Những lưu ý khi điều khiển xe máy lưu thông trên làn đường hỗn hợp

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lưu ý khi điều khiển xe máy lưu thông trên làn đường hỗn hợp

Chú ý quan sát, tránh đi vào giữa tâm đường hay trước đầu xe tải, xe container... cùng với việc tuân thủ biển báo tốc độ sẽ giúp đảm bảo an toàn khi điều khiển xe máy lưu thông trên làn đường hỗn hợp.

Hiện nay, phần lớn các tuyến đường giao thông tại các đô thị ở Việt Nam được tổ chức theo làn đường hỗn hợp, chưa phân làn đường riêng dành cho các loại phương tiện. Điều này rất dễ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, khi xe máy, ô tô, xe tải và thậm chí xe container lưu thông cùng làn đường.

Để tham gia giao thông an toàn cho bản thân mình và người xung quanh, người điều khiển xe máy khi tham gia lưu thông trên làn đường hỗn hợp cần chú ý những điều dưới đây:

Quảng cáo

Thứ nhất, người điều khiển xe máy phải chú ý quan sát. Làn đường hỗn hợp thường có các loại xe cơ giới, xe tải thậm chí là xe container… cùng lưu thông, do đó, khi đi vào làn đường hỗn hợp, bạn cần tập trung quan sát, phát tín hiệu xi nhan để các phương tiện khác nhận biết.

lưu ý khi đi xe máy trên làn đường hỗn hợp
Người điều khiển xe máy phải chú ý quan sát khi tham gia giao thông

Thứ hai, tránh đi vào giữa tâm đường. Nhiều người muốn đi nhanh, vượt lên phía trước mà chạy vào giữa tâm đường dễ gây cản trở cho phương tiện khác; thậm chí bạn có thể rơi vào khu vực điểm mù của xe tải, xe container... dễ bị tai nạn.

Quảng cáo

Thứ ba, không chạy xe trước đầu ôtô. Chạy xe máy trước đầu ôtô, xe tải, container… nếu xảy ra sự cố bất ngờ hoặc khi đánh lái né ổ gà, phanh gấp hay bị ngã ra đường, hậu quả sẽ rất khó lường.

Thứ tư, tránh đi vào khu vực điểm mù của xe tải, xe container

Quảng cáo

Xe tải, xe container có kích thước lớn, thân xe dài. Chưa hết, loại xe này thường có một vài vị trí ở phía trước, sau hay hai bên thân xe (tùy thuộc vào khoảng cách giữa các xe) mà tài xế không thể nhìn hết được (điểm mù). Vì vậy, nếu điều khiển xe đi vào điểm mù nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Bên cạnh đó, không nên điều khiển xe chạy song song với xe tải lớn, xe container. Đặc biệt khi vào cua để hạn chế trường hợp bị “cướp làn” hay làm hẹp góc lái của xe, dẫn tới tai nạn.

Thứ năm, luôn đi đúng tốc độ. Phóng nhanh vượt ẩu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn, đặc biệt là làn đường hỗn hợp.

Tin khác