Những chiếc "nhà di động" xuất hiện từ bao giờ?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những chiếc "nhà di động" xuất hiện từ bao giờ?

Những chiếc “Mobile Home” (tạm dịch là nhà di dộng) đã xuất hiện từ thế kỷ 16, nhưng những ngôi nhà di động đầu tiên từng là những chiếc xe ngựa kéo.

Bắt đầu từ việc di chuyển và giao thương hàng hoá của các thương nhân từ nơi này qua nơi khác và ngủ nghỉ ngay trên xe. Mỗi chiếc xe thường đáp ứng tối ưu nhu cầu ăn ngủ trên xe và tuỳ vào sự giàu có của mỗi thương nhân sẽ ảnh hướng tới tiện nghi của chiếc xe, những thương nhân giàu có thậm chí còn trang trí cho chiếc xe của mình. 

Những ngôi nhà di động đầu tiên là những chiếc xe ngựa kéo
Những ngôi nhà di động đầu tiên là những chiếc xe ngựa kéo

Trong khi những ngôi nhà di động đầu tiên của thương nhân có thể không có các tiện nghi như phiên bản hiện đại, những chiếc xe này thường chỉ có một người duy nhất. Các thương gia thường đi một mình hoặc thêm 1 người nữa.

Sự phát triển của ngôi nhà di động chủ yếu là vào những năm 1900 khi ô tô ra đời. Ngày nay, chúng ta thường có những ngôi nhà di động được ghép nối với những chiếc ô tô rất lớn. Ở thời đó, có một ngôi nhà di động có nghĩa là bạn có thể dễ dàng di chuyển đến một số nơi và tìm việc để hỗ trợ gia đình.

Mobile Home của người Gypsy
Mobile Home của người Gypsy

 

Những ngôi nhà di động lâu đời nhất là toa xe của người gypsy. Những toa xe này không được tạo ra để chở hàng hóa mà dùng như những ngôi nhà có thể di chuyển được cho các đoàn lữ hành chuyển vùng. Những chiếc xe này bắt đầu xuất hiện ở Pháp vào khoảng năm 1810. Trong vài thập kỷ tiếp theo, những chiếc xe này có thể được nhìn thấy ở Anh và bất cứ nơi nào khác nơi, có thể tìm thấy các rạp xiếc lưu động.

Các toa xe có kiểu dáng và đặc điểm khác nhau thể hiện sự giàu có và địa vị. Mỗi cái đều được trang trí công phu khác nhau và phục vụ một mục đích riêng. Tuy nhiên, tất cả đều cung cấp những ngôi nhà di động cho những người cần chúng.