Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Nhà giàu vẫn mua ô tô trả góp

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới J.D. Power, 84% người dân Mỹ mua ô tô qua hình thức trả góp tại các tổ chức tín dụng. Tỷ lệ này tại các nước phát triển khác như Canada là 78%, Anh 75%, Pháp 70%...

Vay tiêu dùng - trong đó mua ô tô trả góp - đã trở thành văn hóa tiêu dùng tại các nước phát triển. J.D. Power chỉ ra 3 lý do giúp mua ô tô trả góp rất phổ biến trên thế giới, bao gồm: Lãi suất cho vay hấp dẫn, cộng với thời hạn cho vay dài giúp mức trả hàng tháng thấp, các dịch vụ tín dụng phát triển giúp người mua xe dễ dàng lựa chọn được các gói vay đúng nhu cầu. Như tại Mỹ, lãi suất cho vay mua ô tô chỉ khoảng 6,5%, thời hạn có thể đến 6 năm.

Mua xe theo hình thức trả góp là phương án tài chính được nhiều khách hàng toàn cầu lựa chọn
Mua xe theo hình thức trả góp là phương án tài chính được nhiều khách hàng toàn cầu lựa chọn

 

Không ít người dân Mỹ hay các nước phát triển có khả năng thanh toán một lần cho chiếc xe mới, nhưng họ vẫn lựa chọn phương thức trả góp, và xem đây như một cách sử dụng tiền bạc thông minh. Các chuyên gia tài chính cho biết, người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra số tiền ban đầu khoảng 20-30% giá trị xe, số tiền còn lại thay vì trả để mua xe, họ mang đi đầu tư sinh lời, với tiền lãi thu về cao hơn tiền lãi trả góp mua tài sản.

Trong khi đó, số ít những người thanh toán một lần giá trị chiếc xe tại các nước có nền tài chính mạnh chủ yếu là những người đó điểm số tín dụng thấp - họ phải chịu mức lãi suất cao hơn so với người có điểm số tín dụng cao.

Tại Việt Nam, xu hướng mua trả góp cũng đang ngày càng phổ biến. Tỷ lệ mua xe trả góp hiện chiếm khoảng 30-40%, tăng cao so với một vài năm trước. Tuy nhiên, các chuyên gia bán hàng cho biết, nhiều gói vay mua ô tô tại Việt Nam ở các ngân hàng chưa thực sự hấp dẫn với mức lãi suất cố định năm đầu tiên khoảng 8,5%, sau đó thả nổi - có thể lên tới trên 10%. Sự biến động lãi suất, tạo áp lực lớn trả gốc và lãi hàng tháng khiến người tiêu dùng Việt vẫn phải chịu không ít gánh nặng.

Chính sách trả góp “3 nhất” của VinFast

Quảng cáo

Trên thị trường ô tô Việt, VinFast được xem là doanh nghiệp đi đầu trong việc đưa ra các gói vay cho người tiêu dùng - với nhiều ưu việt tương tự như các gói vay đang áp dụng tại các nước phát triển. Mới đây, hãng xe Việt phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2, với chính sách vay “3 nhất” được xem là tốt nhất thị trường: Thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; Giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; Lãi suất hấp dẫn nhất - chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối.

a
Chính sách trả góp của VinFast được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu” với 3 “nhất”

 

Giới chuyên môn nhìn nhận, chính sách trả góp từ VinFast chưa từng có tiền lệ, giúp người dân có mức thu nhập phổ thông đã có thể sở hữu dòng xe điện chất lượng. Cụ thể, mức lãi suất 5% trong 2 năm đầu là con số lý tưởng cho người mua xe - thậm chí chỉ nhỉnh hơn mức lạm phát mục tiêu 2024 (4% - 4,5%). Đồng thời, mức lãi suất cố định ở mức thấp giúp người mua xe chủ động mức tài chính cần chi trả hàng tháng - thay vì phụ thuộc vào lãi suất thả nổi như các gói vay mua xe thông thường trên thị trường hiện nay.

“Chính sách vay của VinFast rất phù hợp với những người làm công ăn lương như tôi, bởi chi phí hàng tháng cố định, chủ động sắp xếp tài chính. Như chiếc VF 5 Plus, nếu mua kèm pin, sạc, sau khi trả 30% giá trị xe ban đầu, hàng tháng tôi chỉ cần phải trả 5,29 triệu đồng/tháng”, anh Nguyễn Văn Thành (Hà Nội) nhẩm tính. Như vậy, trung bình mỗi ngày anh chỉ cần chi trả 176.000 đồng đã có thể sở hữu ngay ô tô điện.

Khách hàng sở hữu VF 5 chỉ với chi phí 176.000 đồng/ ngày
Khách hàng sở hữu VF 5 chỉ với chi phí 176.000 đồng/ ngày

Các chuyên gia tài chính cho biết, hiếm có hãng xe nào đưa ra chính sách cho vay và hỗ trợ lãi suất tới 8 năm. Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast “gánh”, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên. Thông thường, để tối ưu lợi nhuận, các hãng xe có xu hướng “mua đứt bán đoạn” với thời hạn ưu đãi lãi suất ngắn, sau khi hết ưu đãi chỉ còn là câu chuyện giữa người mua và ngân hàng.

“VinFast dường như đi ngược với thị trường, chấp nhận gánh chịu rủi ro vì người dùng. Với chính sách vay tốt chưa từng có, hầu hết người tiêu dùng Việt, kể cả tầng lớp lao động phổ thông đều có khả năng hiện thực hóa ‘giấc mơ có xe ô tô’ một cách đơn giản và dễ dàng”, một chuyên gia tài chính nhận định.

Theo ông, đây cũng là cách thiết thực và nhanh nhất để VinFast cùng người tiêu dùng đạt mục tiêu chuyển đổi xanh và cùng chung tay tăng giá trị thương hiệu Việt trên bản đồ ô tô thế giới, từ đó, tiến gần hơn tới giấc mơ thương hiệu quốc gia về công nghiệp - công nghệ cao đẳng cấp quốc tế.

Chính sách trả góp ưu đãi của VinFast nằm trong khuôn khổ chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 do hãng phát động từ ngày 01/03/2024. Ngoài ưu đãi trả góp áp dụng cho toàn bộ khách hàng, khách hàng đã mua một trong 3 dòng xe xăng VinFast sẽ được tri ân gói bảo dưỡng trị giá lên tới 5 triệu đồng trong thời hạn 3 năm và được giảm ngay 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ.

Để biết thêm thông tin chi tiết, khách hàng có thể tham khảo website https://vinfastauto.com hoặc liên hệ tổng đài CSKH 1900 23 23 89.

Tin khác