Có nên bật điều hòa trên ô tô vào mùa đông?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Có nên bật điều hòa trên ô tô vào mùa đông?

Mùa đông đã đến và rất nhiều tài xế đã không sử dụng điều hòa khi lái xe, vậy bật điều hòa vào mùa đông có cần thiết không?.

Sử dụng điều hòa ô tô mùa đông nên hay không?

Theo các chuyên gia về ô tô, ngay cả khi không muốn làm mát xe, bạn vẫn nên bật điều hòa không khí trên ô tô vài tuần một lần (mỗi lần khoảng 10 phút) để nước làm mát có thể tuần hoàn khắp hệ thống. Các chất làm mát có chứa một loại chất bôi trơn giúp các lót cao su và hệ thống đường ống luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt.

Quảng cáo

Vì thế, không sử dụng máy lạnh xe ô tô trong một thời gian dài đồng nghĩa với việc nước làm mát sẽ không di chuyển xung quanh và các chất bôi trơn cũng không hoạt động trên các bộ phận cao su. Từ đó, các lót cao su bị rò rỉ khiến chất làm mát cạn đi, dẫn đến việc phải thay đổi áp suất khí thường xuyên hơn hoặc trong những trường hợp đặc biệt xấu, các hệ thống sẽ không còn khả năng giữ khí và cần phải thay các lót cao su.

điều hòa xe ô tô
Vào mùa đông, đặc biệt khi đỗ xe ngoài trời lạnh, người dùng nên khởi động xe rồi mới bật điều hòa và tắt trước khi xuống xe từ 3-5 phút

Bên cạnh đó, khi không sử dụng điều hòa thường xuyên, hơi ẩm sẽ bám vào các ống thông khí gây ra nấm mốc và vi khuẩn. Khi điều hòa được khởi động lại sau nhiều tuần hoặc nhiều tháng không hoạt động, những vi khuẩn này sẽ được thổi vào trong xe.

Quảng cáo

Không thể phủ nhận điều hòa không khí là một công cụ quan trọng giúp người sử dụng xe duy trì tầm nhìn. Nó không chỉ làm lạnh không khí trong xe mà còn có chức năng sấy khô. Điều đó có nghĩa là sử dụng điều hòa sẽ giúp loại bỏ độ ẩm trong không khí, đặc biệt là rất hữu dụng trong mùa đông. Hệ thống này giúp kính chắn gió và cửa sổ xe không bị mờ. Khi bật điều hòa, lượng hơi nước bám trên bề mặt kính chắn gió sẽ lập tức bốc hơi. Ngay cả độ ẩm trong hơi thở của bạn cũng bị phân tán vào không khí thay vì đọng trên kính chắn gió.

Sử dụng điều hòa một chiều ô tô mùa đông đúng cách

Quảng cáo

Vào mùa đông, đặc biệt khi đỗ xe ngoài trời lạnh, người dùng nên khởi động xe rồi mới bật điều hòa và tắt trước khi xuống xe từ 3-5 phút. Điều này giúp hệ thống xe được làm ấm một cách chậm rãi, tránh tình trạng tăng nhiệt đột ngột. Nên mở điều hòa với khoảng nhiệt phù hợp, dao động từ 20 cho tới 25 độ tùy theo nhiệt độ ngoài trời.

Khi sử dụng điều hòa ô tô vào mùa đông, người dùng thường được khuyên đóng kín cửa và chọn chế độ lấy gió trong thay vì chế độ lấy gió ngoài, bởi mục đích chính khi mở điều hòa là để làm sạch và hút ẩm không khí bên trong xe. Chế độ lấy gió trong giúp điều hòa trên ô tô tiết kiệm nhiên liệu và không phải sử dụng hệ thống lọc không khí quá nhiều, hạn chế dị vật từ bên ngoài vào trong xe.

Ngoài ra, ngay cả khi không sử dụng điều hòa ô tô mùa đông thường xuyên, người dùng cũng nên kiểm tra và làm sạch lưới lọc, cửa sổ thông gió nhằm đảm bảo chất lượng không khí trong xe, bảo dưỡng điều hòa và nạp gas định kỳ, đặc biệt là các chi tiết như nước làm mát, chất bôi trơn,... giúp kéo dài tuổi thọ cho hệ thống.

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.