Đánh giá nhanh KIA Carens 2023 - Cạnh tranh cả thế giới!
Loading: Đánh giá nhanh KIA Carens 2023 - Cạnh tranh cả thế giới!

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đánh giá nhanh KIA Carens 2023 - Cạnh tranh cả thế giới!

Với mức giá trải rộng từ 619 đến 859 triệu đồng và 7 phiên bản, KIA Carens là một mẫu xe rất thú vị được giới thiệu đúng vào dịp mua sắm xe quan trọng nhất năm: trước Tết Nguyên Đán.

Xóa nhòa mọi định nghĩa

KIA Carens là MPV, CUV hay SUV? Bên cạnh giá bán có phần “vượt tầm” so với các mẫu xe mà khách hàng sẽ đặt lên bàn cân so sánh với Carens thì tên gọi của mẫu xe gầm cao này cũng là chủ đề được bàn tán sôi nổi.

Trong mọi tài liệu truyền thông, THACO Auto đều dùng định nghĩa SUV để mô tả Carens 2023. Theo THACO, “Carens là mẫu SUV cỡ C thế hệ hoàn toàn mới của KIA, là sản phẩm cuối cùng hoàn thiện line-up SUV của KIA tại thị trường Việt Nam với KIA Sonet, KIA Seltos, KIA Carens, KIA Sportage, KIA Sorento và KIA Carnival.”

Trên thực tế, nếu chúng ta áp định nghĩa SUV chuẩn mực vào dải sản phẩm gầm cao của KIA thì… không cái tên nào kể trên là SUV cả. Đó là những chiếc MPV và Crossover với khung gầm chia sẻ với các mẫu xe sedan của hãng xe Hàn. Nắm bắt được tâm lý muốn sở hữu 1 chiếc xe năng động và thể thao, KIA đã liên tục áp danh xưng SUV vào những mẫu xe gầm cao của họ.

THACO giới thiệu tới 7 phiên bản Carens tại thị trường Việt Nam
THACO giới thiệu tới 7 phiên bản Carens tại thị trường Việt Nam

Công bằng mà nói, đa số các thương hiệu xe khác cũng làm điều này vì 1 lý do rất đơn giản: đó đúng là thứ khách hàng tìm kiếm. Tỷ lệ khách hàng chọn 1 chiếc xe gầm cao thay vì sedan hay hatchback đang tăng dần theo từng năm và có lẽ phần đông người sử dụng xe chỉ quan tâm đến thiết kế, giá bán và độ bền. Những ai tìm kiếm khả năng off-road, khung gầm rời, khóa vi sai hay hệ dẫn động bốn bánh “không giả cầy” đều đã được phục vụ bởi những chiếc bán tải hoặc xe SUV đích thực.

Do đó, tôi thấy rằng các hãng xe có quyền gọi sản phẩm của họ bằng mọi định nghĩa vì suy cho cùng, nếu 1 sản phẩm đủ hấp dẫn trong mắt khách hàng thì nó vẫn sẽ bán chạy, cho dù chúng ta gọi đó là SUV, CUV hay MPV. Tổng doanh số hơn 5.000 xe mỗi tháng của KIA tại Việt Nam đã phần nào chứng minh rằng không mấy ai quan tâm Carnival là MPV hay SUV, hoặc Sonet có phải là SUV hay không.

Carens là sự bổ sung mới nhất vào dải sản phẩm SUV của KIA tại Việt Nam
Carens là sự bổ sung mới nhất vào dải sản phẩm SUV của KIA tại Việt Nam

Trở lại với chiếc Carens – một mẫu xe được áp dụng chính sách sản phẩm rất độc đáo. Với 7 phiên bản và 3 tùy chọn động cơ, KIA Carens cạnh tranh với cả nhóm đối thủ MPV 7 chỗ như Mitsubihi Xpander hay Hyundai Stargazer, cũng như chen chân vào phân khúc xe gầm cao dưới 1 tỷ đồng, trực tiếp đụng vào "chén cơm” của Hyundai Tucson và Mazda CX-5! Với giá bán niêm yết từ 619 triệu đến 859 triệu đồng, KIA Carens dường như “cạnh tranh cả thế giới”, xóa nhòa mọi định nghĩa về phân khúc xe.

Thiết kế độc đáo

KIA Carens có 8 tùy chọn màu sơn ngoại thất
KIA Carens có 8 tùy chọn màu sơn ngoại thất

KIA Carens 2023 là thế hệ thứ 4, được phát triển theo phong cách trẻ trung và năng động hơn. Những đời xe trước đó có ngoại hình thiếu sự đột phá và chưa đánh trúng tâm lý của phần đông khách hàng nên chưa đạt được doanh số như kỳ vọng. Dù vậy, hãng xe Hàn Quốc đã nhanh chóng thay đổi và trình làng một thế hệ Carens hoàn toàn mới.

Xe sở hữu ngoại hình cao ráo và năng động đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế Opposites United. Đây là triết lý thiết kế tiếp nối sự thành công của mặt ca lăng “mũi hổ” (Tiger Nose). Nói một cách ngắn gọn, Opposites United là sự hợp nhất và phát huy sức mạnh của những cặp phạm trù đối lập trong cuộc sống.

kia-caren-phien-ban-cao-cap
Các phiên bản cao cấp của KIA Carens sẽ hướng đến nhóm khách hàng trẻ trung, năng động

Chúng ta có thể thấy ngoại thất của KIA Carens sở hữu rất nhiều sự tương phản giữa những hình khối lấy cảm hứng từ thiên nhiên và những đường nét phá cách đầy hiện đại. Phần đầu xe nổi bật với nhiều chi tiết phân bổ thành từng lớp đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế Opposites United. Những cụm chi tiết như đèn pha, mặt ca lăng và tấm cản trước đều rất nổi bật và mang tính nhận diện thương hiệu cao.

Phần thân xe có thiết kế khỏe khoắn đậm chất CUV. Kia Carens toát nên vẻ năng động nhờ những tấm ốp vòm bánh xe màu đen tương phản với màu sơn xe, bộ la-zăng 2 màu đối lập cũng rất bắt mắt và hiện đại. Đường gân dập nổi chạy dọc thân xe cũng như đường viền cửa sổ mạ crôm hất lên cao sẽ khiến chúng ta có ấn tượng rằng Carens là 1 chiếc crossover thể thao. Thiết kế phần đuôi KIA Carens cũng khá năng động với dải đèn phanh LED chia khoang, kết nối bằng tấm ốp vắt ngang đuôi xe và tấm ốp cản sau mạ crôm. Nhìn chung, KIA Carens 2023 có thiết kế khá hấp dẫn, dễ lấy được cảm tình của khách hàng Việt Nam.

khoang-sang-gam-xe-kia-carens
KIA Carens có khoảng sáng gầm xe 190 mm

Về kích thước tổng thể, xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.540 mm x 1.800 mm x 1.700 mm, chiều dài cơ sở đạt mức 2.780 mm và khoảng sáng gầm xe 190 mm. Đây là những thông số tương đồng với đối thủ đồng hương Hyundai Stargazer và cũng rất cạnh tranh so với những đối thủ Nhật Bản như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz. Khi so với các đối thủ MPV, những phiên bản sử dụng động cơ 1.5L của KIA Carens phần nào hấp dẫn hơn vì sở hữu thiết kế mang “chất SUV” hơn, dễ chiếm được cảm tình của khách hàng hơn. Tuy vậy, khi so sánh ngoại hình với các mẫu CUV truyền thống như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, các phiên bản cao cấp của KIA Carens vẫn thiếu một chút điểm nhấn, một chút “sang chảnh”. Lúc này, lợi thế cạnh tranh của Carens nằm ở cấu hình 7 chỗ ngồi linh hoạt và thực dụng hơn.

Nội thất khác biệt

Quảng cáo
noi-that-kia-carens-1
Thiết kế khoang nội thất là lợi thế cạnh tranh của KIA Carens

Khoang nội thất của KIA Carens có thiết kế hiện đại và bắt mắt hơn so với những đối thủ đã có mặt trên thị trường. Bảng táp lô có thiết kế như một đôi cánh vươn sang 2 bên táp pi, mang lại ấn tượng về sự liền mạch giống như nội thất xe châu Âu. Vô lăng có thiết kế vát đáy và được điểm xuyết những chi tiết mạ crôm, các nút bấm cũng có độ thẩm mỹ cao. Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ kỹ thuật số được đặt sâu vào trong để chống chói.

man-hinh-kia-carens
Màn hình trung tâm 10,25 inch

Màn hình giải trí của KIA Carens có kích thước 10,25 inch tích hợp hệ thống wifi, hỗ trợ kết nối KIA Connect, bên dưới là cụm phím chức năng và cụm điều hòa mang thiết kế quen thuộc của KIA. Khu vực cần số có thiết kế đối xứng và có nhiều nút vật lý để người lái thuận tiện thao tác. Tuy nhiên, xe chưa có phanh tay điện tử cũng như tính năng Auto Hold.

noi-that-kia-carens-2
Khoang nội thất rộng rãi dành cho 7 người

Dù vậy, Carens 2023 vẫn có nhiều tính năng đáng giá. Đó là tính năng làm mát hàng ghế trước, hệ thống đèn viền nội thất 64 màu, dàn âm thanh Bose 8 loa vệ tinh, cửa sổ trời, tấm che nắng hàng ghế sau, khởi động nút bấm, hộc để cốc có gió làm mát, cổng sạc USB Type-C và hệ thống lọc không khí. Khi xét về độ “chiều chuộng” khách hàng, xe Hàn Quốc thường sẽ nhỉnh hơn so với xe Nhật Bản. Các vật liệu dùng trên xe cũng cho cảm giác mềm mại, cao cấp hơn các đối thủ MPV.

noi-that-kia-carens-3
Những tiện nghi ở hàng ghế thứ hai

KIA Carens có 3 hàng ghế ngồi được bố trí kiểu 2-2-2 hoặc 2-3-2 tương ứng với phiên bản 6 và 7 ghế. Phiên bản Carens 6 ghế có hàng ghế thứ 2 tách biệt dạng ghế thương gia, đi kèm những tiện nghi như bàn làm việc tích hợp ở lưng ghế lái. Toàn bộ ghế ngồi được bọc da và đột lỗ thông hơi, hàng ghế thứ 3 có cửa gió điều hòa riêng. Khoang chứa đồ của KIA Carens có thể tích 216 lít và lên tới 492 lít nếu gập hàng ghế thứ 3. Theo THACO Auto, khoang hành lý khi dựng đủ 3 hàng ghế vẫn có thể chứa vừa 4 valy 22 inch, tương đương với 80kg hành lý.

Nhiều lựa chọn động cơ

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Carens và các đối thủ MPV chính là các lựa chọn đa dạng về cấu hình động cơ và hộp số. Ba tùy chọn động cơ bao gồm Xăng 1.5L, Xăng 1.4L tăng áp và Diesel 1.5L.

Thông số động cơ cụ thể:

- Động cơ xăng 4 xi-lanh 1.5L nạp khí tự nhiên, 113 mã lực, 144 Nm

- Động cơ diesel 4 xi-lanh 1.5L, 113 mã lực, 250 Nm

- Động cơ xăng 4 xi-lanh 1.4L tăng áp, 138 mã lực, 242 Nm

dong-co-kia-carens
Khả năng vận hành cũng là thế mạnh của KIA Carens

Kia Carens thế hệ mới có tới 7 phiên bản: 3 phiên bản động cơ xăng 1.5L gồm: Luxury, IVT, MT Deluxe; 02 phiên bản động cơ xăng tăng áp 1.4L Turbo: Signature và Premium và 02 phiên bản động cơ Diesel 1.5L: Signature và Premium. Tất cả các phiên bản đều được trang bị 7 ghế, riêng các phiên bản Signature sẽ có thêm tùy chọn 6 ghế. Bên cạnh đó, mẫu xe này có 8 tùy chọn màu sơn, bao gồm Trắng, Đỏ, Đỏ sẫm, Vàng cát, Xám, Xanh nước biển, Xanh nước biển sẫm, Đen. Có 2 lựa chọn màu da nội thất là Đen và Xám. Xe có 3 chế độ lái: Normal, Sport và Eco đề phù hợp với từng tính huống vận hành khác nhau.

Về tính năng an toàn, KIA Carens 2023 có 6 túi khí và các trang bị an toàn tiêu chuẩn như ABS, EBD, Cân bằng điện tử ESC, Kiểm soát lực kéo VSM, Hỗ trợ đổ đèo DBC.

KIA Carens được trang bị những công nghệ an toàn tiên tiến nhất
KIA Carens được trang bị những công nghệ an toàn tiên tiến nhất

Với sự lựa chọn đa dạng trên, chúng ta sẽ thấy rằng KIA Carens sẽ cạnh tranh với rất nhiều đối thủ và nhiều phân khúc xe khác nhau như đã phân tích ở trên. Các phiên bản có mức giá dưới 700 triệu sẽ đánh vào nhóm khách hàng của Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz, trong khi các phiên bản Signature sẽ phục vụ những khách hàng đòi hỏi 1 chiếc xe 7 chỗ tiện nghi và cho trải nghiệm lái thú vị hơn.

Kết luận

kia-carens-suv
KIA Carens là mẫu xe rất đáng chú ý trong dịp mua sắm xe cuối năm

KIA Carens là một sự bổ sung cần thiết vào dải sản phẩm của THACO Auto tại Việt Nam. Mẫu Carens mới có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc. Đó là thiết kế năng động và khỏe khoắn đậm chất crossover, nội thất rộng rãi, tiện nghi và nhiều tùy chọn động cơ.

Bên cạnh đó, khoảng giá trải dài từ 619 triệu đến 859 triệu đồng cũng mở rộng tệp khách hàng tiềm năng của mẫu xe 7 chỗ này. Liệu KIA Carens có thành công với chiến lược táo bạo này không? Có lẽ doanh số cuối năm 2022 sẽ trả lời.

Tin khác