Honda Accord 2025 trở thành mẫu xe đại chúng đầu tiên của hãng sở hữu công nghệ tự hành cấp độ 3

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Honda Accord 2025 trở thành mẫu xe đại chúng đầu tiên của hãng sở hữu công nghệ tự hành cấp độ 3

Honda Accord 2025 vừa chính thức ra mắt tại Nhật Bản, trở thành mẫu xe Honda đầu tiên dành cho thị trường đại chúng được trang bị công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến Honda SENSING 360+.

Khi nhắc đến xe tự hành, Honda có thể không phải là cái tên xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của bạn. Thế nhưng, hãng xe Nhật Bản này đã âm thầm tạo nên dấu ấn lớn trong lĩnh vực này khi trở thành nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới ra mắt công nghệ tự hành Cấp độ 3 trên mẫu Legend Hybrid EX vào năm 2021. Giờ đây, Honda tiếp tục đưa những tiến bộ vượt bậc đó đến gần hơn với người tiêu dùng phổ thông, bắt đầu với mẫu Accord 2025 tại thị trường quê nhà.

Honda Accord 2025 trở thành mẫu xe đại chúng đầu tiên của hãng sở hữu công nghệ tự hành cấp độ 3
Honda Accord 2025 trở thành mẫu xe đại chúng đầu tiên của hãng sở hữu một phần công nghệ tự hành cấp độ 3

Cụ thể, Honda Accord 2025 tại Nhật Bản sẽ trở thành mẫu xe Honda đầu tiên dành cho thị trường đại chúng được trang bị công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến Honda SENSING 360+. Hệ thống này giúp người lái có thể vận hành xe "rảnh tay" trên đường cao tốc, đánh dấu bước tiến quan trọng của Honda trong việc phổ biến công nghệ lái xe tự động.

Dự kiến được bán ra vào mùa hè năm nay, Honda Accord 2025 sẽ trang bị hệ thống Honda SENSING 360+, kế thừa một số tính năng từ Honda SENSING Elite trên Legend Hybrid EX. Điểm đáng chú ý nhất là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường nâng cấp, giúp xe có thể tự vận hành trên đường cao tốc mà không cần người lái đặt tay lên vô-lăng.

Quảng cáo
Honda Accord 2025 trở thành mẫu xe đại chúng đầu tiên của hãng sở hữu công nghệ tự hành cấp độ 3
Hệ thống Honda SENSING 360+

Hệ thống này cũng có thể phát hiện các phương tiện phía trước và chủ động tìm cơ hội vượt xe. Nếu làn đường bên phải thông thoáng, hệ thống sẽ đề xuất chuyển làn, và nếu người lái đồng ý, xe sẽ tự động thực hiện thao tác, bao gồm cả việc bật xi-nhan. Đây là một bước tiến quan trọng giúp việc lái xe trên cao tốc trở nên thuận tiện và an toàn hơn.

Dù sở hữu khả năng lái rảnh tay trên đường cao tốc, Honda Accord 2025 vẫn chưa đạt đến mức độ tự hành Cấp độ 3 như Legend Hybrid EX. Xe không được trang bị hệ thống Traffic Jam Pilot, có nghĩa là người lái vẫn cần tập trung quan sát đường đi. Để đảm bảo an toàn, Honda bổ sung một camera theo dõi sự tập trung của người lái và cảm biến cảm ứng điện dung trên vô-lăng.

Bên cạnh đó, Honda SENSING 360+ còn mang đến nhiều tính năng hỗ trợ lái tiên tiến như:

- Cảnh báo chệch khỏi đường cong dự đoán: Hệ thống có thể nhận biết khi xe vào cua quá nhanh, cảnh báo người lái và tự động giảm tốc nếu cần.

Quảng cáo

- Hỗ trợ dừng khẩn cấp: Nếu phát hiện người lái mất khả năng điều khiển, xe sẽ tự động dừng trên làn đường của mình và gửi tín hiệu khẩn cấp.

- Cảnh báo mở cửa: Hệ thống phát hiện phương tiện hoặc người đi bộ đến gần khi hành khách mở cửa xe, giúp giảm nguy cơ va chạm.

Honda Accord 2025 trở thành mẫu xe đại chúng đầu tiên của hãng sở hữu công nghệ tự hành cấp độ 3
Nội thất Honda Accord 2025

Honda SENSING 360+ hoạt động dựa trên hệ thống radar và camera tiên tiến, bao gồm 5 cảm biến radar đặt ở cản trước và góc xe, cùng nhiều ăng-ten GPS và bản đồ độ nét cao. Những công nghệ này kết hợp với các tính năng an toàn trước đây của Honda SENSING 360 như cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước, phanh tự động tránh va chạm điểm mù, hỗ trợ chuyển làn và điều chỉnh tốc độ khi vào cua.

Quảng cáo

Các mẫu Accord 2025 được trang bị Honda SENSING 360+ sẽ có một số điểm nhận diện riêng, bao gồm gương chiếu hậu màu đen, mâm hợp kim 18 inch hai tông màu với lớp phủ Berlina Black bóng bẩy, cùng tùy chọn nội thất bọc da trắng sang trọng.

Honda Accord 2025 trở thành mẫu xe đại chúng đầu tiên của hãng sở hữu công nghệ tự hành cấp độ 3
Honda Accord 2025 vẫn giữ nguyên hệ truyền động hybrid e:HEV

Dưới nắp ca-pô, Accord 2025 vẫn giữ nguyên hệ truyền động hybrid e:HEV, bao gồm một mô-tơ điện công suất 184 mã lực (mô men 335 Nm) kết hợp với động cơ xăng 2.0L chu trình Atkinson công suất 147 mã lực (mô men 182 Nm). Hệ thống hybrid này không chỉ mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Ban đầu, Honda dự kiến triển khai hệ thống SENSING 360+ tại Trung Quốc vào năm 2024, nhưng đến nay, Nhật Bản mới trở thành thị trường đầu tiên được tiếp cận công nghệ này. Đây là dấu hiệu cho thấy Honda đang tập trung vào thị trường nội địa trước khi mở rộng công nghệ sang các khu vực khác.

Nguồn: Paultan

Tin khác