Ford tiếp tục lỗ hàng tỷ USD vì xe điện

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ford tiếp tục lỗ hàng tỷ USD vì xe điện

Thị trường xe điện đang trong giai đoạn đầy biến động và Ford là một trong những hãng xe gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

Mới đây, Ford công bố khoản lỗ khổng lồ từ mảng xe điện (EV) trong năm 2024, lên đến hàng tỷ USD. Điều này làm dấy lên câu hỏi: liệu đây chỉ là khó khăn tạm thời hay dấu hiệu cho thấy một cuộc khủng hoảng dài hạn?

Khoản lỗ khổng lồ từ mảng xe điện của Ford

Theo báo cáo tài chính mới nhất, Ford dự kiến sẽ mất khoảng 5,5 tỷ USD từ bộ phận xe điện Model e trong năm 2024. Đây là mức lỗ tăng đáng kể so với 4,7 tỷ USD vào năm 2023 và 2,1 tỷ USD vào năm 2022.

Ford đã đặt cược rất lớn vào xe điện với những mẫu xe như F-150 Lightning và Mustang Mach-E, nhưng có vẻ như doanh số không thể theo kịp kỳ vọng. Nhu cầu giảm mạnh, trong khi chi phí sản xuất và đầu tư vào cơ sở hạ tầng xe điện vẫn ở mức quá cao, khiến hãng xe Mỹ rơi vào thế khó.

Ford tiếp tục lỗ hàng tỷ USD vì xe điện
Ford tiếp tục lỗ hàng tỷ USD vì xe điện

Giám đốc tài chính của Ford, John Lawler, thừa nhận rằng thị trường xe điện đang thay đổi nhanh hơn dự kiến.

Quảng cáo

"Chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch, giảm tốc độ đầu tư vào EV và tập trung vào các mẫu xe hybrid," ông nói. Điều này có nghĩa là Ford sẽ tạm thời giảm tốc trong cuộc đua xe điện để tránh lỗ quá sâu.

Tại sao Ford lại lỗ nặng đến vậy?

Ford đang đối mặt với khoản lỗ khổng lồ trong mảng xe điện, và có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một trong những lý do quan trọng nhất là nhu cầu xe điện đang giảm sút, đặc biệt tại Mỹ.

Dù từng là xu hướng bùng nổ, người tiêu dùng ngày càng lo ngại về giá xe cao, hạ tầng sạc chưa phát triển đồng bộ và những vấn đề liên quan đến pin. Điều này khiến Ford gặp khó khăn trong việc bán đủ số lượng xe để bù đắp chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất xe điện cũng cao hơn dự kiến.

Hãng đã đầu tư mạnh vào công nghệ pin, nhà máy sản xuất và phát triển sản phẩm mới để cạnh tranh với Tesla và các đối thủ khác. Tuy nhiên, giá nguyên liệu như lithium và nickel liên tục biến động, cộng thêm chi phí lao động tăng cao, khiến lợi nhuận gần như bị bào mòn.

Ford tiếp tục lỗ hàng tỷ USD vì xe điện
Nhà máy của Ford

Không chỉ vậy, Ford còn chịu áp lực từ các hãng xe Trung Quốc như BYD, vốn đang mở rộng thị phần với các mẫu xe điện giá rẻ nhưng công nghệ tiên tiến. Điều này buộc Ford phải giảm giá để cạnh tranh, làm giảm đáng kể biên lợi nhuận.

Quảng cáo

Ngoài ra, chính sách của Ford cũng chưa thực sự hiệu quả khi hãng tập trung vào các mẫu xe điện cỡ lớn như F-150 Lightning, trong khi nhu cầu cao nhất lại thuộc về những mẫu xe nhỏ hơn, giá rẻ hơn – phân khúc mà Tesla và các hãng xe Trung Quốc đang chiếm ưu thế.

Ford đang làm gì để cứu vãn tình hình?

Dù thua lỗ, Ford không hề từ bỏ mảng xe điện. Hãng xe Mỹ đang có những điều chỉnh quan trọng để đảm bảo sự sống còn của mình trong cuộc đua này:

- Chuyển hướng sang hybrid: Ford tuyên bố sẽ tập trung hơn vào các mẫu xe lai (hybrid) thay vì đổ toàn bộ nguồn lực vào xe thuần điện. Các dòng xe như F-150 Hybrid đang bán rất chạy và Ford hy vọng đây sẽ là bước đệm để dần chuyển đổi sang xe điện.

- Cắt giảm chi phí: Hãng đã quyết định hoãn xây dựng một số nhà máy sản xuất pin và giảm tốc độ mở rộng dây chuyền EV để tránh tiếp tục lỗ lớn.

- Hợp tác với đối tác khác: Ford đang hợp tác với Tesla để tận dụng mạng lưới trạm sạc của Tesla tại Mỹ. Điều này có thể giúp giảm bớt lo ngại của người tiêu dùng về việc sạc xe điện.

Quảng cáo

- Ra mắt sản phẩm chiến lược: Ford dự kiến sẽ tung ra một mẫu xe điện giá rẻ hơn vào năm 2026, với mức giá khởi điểm chỉ khoảng 25.000 USD. Đây có thể là câu trả lời cho sự thành công của Tesla Model 2 hoặc những mẫu xe giá rẻ từ Trung Quốc.

Ford tiếp tục lỗ hàng tỷ USD vì xe điện
Cuộc đua xe điện vẫn còn rất khốc liệt và đầy bất ngờ.

Tương lai của Ford trong cuộc đua xe điện

Ford không phải hãng xe duy nhất gặp khó khăn trong lĩnh vực xe điện. General Motors (GM) cũng đã phải cắt giảm kế hoạch EV, trong khi Volkswagen, Mercedes-Benz và thậm chí cả Tesla đều đang đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên, Ford vẫn còn nhiều cơ hội nếu biết điều chỉnh chiến lược hợp lý. Hãng có lợi thế lớn về thương hiệu, mạng lưới đại lý rộng khắp và khả năng sản xuất xe chất lượng cao. Nếu tận dụng tốt xu hướng hybrid và ra mắt những mẫu xe điện giá hợp lý, Ford vẫn có thể tìm ra con đường bền vững để phát triển trong tương lai.

Khoản lỗ hàng tỷ USD của Ford từ xe điện là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị trường đang thay đổi. Nhưng điều đó không có nghĩa là Ford đã thất bại. Thách thức lớn nhất của hãng lúc này là tìm ra cách cân bằng giữa đầu tư, lợi nhuận và nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Cuộc đua xe điện vẫn còn rất khốc liệt và đầy bất ngờ.

Nguồn: Motor1

Tin khác