Vietnam Motor Show 2022 - "Kẻ thèm, người chê"

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Vietnam Motor Show 2022 - "Kẻ thèm, người chê"

Có vẻ như Triển lãm Ô tô Việt Nam năm nay chưa đủ hấp dẫn đối với cả hãng xe lẫn người hâm mộ.

Triển lãm xe – liệu còn cần thiết?

Đại dịch Covid-19 và những đợt giãn cách xã hội đã thay đổi cuộc sống của rất nhiều người. Nỗi sợ những tác nhân gây bệnh vô hình đã khiến nhiều người chọn cách tránh xa những cuộc tụ tập, những hoạt động quy tụ hàng nghìn người trong một không gian hẹp. Giờ đây, cuối năm 2022, đại dịch đã đi qua nhưng thói quen hạn chế tiếp xúc đông người vẫn còn lại trong tâm trí của không ít người Việt. “Tại sao phải bon chen, xô đẩy khi tôi có thể ngồi nhà xem livestream chất lượng cao, nếu thích chiếc xe nào thì tôi có thể đến showroom để trải nghiệm và được tiếp đón niềm nở hơn?”, có lẽ không ít người đã đặt câu hỏi này và tự tìm ra câu trả lời.

Triển lãm Geneva chỉ trở lại vào cuối năm 2023
Triển lãm Geneva chỉ trở lại vào cuối năm 2023

Nhìn ra bình diện thế giới, ta có thể thấy rằng triển lãm xe hơi dường như đang ở bờ vực thoái trào. Nổi bật nhất là sự “tạm dừng” của triển lãm Geneva – một trong những triển lãm xe hơi dánh giá nhất thế giới. Năm 2020, ban tổ chức triển lãm này đột ngột thông báo hủy bỏ chỉ vài này trước giờ khai mạc vì nỗi lo covid, mặc cho hàng chục nghìn người hâm mộ đã chuẩn bị mọi thứ từ vé máy bay đến khách sạn để tham dự. Năm 2021 và 2022, triển lãm Geneva cũng không được tổ chức và dự kiến, triển lãm này chỉ có thể trở lại vào tháng 11 năm 2023 tại … Doha, Qatar chứ không phải Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, sự sụt giảm cả về người tham dự cũng như hãng xe là điều đã xảy ra trước đại dịch Covid. Một trong những hãng xe thể hiện rõ sự thờ ơ với motor show chính là Lamborghini. Ông Katia Bassi, Giám đốc Tiếp Thị của Lamborghini, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng mối quan hệ mật thiết với khách hàng là chìa khóa và các buổi triển lãm không còn phù hợp với triết lý của chúng tôi.”

Triển lãm Chicago 2022 bị giảm 1 nửa khách thăm quan
Triển lãm Chicago 2022 bị giảm 1 nửa khách thăm quan

Nhìn sang bên kia Đại Tây Dương, các hãng xe Mỹ, lãnh đạo Mỹ cũng có chung 1 điểm nhìn. Một đại diện hãng xe giấu tên đã từng chia sẻ: “Mỗi năm có khoảng 60 triển lãm xe diễn ra trên nước Mỹ, những CEO và lãnh đạo cấp cao bay tới bay lui khắp các bang, phát biểu khoảng 20 phút trước báo giới rồi lại lên đường đến một địa điểm mới. Trong khoảng 1 tuần diễn ra triển lãm, hàng chục hãng xe phải cạnh tranh nhau để ‘chiếm sóng’, để được báo giới nhắc đến nhiều nhất. Họ phải xây nhưng gian hàng hoành tráng tốn hàng triệu đô la. Thế rồi, giới điều hành bắt đầu tự hỏi rằng điều đó có thực sự tối ưu hay không. Họ cũng nhận thấy rằng ra mắt trực tuyến vẫn đem lại hiệu quả bất ngờ”.

Triển lãm ô tô Việt Nam – Kẻ thèm...

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 (Vietnam Motor Show 2022) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26/10/2022 đến hết ngày 30/10/2022. Địa điểm tổ chức là Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham dự của 14 thương hiệu ô tô du lịch, bao gồm: Audi, Brabus, Honda, Jeep, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Morgan, MG, RAM, Subaru, Toyota, Volkswagen và Volvo.

VMS 2022
14 thương hiệu xe quy tụ tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022

Bên cạnh đó, Vietnam Motor Show 2022 lần đầu tiên có sự tham gia của các phương tiện vận chuyển khác như xe tải, xe mô tô phân khối lớn, xe điện. Diện tích trưng bày cũng được mở rộng lên đến 40.000m2, chỉ riêng diện tích trưng bày trong nhà đã lên đến gần 20.000m2. Như vậy, đây sẽ là triển lãm VMS có không gian trưng bày lớn nhất từ trước đến nay.

Quảng cáo

Ngoài những cái tên quen thuộc thì có tới có 4 gương mặt lần đầu xuất hiện tại VMS là Brabus (hãng chuyên về xe độ đến từ Đức), Jeep, Morgan và RAM. Đây là những thương hiệu mới toanh tại Việt Nam và sở hữu những sản phẩm khác biệt, chuyên phục vụ nhóm khách hàng có gu thẩm mỹ và trải nghiệm không giống với số đông.

Về xe tải, triển lãm năm nay sẽ có sự góp mặt của Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) với 6 đơn vị thành viên, trưng bày các mẫu xe tải nổi bật cùng các sản phẩm phụ tùng ô tô – máy nông nghiệp - xe máy.

VMS 2022
Ngoài ô tô, Triển lãm năm nay còn có sự góp mặt của các thương hiệu độ xe, mô tô, xe điện và phụ kiện xe

Về xe mô tô phân khối lớn, Honda BigBike Việt Nam mang đến các dòng sản phẩm từ 500 - 1100cc theo nhiều phong cách khác nhau. Siêu phẩm RC213V-S chỉ được sản xuất giới hạn 213 chiếc trên thế giới với những công nghệ thiết kế riêng cho xe đua và hàng loạt chi tiết chỉ được sử dụng cho các siêu xe thể thao đắt giá cũng được Honda Việt Nam đem tới triển lãm lần này.

Về xe điện, DatBike mang đến triển lãm mẫu xe Dat bike Weaver 200 đạt chuẩn "Made in Việt Nam" với tỉ lệ nội địa hóa theo quy định. Đây được xem là mẫu xe điện đầu tiên trên thị trường đạt tiêu chuẩn này. Bên cạnh đó, Dat Bike là thương hiệu xe điện làm chủ công nghệ pin và bộ điều khiển động cơ, 2 trong 3 yếu tố chính cấu thành nên một chiếc xe máy điện.

... Người chê

Tuy nhiên, sau 2 năm không thể tổ chức vì đại dịch, Vietnam Motor Show 2022 phải đón một số kỷ lục buồn. Tại VMS năm nay, số thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tham gia ít nhất trong lịch sử tổ chức (4/17 thành viên). Cũng chỉ có 14/30 thương hiệu nhập khẩu chính hãng sẽ góp mặt trong triển lãm năm nay.

VMS 2022
Tại VMS năm nay, số thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tham gia ít nhất trong lịch sử tổ chức

Hai “ông lớn” là Thaco Trường Hải và Hyundai Thành Công cũng không đặt VMS vào kế hoạch marketing của họ, kéo theo sự thiếu vắng của các thương hiệu danh tiếng như BMW, Mini, Mazda, Peugeot, Kia và Hyundai. So với kỳ VMS gần nhất (2019), ta thấy sự thiếu vắng của Ford, Nissan, Suzuki và Vinfast. Đúng vậy, Vinfast chọn tham gia Triển lãm Paris thay vì Triển lãm ô tô Việt Nam.

Không còn nhiều chương trình bên lề hấp dẫn tại VMS
Không còn nhiều chương trình bên lề hấp dẫn tại VMS

Công bằng mà nói thì Vietnam Motor Show vẫn là cơ hội tuyệt vời để những nhà trưng bày thể hiện dải sản phẩm tốt nhất của mình. Dù vậy, chi phí vẫn là thứ quyết định việc một đơn vị có tham gia VMS hay không. Một thương hiệu muốn xuất hiện tại triển lãm lớn nhất ngành xe này cần bỏ ra không dưới 10 tỷ đồng để có 1 tuần “tỏa sáng”. Số tiền này được đặt lên bàn cân và nhiều đơn vị đã chọn phương án tự tổ chức những buổi ra mắt xe độc lập vfa đánh mạnh vào mảng truyền thông online. Suy cho cùng thì VMS cũng chỉ là một công cụ để hãng xe tiếp cận khách hàng. Công cụ này có xứng đáng với số tiền bỏ ra không? Có lẽ số lượng thương hiệu tham gia VMS mỗi năm đã trả lời điều đó.

Vĩ Phạm

Tin khác