Xpander facelift – “Bà Prudential” của phân khúc

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xpander facelift – “Bà Prudential” của phân khúc

20 điểm thay đổi đủ làm các khách hàng cảm thấy được tôn trọng và “chốt đơn” bằng mức giá của chính đối thủ - Xpander facelift thực dụng và hiệu quả tới từng cú knock out vào anh em nhà Toyota.

Mitsubishi đã không vội vã lột xác Xpander thành một phiên bản mới, một chiếc xe khác biệt hay bất cứ một định nghĩa nào tương tự của sự thay thế. Đơn giản bởi mẫu xe tưởng chừng như rớt lại từ đầu thế kỷ lại là hiện thân của việc đánh đúng và trúng vào tâm lý cũng như nhu cầu của khách hàng – những người cân đo từng đồng về hiệu quả chi phí đầu tư.

Xpander đang có giai đoạn thành công tại thị trường Việt Nam
Xpander đang có giai đoạn thành công tại thị trường Việt Nam

Thế hệ đầu tiên của Xpander vấp phải rất nhiều những chê bai về sự bảo thủ. Có ý kiến cho rằng Xpander lúc đó là một chiếc SUV thực thụ - body on frame. Nhưng là thân vỏ hiện đại chụp lên nền của một kết cấu nội thất, máy móc đã quá lỗi thời. Quả là cực ngoa, cực gắt đến mức mà sau khi cà khịa xong thì các đối thủ của Xpander cứ tự động understeer rồi lao ra ngoài pit lane.

Mitsubishi Xpander
Mitsubishi Xpander 2022

Trở lại với phiên bản facelift, 20 điểm thay đổi nhẹ nhàng trên tổng thể toàn bộ chiếc xe như một buổi spa hoàn hảo, đủ làm các khách hàng cảm thấy được tôn trọng và lắng nghe. Đây sự bổ sung, không phải là nâng cấp và nó giúp Xpander xử lý được những cái thiếu làm nên sự chưa hài lòng. Kết quả là chúng ta có một mẫu xe mang lại những cảm nhận về sự sang trọng đến từ việc tổng hòa giữa vật liệu nội thất chỉn chu và những cải tiến trong vận hành.

Quảng cáo
Xpander bổ sung kịp thời những trang bị còn thiếu
Xpander bổ sung kịp thời những trang bị còn thiếu

Những chi tiết rất nhỏ - từng là cái thiếu lớn giờ đây đã có mặt đầy đủ và cách chúng linh hoạt, mượt mà khiến cho các tính năng tương tự nhưng bị áp đặt theo ý muốn của nhà sản xuất trên các mẫu xe đối thủ ít nhiều phải dè chừng. Và hơn hết, những người bỏ tiền ra mua xe thì sẽ không thích cảnh cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy với công năng của chiếc xe như vậy.

Xpander
Mitsubishi phù hợp với các đơn vị dịch vụ vận tải về các tiêu chí về thẩm mỹ và vận hành

Trong clip phỏng vấn nhanh của một nhà báo với các tài xế dịch vụ đang chạy Xpander thì đa phần ý kiến đều cho rằng chiếc xe của Mitsubishi phù hợp với các tiêu chí về thẩm mỹ và vận hành. Mọi thứ hài hòa giữa mất và được, giữa chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu về trong bài toán kinh doanh. Khi những hợp đồng mua lô cho taxi truyền thống giờ đây đã vơi đi rất nhiều thì kết quả doanh số xe dịch vụ phản ánh một cách chân thực, rõ nét insight của thị trường. Người tài xế sẽ kiêm luôn ông chủ chịu trách nhiệm cho khoản đầu tư của mình và vì vậy họ không thể mua một chiếc xe nhiều rủi ro hoặc có quá nhiều điểm không phù hợp. Chính điều này làm nên thành công của Xpander ở Việt Nam.

Xpander
Xpander facelift thực dụng và hiệu quả tới từng cú knock out vào anh em nhà Toyota

Từ góc độ cá nhân, tôi cũng không ưa được thiết kế của Xpander và những thứ cổ điển mà nhà sản xuất lắp ráp trên chiếc xe của thập niên thứ hai thế kỷ 21. Nhưng tới khi Xpander từng bước leo lên ngôi đầu phân khúc xe MPV cỡ nhỏ, đánh bại cả tất cả các mẫu xe của Toyota thì tôi hiểu rằng thị trường đã thay đổi. Gió đã đổi chiều và giờ đây, để tham chiếu trong mức ngân sách 700 triệu, người ta sẽ nhìn vào Xpander bởi Mitsubishi có đặt giá bản cao ngay bằng chính chiếc Veloz bản thường. Đường nào để lùi nữa đây Toyota?

Tin khác