"Miếng bánh ngọt" xe điện không dành cho tất cả "mọi người"

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

"Miếng bánh ngọt" xe điện không dành cho tất cả "mọi người"

Ford cắt giảm đầu tư vào xe điện sau khi lỗ 36.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra trong quý 3.

Sau nhiều năm tăng trưởng theo cấp số nhân, phân khúc ô tô điện đang phải đối mặt với tình trạng chững lại. Hiện tại, các công ty ô tô đang nhanh chóng thay đổi để thích ứng với sự sụt giảm về nhu cầu xe điện thực tế. Khi những sản phẩm hybrid, plug-in hybrid hay động cơ đốt trong ngày càng đa dạng, người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc xe điện với các dòng xe này.

Bên cạnh đó, giá xe điện giảm nhưng vẫn ở mức quá cao. Những bất ổn về kinh tế đã khiến việc mua một chiếc ô tô mới trở nên khó khăn hơn. Lãi suất tăng cao cũng khiến người mua phải đắn đo khi nghĩ đến việc mua trả góp một chiếc xe.

Sau khi báo lỗ 1,3 tỷ USD trong quý 3, Ford cho biết họ sẽ cắt giảm sản xuất mẫu xe điện Mustang Mach-E và trì hoãn nhà máy sản xuất pin. Nguyên nhân đến từ nhu cầu chậm lại và cuộc chiến giá xe điện do Tesla khởi xướng vào đầu năm.

Quảng cáo
"Miếng bánh ngọt" xe điện không dành cho tất cả "mọi người"
Ford đã bán được 20.962 xe điện trong quý 3

Ford đã bán được 20.962 xe điện trong quý 3, đánh bại General Motors về tỷ suất lợi nhuận nhờ doanh số Mustang Mach-E tăng 42,5% trong quý 3 với 14.824 chiếc được bán ra, trong đó chỉ riêng trong tháng 9 đã đạt doanh số 5.872 xe.

Tổng doanh số xe điện của Ford tăng 44%. Nhưng dù sản lượng cao hơn công ty lại báo lỗ 1,3 tỷ USD trong quý 3, tăng mức lỗ từ 1,1 tỷ USD trong quý trước và tăng hơn gấp đôi khoản lỗ kể từ quý 3 năm 2022.

Điều này có nghĩa là Ford lỗ khoảng 36.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán được trong quý, vượt qua mức lỗ ước tính 32.350 USD cho mỗi chiếc EV trong quý hai. Trong cả năm, nhà sản xuất ô tô Mỹ dự kiến ​​khoản lỗ là 4,5 tỷ USD cho mảng xe điện của mình.

Quảng cáo

Ford cho biết khoản lỗ trong quý 3 là "do tiếp tục đầu tư vào xe điện thế hệ tiếp theo và thách thức từ biến động thị trường". Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết "nhiều khách hàng Bắc Mỹ quan tâm đến việc mua xe điện nhưng không sẵn lòng trả phí bảo hiểm cho chúng như với xe chạy xăng hoặc hybrid" .Theo Ford, điều này gây áp lực lên giá xe điện và lợi nhuận.

Do "cân bằng hợp lý tốc độ đầu tư xe điện với tốc độ nhu cầu của khách hàng", Ford cho biết sẽ cắt giảm khoảng 12 tỷ USD đầu tư vào xe điện theo kế hoạch.

Ford đang giảm bớt việc sản xuất Mustang Mach-E và trì hoãn một trong hai nhà máy sản xuất pin mà hãng dự định mở tại Kentucky với đối tác SK On.

Quảng cáo
"Miếng bánh ngọt" xe điện không dành cho tất cả "mọi người"
Honda và General Motors hủy bỏ kế hoạch hợp tác phát triển xe điện giá bình dân

Ở một diễn biến khác, Reuters đưa tin Honda và General Motors hủy bỏ kế hoạch hợp tác phát triển xe điện giá bình dân sau 1 năm dự án được triển khai. Nếu theo đúng kế hoạch, mẫu xe điện bình dân mới sẽ được bán ra vào năm 2027.

“Sau khi nghiên cứu và phân tích, chúng tôi đã đi đến quyết định chung là ngừng dự án. Mỗi công ty vẫn cam kết về phát triển riêng trên thị trường xe điện,” đại diện 2 bên cho biết trong một tuyên bố chung.

Bloomberg dẫn lời Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Sau khi nghiên cứu vấn đề này trong một năm, chúng tôi quyết định rằng đây sẽ là một lĩnh vực kinh doanh khó khăn, vì vậy, hiện tại chúng tôi sẽ kết thúc việc phát triển một mẫu xe điện giá bình dân”.

Tin khác