giá, TT RS là một trong những mẫu xe lái vui nhất của Audi. Phiên bản Roadster mui trần ra mắt cùng năm nhưng chỉ bán tại châu Âu.
Audi RS5 (2010-2012)

Được biết, chiếc RS5 Coupe đầu tiên sở hữu động cơ V8 4.2L hút khí tự nhiên công suất 450 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe đẹp nhất dưới bàn tay của nhà thiết kế Walter de’Silva. Sau đó, Audi tiếp tục tung ra RS5 Cabriolet mui trần, giữ nguyên sức mạnh của bản coupe.
Audi RS3 Sportback (2011)

Lấy động cơ từ TT RS, mẫu RS3 Sportback dùng máy I5 tăng áp 340 mã lực chỉ bán tại châu Âu. Đặc biệt, lốp trước rộng hơn lốp sau, một chi tiết hiếm gặp trong thế giới xe hiệu suất.
Audi RS6 và RS7 (2013)

Bước sang thế hệ C7, Audi RS6 từ bỏ V10 để quay về V8 4.0L tăng áp kép cho công suất 560-605 mã lực. Tại thị trường Mỹ, Audi tung ra RS7 Sportback với cùng hệ động cơ nhưng thiết kế fastback đầy quyến rũ, nhanh chóng được người Mỹ yêu thích.
Audi RS Q3 (2013) - mẫu SUV RS đầu tiên ra đời

Lần đầu tiên Audi gắn logo RS lên một chiếc SUV. RS Q3 dùng động cơ I5 tăng áp 306-362 mã lực, nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ. Dù không bán tại Mỹ, mẫu xe này mở ra kỷ nguyên RS cho dòng SUV Audi.
Audi TT RS (2016) và RS3 Sedan (2016)
Thế hệ mới của Audi TT RS đạt 400 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h chỉ 3,4 giây. Cùng năm, Audi tung ra RS3 sedan và lập tức lọt vào danh sách “10 xe tốt nhất năm 2018” của Car and Driver.
Audi RS4 Avant và RS5 (2017-2018)
Thay thế V8 hút khí tự nhiên, RS4 Avant và RS5 Coupe/Sportback dùng động cơ V6 2.9L tăng áp kép cho 444 mã lực. RS4 vẫn chỉ bán ở châu Âu, nhưng RS5 Sportback được xem như lựa chọn thay thế hấp dẫn tại Mỹ.
Audi RS6 Avant và RS7 Sportback (2019)

Tin vui cho fan những mẫu wagon là Audi đã RS6 Avant được phát triển chung nền tảng khung gầm với RS7 Sportback, cùng sử dụng động cơ V8 4.0L tăng áp kép 591 mã lực. Tuy nhiên, giá xe RS6 giá thấp hơn RS7 khoảng 5.000 USD.
Audi RS Q8 (2020) là mẫu SUV RS đỉnh nhất
Sử dụng chung nền tảng với Lamborghini Urus, Porsche Cayenne và Bentley Bentayga, RS Q8 là chiếc SUV RS mạnh mẽ nhất với 591 mã lực, có thể đạt tốc độ tối đa tới 305 km/h nếu tùy chọn phanh gốm.
Audi RS e-tron GT (2021) bắt đầu kỷ nguyên điện hóa

Phát triển dựa trên Porsche Taycan, Audi RS e-tron GT đánh dấu bước ngoặt điện hóa của Audi Sport. Dù tinh chỉnh ít “gắt” hơn Taycan, mẫu xe này vẫn cho hiệu suất vượt trội và thiết kế được đánh giá là đẹp nhất trong lịch sử Audi. Đây là minh chứng cho tương lai điện hóa nhưng vẫn giữ trọn DNA tốc độ của dòng RS.
Nguồn: caranddriver