“Thử sức” tài off-road của Suzuki Jimny
Nhận được lời mời từ Suzuki Việt Nam trải nghiệm Jimny trên đường thử offroad tại Đồng Mô, nói thật, tôi khá là háo hức. Chiếc Jimny thì tôi đã được ngắm, được ngồi, được sờ vào nó rồi, nhưng được lái nó trên một đường thử khó ngay tại “thánh địa off-road Đồng Mô” thì chưa.
Một cung đường đặc biệt đã được Suzuki phối hợp với Ban tổ chức giải thiết kế riêng, giúp những người tham gia lái thử được cầm lái chiếc xe hai cầu nhỏ gọn và đầy uy lực nhập cuộc off-road. Dù không phải tay đua nhưng người hâm mộ vẫn tự mình chinh phục địa hình trên chiếc xe đạt tới độ hoàn thiện của xe off-road chuyên nghiệp này.
Đường thử khai thác cấu trúc tự nhiên của khu vực trường đua, quy tụ các bề mặt đa dạng, gồm rừng cây, đồi đất, bãi đá và hố sâu ngay trên sườn đồi,… nhằm mô phỏng mọi thử thách mà chiếc xe có thể trải qua trên hành trình chinh phục giới hạn bản thân người lái cũng như chiếc xe.
Đặc biệt, trải nghiệm vượt dốc lên xuống liên tục ngay trên nền đường không ổn định (nhiều hố sâu, bãi lầy) giúp người hâm mộ cảm nhận rõ ràng khả năng chống vặn xoắn của hệ thống khung gầm rời, đồng thời đo lường mức độ hiệu quả của hệ dẫn động hai cầu trên một chiếc xe nhỏ gọn. Hệ thống treo và giảm xóc đặc biệt của Jimny bố trí giảm xóc 3 thanh liên kết độc lập, đi kèm góc đặt phuộc nhún giảm xóc thoáng cho phép Jimny chịu nén cực đại khi xe chạy nghiêng theo sườn đồi trong lộ trình trải nghiệm.
Không dừng lại ở đó, trong đường rừng nhỏ hẹp, chỉ có Jimny mới len lỏi được qua những bụi cây và khúc cua tay áo độc đạo, nơi những dòng xe hai cầu cỡ lớn thường phải loay hoay tiến lùi vài lượt để vượt qua. Sự nhỏ gọn là điểm mạnh của Suzuki Jimny trong những tình huống sức mạnh động cơ không còn đóng vai trò mấu chốt.
Jimny: Nhỏ nhưng có “võ” offroad
Rất nhiều người đến lái thử Suzuki Jimny trên cung đường off-road tại Đồng Mô trong 3 ngày (từ 1-3/11) vừa qua đã tỏ ra bất ngờ về khả năng vượt địa hình của mẫu xe này. Quả thực, nếu tìm hiểu kỹ có thể nói không ngoa rằng, đây chính là mẫu xe sinh ra để off-road.
Tôi chia sẻ với những khách hàng thử Jimny ở buổi hôm ấy, sở dĩ chúng ta lái Jimny và vượt qua cung đường khó này một cách dễ dàng như vậy là nhờ mọi thứ trên chiếc xe này đều hướng tới khả năng off-road. Chẳng hạn ngay từ thiết kế. Xe có kích thước nhỏ gọn, đậm chất kei-car Nhật Bản, nhưng sở hữu vẻ ngoài thô ráp, cứng chắc. Từ cản trước chắc chắn, nắp ca-pô phẳng, khung cửa sổ vuông vức… đều khiến lái xe trong tình huống off-road dễ lái, dễ quan sát hơn.
Các thông số vượt địa hình của Suzuki Jimny đều ấn tượng. Khoảng sáng gầm lên tới 210 mm, khá cao ráo với một mẫu xe chỉ dài chưa tới 3,7 mét. Trong khi góc tới 37 độ, góc vượt đỉnh dốc 28 độ và góc thoát 49 độ giúp xe sẵn sàng chinh phục các cung đường khó khăn nhất, mà không nhiều chiếc xe thương mại có thể vượt qua được.
Hay khi bước vào bên trong, khoang lái Suzuki Jimny 2024 cũng được thiết kế cứng cáp, đậm chất SUV địa hình. Các chất liệu nội thất chủ yếu nhựa cứng, đề cao yếu tố thực dụng, bền bỉ với các tác động từ môi trường khi đi off-road. Màn hình trung tâm bên cạnh các tính năng giải trí, Suzuki còn đưa giao diện Clinometer, cung cấp các thông tin hỗ trợ off-road như góc nghiêng, cân bằng trước sau, la bàn, độ cao, áp kế. Đặc biệt, màn hình giải trí Suzuki Jimny còn có 1 khay thẻ nhớ Micro SD để đọc dữ liệu bản đồ và 1 khay thẻ nhớ Micro SD dùng cho giải trí khá tiện dụng.
Đi cùng với hệ dẫn động 2 cầu, các chủ nhân của Suzuki Jimny sẽ không phải "ngại" khi đi vào những con đường nhỏ hẹp do không có chỗ đậu hay quay đầu xe, từ đó sẽ yêu thích và muốn sử dụng chiếc xe này để đi bất kì đâu. Suzuki Jimny mang đến những trải nghiệm đáng kinh ngạc, như con dốc trong bài thử tại Đồng Mô, sẽ chẳng ai nghĩ tới việc đem một chiếc xe hơi chạy lên nhưng với Jimny thì điều này lại rất đơn giản, chỉ việc gài cầu chậm và chiếc xe cứ ung dung vượt dốc mà không gặp khó khăn nào. Lợi thế về góc tới và góc thoát hay khoảng sáng gầm phát huy rõ rệt.
Không chỉ dừng lại Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian AllGrip Pro cho phép người lái có thể chuyển nhanh từ 2H sang 4H và ngược lại ở vận tốc dưới 100 km/h. Chỉ cần buông chân ga và hai bánh trước đang thẳng hàng là có thể chuyền 2H sang 4H và ngược lại. Riêng từ 4H sang 4L và ngược lại, xe được yêu cầu phải dừng, về số N và nhấn cần gài cầu xuống khi chuyền.
Suzuki Jimny vẫn chưa trang bị chế độ lái Drive Mode hay chế độ địa hình Terrain Mode nào. Có thể chiếc xe đã được thiết kế với một mục tiêu duy nhất, chinh phục những cung đường khó khăn mà không phải xe nào cũng vượt qua, đúng với khẩu hiệu “Nobody but Jimny”.
Thử thách cầm lái chiếc xe đua Jimny trên đường thử địa hình chuyên nghiệp là nỗ lực của Suzuki để mang đến nhiều trải nghiệm cho khách hàng tại Việt Nam. Và khi được tự tay cầm lái chiếc xe nay qua cung đường khó tại Đồng Mô, tôi đã thực sự thấy bất ngờ và hài lòng.