Không chỉ chuộng xe Toyota, Taliban còn đặc biệt thích chiếc bán tải này của người Mỹ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Không chỉ chuộng xe Toyota, Taliban còn đặc biệt thích chiếc bán tải này của người Mỹ

Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan (ANSF) đã sử dụng những chiếc Ford Ranger từ năm 2004 cho tới nay, với phiên bản J97 LTV Police được cải tiến từ xe dân dụng.

ANSF bao gồm Cảnh sát Quốc gia Afghanistan (ANP) và Quân đội Quốc gia Afghanistan (ANA) - cả hai chi nhánh đều sử dụng rất nhiều Ford Ranger J97 LTV để thực hiện sứ mệnh an ninh và gìn giữ hòa bình.

Theo ước tính, chỉ trong tháng 6/2021, lực lượng Taliban đã cướp được tới gần 280 xe Ford Ranger của Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan. Trong đó, 256 nguyên vẹn và 21 chiếc bị phá huỷ. Ngoài ra còn rất nhiều khí tài khác như xe Humvee, máy bay cứu trợ UH-60 Blackhawk, 3 chiếc máy bay của Nga Mi-17… 

Quảng cáo
Những chiếc xe Ford Ranger được tinh chỉnh phục vụ mục đích quân sự
Những chiếc xe Ford Ranger được tinh chỉnh phục vụ mục đích quân sự

Đội xe LTV bao gồm bốn biến thể: xe chở hàng, bảo dưỡng cơ động, cảnh sát và xe cứu thương chiến thuật. Cho tới năm 2012,  đã có tới 41.000 chiếc Ford Ranger được lực lượng ANSF được sử dụng tại chiến trường Afghanistan.

Quảng cáo

Năm 2005, Bộ Chỉ huy Chuyển tiếp An ninh Liên hợp - Afghanistan (CSTC-A) bắt đầu trang bị cho ANSF Ford Ranger LTV để nâng cao khả năng chiến thuật và hỗ trợ khả năng đảm bảo an ninh và ổn định cho Afghanistan. ANSF bao gồm Cảnh sát Quốc gia Afghanistan (ANP) và Quân đội Quốc gia Afghanistan (ANA) - cả hai chi nhánh đều sử dụng rất nhiều LTV để thực hiện sứ mệnh an ninh và gìn giữ hòa bình. 

Ford Ranger dành cho ANSF
Ford Ranger J97 LTV dành cho ANSF tại Afghanistan

Một số sửa đổi bao gồm việc bổ sung các điều khoản mang và cất giữ vũ khí, gói hệ thống treo hạng nặng để tăng tính cơ động và gói bảo vệ va chạm xe, cải thiện khả năng kéo và tời. Việc tích hợp một gói độ dành cho môi trường khắc nghiệt đảm bảo các hoạt động khởi động lạnh ở nhiệt độ cực thấp. Sự kết hợp của những tích hợp này cùng với bình nhiên liệu phạm vi mở rộng và gói địa hình khắc nghiệt mang lại cho ANA và ANP khả năng giữ liên lạc và bảo vệ công dân sống ở những khu vực khó cho các phương tiện thương mại cơ bản đi qua.