Trong tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phân hóa rõ rệt. Trong khi các mẫu xe điện và xe gầm cao phổ thông đang bứt tốc, thì không ít mẫu xe truyền thống, đặc biệt là dòng sedan hạng C, SUV nhập khẩu hoặc xe MPV cao cấp lại loay hoay trong việc tìm khách hàng.
Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt trong tháng 5, theo dữ liệu tổng hợp từ VAMA, TC Group và VinFast:

Hầu hết các mẫu xe trong danh sách đều gặp khó khăn vì ít nhiều đã “già cỗi” trong thiết kế hoặc chậm đổi mới công nghệ. Điển hình như Kia Morning và Soluto, từng là lựa chọn phổ biến nhờ giá rẻ, nay lại không còn hấp dẫn trong mắt khách hàng trẻ. Theo đó, nhóm khách này đang chuyển dần sang các mẫu CUV hạng A/B nhỏ gọn như VinFast VF 5, Kia Sonet hay Toyota Raize.
Tương tự, những mẫu xe nhập khẩu như Ford Explorer, Toyota Alphard hay Suzuki Jimny gặp bất lợi về giá bán, chi phí bảo dưỡng, trong khi công nghệ lại không vượt trội so với các xe nội địa lắp ráp đang ngày một hiện đại và tối ưu chi phí hơn.
Muốn cải thiện doanh số, các hãng xe cần có những động thái cụ thể và mạnh mẽ hơn: tái thiết kế sản phẩm, cập nhật công nghệ an toàn và tiện nghi, đồng thời định vị lại giá bán cho phù hợp với thị trường hiện tại.

Bên cạnh đó, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng cường hoạt động truyền thông và thúc đẩy ưu đãi tài chính cũng là yếu tố quan trọng giúp các mẫu xe thoát khỏi nhóm bán chậm. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và thị hiếu người dùng biến đổi liên tục, giữ vững vị thế trên thị trường không chỉ cần sản phẩm tốt, mà còn cần chiến lược đủ sâu sắc và linh hoạt.
Bảng xếp hạng xe bán chậm tháng 5 là lời nhắc nhở rõ ràng về sự đào thải khắc nghiệt của thị trường ô tô Việt Nam: mẫu xe nào không bắt kịp xu thế, dù là “ông lớn”, cũng có thể tụt lại phía sau. Đây cũng là động lực để các hãng xe sớm thích nghi, làm mới sản phẩm và chạm gần hơn tới nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.
Nguồn: VAMA, TC Group và VinFast