Sáng 8/10, đoàn 4 chiếc VinFast VF 8 đã chính thức lên đường thực hiện hành trình vạn dặm chinh phục mảnh đất Tây Tạng (Trung Quốc). Bước sang ngày thứ 5, đoàn đã vượt qua hàng nghìn km, đi qua Lào, sang Trung Quốc với nhiều điều đáng nhớ về cung đường, trạm sạc và cảnh đẹp.
Theo lịch trình, đoàn đi từ Hà Nội lên Điện Biên, qua Lào trước khi đến Trung Quốc. Ở chặng đầu tiên, cả đoàn có khởi đầu thuận lợi với cung đường 500 km từ Hà Nội đến Điện Biên. Dù đường nhỏ và nhiều khúc cua nhưng mặt đường tốt cộng với cảnh đẹp mang lại tâm trạng hứng khởi cho tất cả các thành viên.
Theo chia sẻ từ các thành viên trong đoàn, 4 chiếc VinFast VF 8 hoạt động tốt, tầm vận hành lý tưởng ở mức khoảng 400 km cho một lần sạc đầy. Việc sạc pin tại trạm dừng nghỉ trên đường và thành phố Điện Biên không có gì khó khăn.
Anh Chu Hữu Thọ - Chủ tịch ban Quản trị VF 8 Miền Bắc thông tin: “Thứ mọi người háo hức và có phần lo lắng là không biết sang nước bạn Lào và Trung Quốc thì cổng chuyển sạc pin (adapter) có hoạt động tốt không”.
Ngày thứ 2 bắt đầu “đặt chân” sang đất Lào. “Ngay ở cửa khẩu Tây Trang đã báo hiệu những khó khăn mà đoàn sẽ gặp phải khi tất cả các thành viên phải chờ tới hơn 1 tiếng đồng hồ mới thông quan chỉ vì… lỗi đánh máy của nhân viên hải quan Lào”.
Hành trình trên đất Lào, điều kiện mặt đường tại nước bạn không tốt, đường xóc và nhiều bụi. Đặc biệt, quãng đường từ Udomxay đến cửa khẩu Boten có nhiều ổ gà lớn do xe tải nặng thường xuyên đi qua, có cả đoạn đường ngập nước.
Thậm chí, có lúc đoàn còn phải đối mặt với một chiếc hố lớn, không nắm được độ nông sâu nên không biết phải đi qua thế nào. Dù vậy, với lợi thế là một mẫu SUV điện gầm cao, cộng thêm việc các lái xe đều có nhiều kinh nghiệm, biết điều tiết và xử lý tình huống hợp lý nên cả 4 chiếc xe đều “vượt hố” an toàn. May mắn cả 4 xe về tới điểm nghỉ một cách an toàn lúc 22h đêm. Lượng pin từng xe chỉ còn 1-11%.
Thứ mà anh Thọ và các thành viên lo lắng và hay kể nhất chính là vấn đề sạc pin cho 4 chiếc xe. Anh Thọ chia sẻ, đoàn đã thử nghiệm thành công bộ adapter chuyển từ chuẩn sạc CCS2 sang GB/T tại một trụ sạc tư nhân. Đây là cổng sạc tương tự cổng tiêu chuẩn tại Trung Quốc nên cả đoàn hoàn toàn tự tin trước khi tiếp tục hành trình đến Tây Tạng.
Trong đoàn xe lần này, một chiếc VinFast VF 8 chưa được cập nhật phần mềm mới nhất, nhiều người lo lắng sẽ ảnh hưởng đến việc sạc pin. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chiếc xe này vẫn có thể sạc pin một cách thuận lợi.
Chưa hết lo về chuyện xe có thể sạc được không lại lo đến chuyện tìm trạm sạc. Những ngày xe lăn bánh tại Lào hay Trung Quốc, đoàn VF 8 mất khá nhiều thời gian để tìm trạm sạc. Như khi tới Udomxay của Lào, đoàn đã “thở phào” khi thử nghiệm thành công sạc tại trụ GBT (loại trụ sạc của dân, trả bằng tiền mặt).
Hay như ngày thứ 3, khi đoàn sang đến Trung Quốc, nguyên việc sạc pin đã mất khá nhiều thời gian vì adapter hoạt động tốt nhưng thanh toán khá phức tạp. Phải nhờ 4 người Trung quốc hỗ trợ để sạc cho 4 xe. Địa điểm sạc cách cửa khẩu khoảng 2-3 km.
Ngày thứ 4, đoàn di chuyển từ Phổ Nhĩ lên Đại Lý (Trung Quốc). Xuất phát 8h sáng từ khách sạn tại Phổ Nhĩ, đoàn đi theo cao tốc G5612 tới thành cổ Đại Lý. Hành trình dài khoảng hơn 430 km nhưng chủ yếu là cao tốc, phần còn lại tỉnh lộ khá đẹp.
Đường đẹp thời tiết mát mẻ nên các thành viên đoàn VF 8 chỉ sạc 1 lần lúc nghỉ trưa. “Lần này chúng tôi sạc ở hệ thống sạc khác chỉ có tiếng Trung, vẫn là trụ 160 kw và đã thành công với việc 1 tài khoản sạc cho 2 xe. Có nhiều chuyện để kể nhưng đi xe điện, đúng là chuyện muốn kể nhất vẫn là chuyện sạc cho xe” – anh Thọ thông tin.